Chủ động phòng, chống bệnh truyền nhiễm mùa hè

Các loại bệnh truyền nhiễm hiện đang diễn biến khá phức tạp trên thế giới với số ca mắc ngày càng gia tăng. Ở nước ta, tình hình dịch bệnh tuy được kiểm soát tốt, nhưng vẫn xuất hiện rải rác các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm. Các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu… đã bắt đầu có xu hướng gia tăng ở một số địa phương. Do đó, cần phải có giải pháp phòng, chống hữu hiệu, kịp thời đối với từng loại bệnh nói trên.

Diễn biến mới vụ chim bồ câu 'bủa vây' chung cư ở Thủ Đức

Cư dân chung cư TDH Trường Thọ nhiều lần 'cầu cứu' vụ chủ hộ nuôi chim bồ câu với số lượng lớn, song người này không thừa nhận việc chăn nuôi, làm tổ cho đàn chim.

Mỹ nghi virus cúm gia cầm xuất hiện trong nước thải

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa công bố mẫu xét nghiệm nước thải và phát hiện nồng độ virus cúm A cao bất thường tại một số tiểu bang.

Nhiều người mắc cúm mùa rất nặng, chuyên gia đưa ra khuyến cáo

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho 3 bệnh nhân mắc cúm B nặng. Hai trong số đó đã được chỉ định can thiệp ECMO (phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể).

Phải can thiệp ECMO vì bị mắc cúm B nặng

Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện cơ sở y tế này đang điều trị cho 3 bệnh nhân mắc cúm B nặng, đều là người có tiền sử khỏe mạnh và ở lứa tuổi còn trẻ. Hai bệnh nhân trong số đó đã được chỉ định can thiệp ECMO (phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể).

Nâng cao cảnh giác với đại dịch toàn cầu của động vật

Nước Mỹ trong thời gian gần đây đang có nhiều lo ngại về dịch cúm gia cầm có thể lây lan sang động vật có vú, bao gồm cả con người. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang triển khai nhiều nỗ lực nhằm kiểm soát dịch.

An toàn thực phẩm gắn với an sinh xã hội và văn minh đô thị

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, biến đổi khí hậu, vấn đề lợi nhuận trong sản xuất kinh doanh, mua bán... nên công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều khó khăn, thách thức.

Công khai dữ liệu nước thải cúm A để theo dõi lây nhiễm

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đang lên kế hoạch đăng dữ liệu về bệnh cúm A được tìm thấy trong nước thải lên một bảng điều khiển công cộng, có thể sau ngày 10/5. Điều này có thể cung cấp những manh mối mới về sự bùng phát của cúm gia cầm H5N1 ở đàn gia súc.

'Lá chắn' bảo vệ sức khỏe khi xuất ngoại

Mới đây, Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM đã cấp cứu cho nữ bệnh nhân H.C.L. (40 tuổi, ở TP HCM) trong tình trạng sốt cao, ho dữ dội và thở khó. Các biểu hiện của bà L. chỉ xuất hiện sau chuyến du lịch Hàn Quốc trở về Việt Nam, bị viêm phổi do phế cầu khuẩn.

Hàm Tân chủ động phòng cúm gia cầm lây sang người

Mặc dù, bệnh cúm gia cầm không xảy ra trên vật nuôi và người, nhưng Hàm Tân luôn chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Mắt của bệnh nhân mắc cúm gia cầm ở Mỹ xuất huyết nặng

Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa công bố hình ảnh mắt của bệnh nhân mắc cúm gia cầm ở bang Texas đỏ ngầu do xuất huyết nặng.

Nỗi lo 'khoảng trống' tiêm chủng

Mùa hè đã đến, nhu cầu đi lại, giao lưu nhiều, nguy cơ lây lan dịch bệnh truyền nhiễm tăng cao trong khi vẫn còn khoảng trống miễn dịch do thiếu vắc-xin tiêm chủng mở rộng vào thời điểm trước.

Chuẩn bị đầy đủ vaccine để tiêm phòng dịch bệnh

Nhiều dịch bệnh bùng phát từ đầu năm đến nay. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước đã ghi nhận hơn 13.700 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ; tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi; các bệnh truyền nhiễm khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà… đều tăng số ca mắc.

Long An chủ động phòng, chống Cúm A nguy hiểm trên người

Sở Y tế tỉnh Long An ban hành kế hoạch phòng, chống Cúm A nguy hiểm trên người năm 2024 với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch bệnh Cúm A nguy hiểm gây ra.

Thái Lan cảnh báo nguy cơ dịch cúm bùng phát

Tiến sĩ Thongchai Kiratihatthayakorn, Cục trưởng Cục Kiểm soát Dịch bệnh (DDC) Thái Lan, cho biết Chính phủ sẽ cấp hơn 4,5 triệu liều vaccine cúm cho người dân tiêm phòng trong bối cảnh số ca nhiễm cúm dự kiến sẽ tăng cao vào tháng 6 tới đây, với số ca lây nhiễm cao nhất dự kiến được ghi nhận trong khoảng từ tháng 8 đến tháng 11.

Làm thế nào ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm qua trứng và sữa?

Dịch cúm gia cầm hoành hành khắp nơi trên thế giới và có nguy cơ lây lan sang người qua trứng và sữa. Làm thế nào để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ nhỏ?

Bao nhiêu người chết vì tai nạn giao thông và cháy nổ đầu năm 2024?

Trong bốn tháng đầu năm 2024, bình quân mỗi ngày, cả nước có 29 người chết vì tai nạn giao thông, 56 người bị thương.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Với phương châm 'phòng bệnh hơn chữa bệnh', 'phòng dịch hơn chống dịch', thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Thuận Châu chú trọng nâng cao công tác y tế dự phòng, khống chế kịp thời, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong cộng đồng, bảo vệ tốt sức khỏe cho nhân dân.

Cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông, 1.555 vụ cháy trong bốn tháng đầu năm 2024

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, bình quân 1 ngày trong bốn tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông, làm 29 người chết, 32 người bị thương và 24 người bị thương nhẹ.

Những quầy thuốc bán lẻ phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024.

Ca mắc sởi, ho gà, thủy đậu... tăng, Bộ Y tế yêu cầu quyết liệt phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế cho biết, tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các ổ dịch sởi, ca mắc ho gà, thủy đậu; tay chân miệng, bệnh dại số mắc tăng...

Sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Sở Y tế các địa phương xây dựng, triển khai phương án cụ thể sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 và cao điểm du lịch hè 2024.

ĐBSCL: Số ca mắc tay chân miệng tăng mạnh

Ngày 25-4, Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng cho biết, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh ghi nhận 354 ca bệnh tay chân miệng (TCM), tăng 217 ca so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, ghi nhận 17 ca TCM nặng, 13/17 trường hợp này đã được thu thập mẫu bệnh phẩm để gửi Viện Pasteur TPHCM phân lập virus.

Cúm B gây ra những tác động không nhỏ đến người bệnh

Gần 4 tháng đầu năm nay, Bệnh viện Nhi Hải Dương ghi nhận số lượng trẻ mắc cúm B nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái. Triệu chứng của cúm B và cúm A cơ bản giống nhau và gây ra những tác động không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra khuyến nghị mới về dịch cúm gia cầm

Ngày 24/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với virus cúm gia cầm H5N1 hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Đảm bảo cung ứng thuốc phòng chống dịch và dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 24/4, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố; các bệnh viện, viện trực thuộc bộ; các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc; Hội Dược học Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp dược Việt Nam, Tổng công ty Dược Việt Nam đề nghị đảm bảo cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra khuyến nghị mới về dịch cúm gia cầm

Hiện tại không có bằng chứng virus H5N1 lây từ người sang người, nhưng các quan chức y tế quan ngại rằng nếu virus lây lan rộng sẽ biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.

Bộ Y tế yêu cầu không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ

Ngày 25/4, theo thông tin từ Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bệnh viện, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc; Hội dược học Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam, Tổng công ty Dược Việt Nam đề nghị đảm bảo cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh/thành; đơn vị liên quan yêu cầu đảm bảo cung ứng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện virus cúm gia cầm

Ngày 24/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với virus cúm gia cầm H5N1 hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Bộ Y tế yêu cầu không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh.

Chủ động phòng bệnh bằng vắc-xin

Một bé gái 5 tuổi ở Tây Ninh được xác định sốc nhiễm trùng, nhiễm khuẩn huyết do não mô cầu, tính mạng bị đe dọa. Đây là căn bệnh nguy hiểm, nhưng đã có vắc-xin phòng bệnh. Tuy nhiên, vì chủ quan, nhiều phụ huynh không cho con tiêm đủ vắc-xin.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Virus H5N1 ở gia súc có thể nghiêm trọng hơn những thông tin ban đầu

Thông tin phát hiện H5N1 trong sữa tươi gây chấn động, tuy nhiên sữa tiệt trùng có thể vẫn an toàn. Nông dân nuôi bò sữa ở Mỹ được yêu cầu tiêu hủy sữa lấy từ cá thể mắc bệnh nên sản phẩm nhiễm virus không lọt được vào chuỗi cung ứng…

Chủ động phòng bệnh cúm gia cầm

Huyện Cái Nước có 6 điểm chợ nông thôn, hơn 20 cơ sở nuôi nhốt, giết mổ gia cầm sống và kinh doanh, mua bán sản phẩm gia cầm. Công tác phòng, chống bệnh cúm A/H5N1 trên gia cầm luôn được ngành chức năng huyện Cái Nước đặc biệt quan tâm, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và bà con tiểu thương các điểm chợ trên địa bàn huyện trong quá trình kinh doanh, mua bán.

Phòng ngừa cúm gia cầm lây lan trên người

Sự lây lan gần đây của bệnh cúm gia cầm ở các loài động vật có vú đang làm dấy lên lo ngại rằng loại virus này có thể là mối đe dọa lây nhiễm tiếp theo đối với con người sau Covid-19.

Phát hiện chủng virus H5N1 trong sữa từ động vật bị nhiễm bệnh

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo việc phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Phát hiện chủng virus H5N1 trong sữa tươi từ động vật bị nhiễm bệnh

Hãng tin CNA ngày 19/4 dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, chủng virus cúm gia cầm H5N1 vừa được phát hiện với nồng độ rất cao trong sữa tươi vắt từ động vật bị nhiễm bệnh, mặc dù chưa rõ loại virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò bị nhiễm bệnh

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết chủng virus cúm gia cầm H5N1 đã được phát hiện ở nồng độ rất cao trong sữa của các con bò bị nhiễm bệnh, dù chưa biết virus sẽ tồn tại trong bao lâu.

WHO thông báo phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa bò

Ngày 19-5, WHO thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh và hiện đang xác minh virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo vào ngày 19/4 rằng vi rút cúm gia cầm H5N1 đã được phát hiện trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật nhiễm bệnh, tuy nhiên vẫn chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa trong bao lâu.

WHO thông báo phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Quảng cáo sính ngoại và nỗi buồn tiếng Việt | Hà Nội tin mỗi chiều

Quảng cáo sính ngoại và nỗi buồn tiếng Việt; Mỗi năm, Hà Nội giảm hơn 4000 trẻ sơ sinh; WHO cảnh báo nguy cơ nhiễm cúm gia cầm sang nhiều loài mới... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Mẹo ăn thịt gà thời điểm bùng nổ dịch cúm gia cầm

Cúm gia cầm là một bệnh nhiễm virus chủ yếu ảnh hưởng đến chim, gà,..., nhưng cũng đã có báo cáo về các trường hợp mắc bệnh ở người.

WHO cảnh báo một dịch bệnh sắp là 'mối lo ngại lớn'

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 18/4 cảnh báo về nguy cơ lây lan của virus cúm gia cầm H5N1, vốn có tỷ lệ tử vong 'rất cao' ở những người mắc phải.

Chủ động phòng, ngừa dịch cúm gia cầm cho đàn vật nuôi

Từ đầu năm đến nay, dịch cúm gia cầm xảy ra ở một số địa phương trong cả nước; trong đó, tỉnh Khánh Hòa lân cận có trường hợp chết người do bị cúm gia cầm. Cơ quan chức năng nhận định nếu không có những biện pháp phòng dịch quyết liệt thì nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch cúm gia cầm ở đàn vật nuôi của tỉnh là khó tránh khỏi.

Nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm chưa có vaccine phòng bệnh

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng vừa ký ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2024.

Cảnh giác dịch cúm lây từ gia cầm sang người

Ca bệnh cúm A/H9N2 đầu tiên tại Việt Nam vừa được Bộ Y tế công bố vào ngày 2/4 vừa qua. Trước tình hình này, Sở Y tế đã cảnh báo người dân phải nâng cao ý thức đề phòng vì các chủng vi rút rất dễ biến đổi thành chủng nặng hơn hoặc vẫn chủng đó nhưng biến đổi, có độc lực cao hơn, lây lan nhanh hơn, triệu chứng nặng hơn.