Công khai dữ liệu nước thải cúm A để theo dõi lây nhiễm

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đang lên kế hoạch đăng dữ liệu về bệnh cúm A được tìm thấy trong nước thải lên một bảng điều khiển công cộng, có thể sau ngày 10/5. Điều này có thể cung cấp những manh mối mới về sự bùng phát của cúm gia cầm H5N1 ở đàn gia súc.

Mỹ sẽ công khai dữ liệu nước thải cúm A trên mạng để người dân theo dõi lây nhiễm. Nguồn: Reuters.

Trưởng nhóm xử lý nước thải của CDC Amy Kirby cho biết, cơ quan này đã xác định được các đợt bùng phát cúm A, trong đó H5N1 là một phân nhóm ở một số địa điểm và đang điều tra nguồn gốc. Bà cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy con người bị nhiễm H5N1.

Xét nghiệm nước thải từ cống rãnh được chứng minh là một công cụ mạnh mẽ để phát hiện các đột biến của virus SARS-CoV-2 trong đại dịch Covid-19.

Bà Kirby cho biết thêm, CDC đã thu thập dữ liệu về cúm trong nước thải ở khoảng ít nhất 600 địa điểm kể từ mùa thu năm ngoái để theo dõi tốt hơn các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Dữ liệu đó giờ đây có thể hữu ích trong việc theo dõi sự bùng phát của cúm gia cầm H5N1 đã lây nhiễm cho 42 đàn bò sữa ở 9 bang của Mỹ và 1 công nhân trang trại bò sữa.

Các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ những thay đổi của virus có thể khiến nó lây lan dễ dàng hơn ở người. Các xét nghiệm nước thải có khả năng phát hiện nhiều loại cúm A, bao gồm cả phân nhóm H5N1, tuy nhiên kết quả không chỉ ra nguồn gốc của virus để biết liệu nó đến từ chim, bò, sữa, từ nước thải trang trại hay từ con người.

Bảng điều khiển sẽ cho phép các cá nhân kiểm tra mức độ gia tăng của bệnh cúm A trong khu vực mà họ sinh sống và so sánh nó với dữ liệu lịch sử nếu có. Số ca mắc cúm theo mùa đã giảm mạnh, vì vậy sự gia tăng đột biến có thể đưa ra tín hiệu về hoạt động bất thường của cúm.

Tiến sĩ Marc Johnson, nhà virus học tại Đại học Missouri, người đã phát triển hệ thống giám sát nước thải để phát hiện Covd-19 và các nhà khoa học khác đã phát triển các xét nghiệm có thể xác định H5N1 trong các mẫu nước thải, nhưng ông cho biết, CDC không khuyến khích sử dụng các xét nghiệm như vậy. Bởi việc xét nghiệm rộng rãi sẽ tiêu tốn tài nguyên và cuối cùng sẽ không xác định được nguồn gốc của virus, mặc dù đôi khi cần phải phân loại như vậy.

Mai Phương

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/cong-khai-du-lieu-nuoc-thai-cum-a-de-theo-doi-lay-nhiem-10279561.html