Vietnam Airlines báo lãi nhờ tái cơ cấu và đẩy mạnh bay quốc tế

Quý I/2024, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ghi nhận lợi nhuận sau thuế nhờ đẩy mạnh khai thác quốc tế, nỗ lực tái cơ cấu và yếu tố mùa vụ cao điểm.

Máy bay Vietnam Airlines. Ảnh: Vietnam Airlines

Hãng tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò Hãng hàng không Quốc gia với việc tăng cường hoạt động trách nhiệm xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Cụ thể, doanh thu vận tải hàng không quốc tế quý I/2024 đạt hơn 13.800 tỷ đồng, tăng 30,4% so sánh cùng kỳ 2023. Tỷ trọng đóng góp của mảng bay quốc tế vào doanh thu vận tải hàng không của Vietnam Airlines đã đạt 65%, tăng gấp 3 lần so với vùng đáy vào năm 2021. Tỷ trọng số chuyến bay và doanh thu vận tải quốc tế cũng đã tiệm cận mức trước đại dịch, đang rất gần với mức của quý 1/2019.

Theo Vietnam Airlines, sự hồi phục ấn tượng của mảng khai thác bay quốc tế cùng với yếu tố mùa vụ cao điểm theo quy luật thị trường hàng năm là các nhân tố chính thúc đẩy kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines tăng trưởng trong ba tháng đầu năm 2024.
Theo báo cáo tài chính quý I/2024 chỉ ra, doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty mẹ đạt hơn 22.000 tỷ đồng và lãi ròng gần 1.500 tỷ đồng, đều cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ năm trước.
Các công ty con kinh doanh có lãi cũng đóng góp tích cực cho kết quả kinh doanh chung của tổng công ty. Trong số đó, kết quả Pacific Airlines đàm phán trả toàn bộ tàu bay đang thuê cho chủ tàu và xử lý các khoản nợ đã giúp tổng công ty ghi nhận tăng đột biến khoản mục thu nhập khác, góp phần đáng kể vào lợi nhuận hợp nhất quý I/2024. Tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines (bao gồm doanh thu thuần, doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác) đạt hơn 31.700 tỷ đồng, tăng trưởng 32,8% so với cùng kỳ.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, một yếu tố quan trọng khác giúp gia tăng doanh thu của Vietnam Airlines trong quý I/2024 là việc hãng đã thúc đẩy nâng cấp chất lượng dịch vụ và chuyển đổi số, qua đó gia tăng thu hút phân khúc khách doanh thu cao. Hãng tiếp tục chiến lược nâng tầm dịch vụ với các cải tiến từ mặt đất đến trên không, như nâng cấp chất lượng dịch vụ phòng chờ Thương gia, triển khai phương thức đưa khách ra cửa tàu bay mới, đổi mới thực đơn trên không áp dụng hệ thống giải trí không dây Airfi trên toàn bộ đội tàu thân hẹp Airbus A321, đa dạng hóa các chương trình giải trí…
Tổng số khách của Vietnam Airlines trong quý I/2024 đạt hơn 5,74 triệu lượt khách, tăng trưởng 12,7% so sánh cùng kỳ. Tỷ lệ lấp đầy chuyến bay của Vietnam Airlines là 86% với thị trường nội địa, 80% với thị trường quốc tế, đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Trước khi COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, các đường bay thường lệ quốc tế đóng góp khoảng 65% doanh thu của Vietnam Airlines. Sau thời gian chịu ảnh hưởng vì đại dịch, mạng bay quốc tế của Vietnam Airlines đang phục hồi trở lại.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết thêm, bên cạnh doanh thu từ các chuyến bay quốc tế, sự nỗ lực nội tại của Vietnam Airlines là yếu tố quan trọng đóng góp vào kết quả kinh doanh khởi sắc trong quý cao điểm vừa qua. Tổng công ty đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng đội bay và nguồn nhân lực, tăng tải cung ứng, thuê ướt tàu bay đáp ứng nhu cầu hành khách, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giá dịch vụ và lãi suất…
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay trong nước đã thực hiện 66.605 chuyến bay trong quý 1/2024. Riêng Vietnam Airlines khai thác 28.287 chuyến, tăng 10% so với cùng kỳ 2023 và dẫn đầu toàn ngành với 42,5% thị phần số chuyến bay. Nếu tính thêm các hãng thành viên gồm Pacific Airlines và VASCO, thị phần này của Vietnam Airlines Group đạt 48,5%.
Hiện Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu tổng thể giai đoạn 2021-2025 và đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Theo đề án, trong năm 2024-2025, Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trong đợt cao điểm nghỉ dịp lễ 30/4 – 1/5 của quý II/2024, Vietnam Airlines cung ứng khoảng 2.900 chuyến bay với 575.000 ghế để phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách. Ngoài ra, hãng còn mở bán tăng cường hơn 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21 giờ hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.
Thời điểm này, Vietnam Airlines ghi nhận các chuyến bay trong dịp nghỉ lễ vừa qua đông khách với tỷ lệ lấp đầy chỗ trên toàn mạng bay đạt gần 80%. Trong số đó, với thị trường nội địa, tỷ lệ lấp đầy chỗ trong ngày cao điểm nhất đạt gần 90%.
Bên cạnh hoạt động vận tải, Vietnam Airlines tiếp tục thực hiện các cam kết vì cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội như Tổ chức chuyến bay đoàn viên đưa người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê dịp Tết Giáp Thìn và quay trở lại nơi làm việc; đồng hành cùng Công an thành phố Hà Nội thực hiện chuỗi hoạt động "Hành trình Tây Bắc - Tiếp bước cha anh" hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; trao tặng công trình Thư viện xanh cho các em học sinh vùng cao tại tỉnh Điện Biên; hỗ trợ các Tổ chức thiện nguyện uy tín trong nước và quốc tế thực hiện dự án Chung tay vì nụ cười trẻ em Việt Nam…
Phát huy vai trò Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines tích cực triển khai các hoạt động hợp tác - tài trợ xúc tiến du lịch - thương mại như đồng hành cùng Năm du lịch quốc gia Điện Biên, Festival Huế, Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng; tái ký kết hợp tác phát triển kinh tế -xã hội với các tình thành trên cả nước; tham gia quảng bá du lịch Việt Nam tại các triển lãm, hội chợ trong và ngoài nước; phục vụ trái cây đặc sản vùng miền trên chuyến bay; giới thiệu các ưu đãi hấp dẫn kích cầu du lịch; ra mắt "nhật ký số" One S - Một Việt Nam thật khác thúc đẩy du lịch nội địa…

Diệp Anh/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/vietnam-airlines-bao-lai-nho-tai-co-cau-va-day-manh-bay-quoc-te/331786.html