Phát hiện chủng virus H5N1 trong sữa tươi từ động vật bị nhiễm bệnh

Hãng tin CNA ngày 19/4 dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, chủng virus cúm gia cầm H5N1 vừa được phát hiện với nồng độ rất cao trong sữa tươi vắt từ động vật bị nhiễm bệnh, mặc dù chưa rõ loại virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Virus cúm gia cầm H5N1 vừa được phát hiện với nồng độ rất cao trong sữa tươi. Ảnh minh họa: ttvn.toquoc.vn

Cúm gia cầm A (H5N1) xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1996, nhưng kể từ năm 2020, số ổ dịch ở gia cầm tăng theo cấp số nhân. Bên cạnh đó, số lượng động vật có vú nhiễm bệnh cũng tăng lên.

Chủng virus này đã dẫn đến cái chết của hàng chục triệu gia cầm, các loài chim hoang dã. Ngoài ra, động vật có vú trên cạn và dưới biển cũng bị nhiễm bệnh.

Tháng trước, bò và dê cũng được đưa vào danh sách động vật nhiễm cúm H5N1, một diễn biến đáng ngạc nhiên, bởi các chuyên gia cho biết hai loài động vật này được cho là không nhạy cảm với chủng cúm trên.

Chính quyền Mỹ thông tin một người làm việc tại trang trại bò sữa ở Texas vừa khỏi bệnh cúm gia cầm sau khi tiếp xúc với gia súc trong trang trại.

Wenqing Zhang, người đứng đầu chương trình cúm toàn cầu của WHO cho hay: “Trường hợp ở Texas là ca đầu tiên có người bị nhiễm cúm gia cầm từ bò. Lây bệnh từ gia cầm sang bò, từ bò sang bò và từ bò sang gia cầm cũng được ghi nhận trong những đợt bùng dịch hiện nay. Điều này cho thấy virus có thể đã tìm thấy nhiều con đường lây truyền khác vượt ra ngoài những gì chúng ta đã tìm hiểu trước đây”.

Đây chỉ là trường hợp thứ hai có kết quả xét nghiệm người bệnh dương tính với cúm gia cầm ở Mỹ. Điều này xảy ra sau khi virus gây bệnh cho đàn gia cầm dường như đã tiếp xúc với chim hoang dã.

“Hiện đã ghi nhận nhiều đàn bò bị mắc bệnh ở nhiều tiểu bang của Mỹ. Điều này cho thấy một bước tiến xa hơn về sự lây lan của virus sang động vật có vú. Cùng với đó, virus cũng đã được phát hiện trong sữa của động vật bị nhiễm bệnh”, bà Wenqing Zhang chia sẻ.

Theo Bộ Y tế Texas, tình trạng gia súc nhiễm bệnh không gây lo ngại cho nguồn cung sữa thương mại bởi các nhà sản xuất sữa đã được yêu cầu tiêu hủy sữa từ những con bò bị bệnh. Quá trình tiệt trùng cũng sẽ giết chết virus. Dù vậy, điều quan trọng là mọi người phải đảm bảo an toàn thực phẩm, bao gồm chỉ tiêu thụ sữa và các sản phẩm làm từ sữa đã tiệt trùng.

Từ năm 2003 đến 1/4/2024, WHO cho biết đã ghi nhận 463 trường hợp tử vong trong tổng số 889 trường hợp nhiễm bệnh cúm gia cầm ở người tại 23 quốc gia, đưa tỷ lệ tử vong do nhiễm cúm gia cầm ở người lên mức 52%.

Kể từ khi virus bùng phát, trong vài năm qua, trường hợp người nhiễm cúm gia cầm ở châu Âu và Mỹ đều là những trường hợp nhẹ. Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy cúm A (H5N1) đang lây lan giữa người với người.

Một số loại vaccine tiềm năng đang được nghiên cứu để chuẩn bị sử dụng nếu cần thiết.

Đối với loại virus H5N1 phát hiện ở bò sữa, hiện đã có sẵn một số loại vaccine ứng cử viên. Trong trường hợp xảy ra dịch bệnh, có gần 20 loại vaccine cúm được cấp phép sử dụng và chúng có thể sẽ được điều chỉnh để phù hợp với chủng virus đang lưu hành.

LÊ THẢO (Lược dịch từ CNA)

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/the-gioi/phat-hien-chung-virus-h5n1-trong-sua-tuoi-tu-dong-vat-bi-nhiem-benh-140081.html