Đề xuất lương Nhà giáo được xếp cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Chiều 17/5, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT, cho biết, dự thảo Luật Nhà giáo đảm bảo xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp.

 Bộ GD&ĐT khẳng định, ngành giáo dục sẽ được hưởng mức phụ cấp ưu đãi theo nghề ở mức cao nhất.

Bộ GD&ĐT khẳng định, ngành giáo dục sẽ được hưởng mức phụ cấp ưu đãi theo nghề ở mức cao nhất.

Ngày 17/5, Bộ GD&ĐT đã thông tin về dự án Luật Nhà giáo với nhiều điểm mới, trong đó, vấn đề được nhiều người quan tâm nhất là tiền lương giáo viên.

Trước thắc mắc về mức lương mới được đề xuất xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp tại dự thảo Luật Nhà giáo nhưng lại bỏ phụ cấp thâm niên thì nhà giáo có bị thiệt thòi hay không, ông Vũ Minh Đức đã thông tin:

Với quy tắc xây dựng tiền lương mới, tiền lương cơ bản chiếm 70%, phụ cấp ưu đãi chiếm 30%. Riêng ngành giáo dục sẽ được hưởng mức phụ cấp ưu đãi theo nghề ở mức cao nhất. Theo quy định, tiền lương mới không thấp hơn tiền lương cũ, trong trường hợp thấp hơn, nhà giáo sẽ được bảo lưu mức cũ.

Đối với chính sách tiền lương, đãi ngộ nhà giáo, dự thảo Luật đề xuất các chế tài để đảm bảo tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo công tác tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, tự chủ phải đảm bảo không ít hơn so với nhà giáo có cùng trình độ đào tạo, cùng thâm niên, cùng chức danh trong các cơ sở giáo dục công lập đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Quy định nêu trên cùng với một số chế tài khác (các hành vi bị nghiêm cấm đối với các cá nhân, đơn vị liên quan về nhà giáo, quy định về xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về nhà giáo…) nhằm bảo đảm chế độ đãi ngộ công bằng và bảo vệ nhà giáo dù công tác tại các cơ sở giáo dục trong hay ngoài công lập.

Không gây xáo trộn đối với các nhà giáo đang hoạt động trong các cơ sở giáo dục

Bên cạnh vấn đề tiền lương, quy định Chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo cũng đang được chú ý. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ không gây xáo trộn đối với các nhà giáo đang hoạt động trong các cơ sở giáo dục. Theo đó, dự thảo Luật Nhà giáo đã tính toán phương án chuyển tiếp thuận lợi cho 1,6 triệu nhà giáo đã được tuyển dụng vào ngành trước khi Luật có hiệu lực sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề mà không cần đánh giá sát hạch.

Ông Vũ Minh Đức (đứng), Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT, chia sẻ thông tin tại Tọa đàm

Ông Vũ Minh Đức (đứng), Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT, chia sẻ thông tin tại Tọa đàm

Những nhà giáo đã nghỉ hưu nếu có nguyện vọng cũng được cấp chứng chỉ hành nghề để ghi nhận sự cống hiến cho sự nghiệp giáo dục hoặc sử dụng để tiếp tục hoạt động nghề nghiệp.

Bộ GD&ĐT khẳng định, chứng chỉ hành nghề có giá trị sử dụng toàn quốc nên dù nhà giáo dạy học ở đâu cũng không cần phải thực hiện lại chế độ tập sự; giảm được thủ tục cho nhà giáo khi: thuyên chuyển, khi nhà giáo đã nghỉ hưu nhưng vẫn tham gia giảng dạy theo nhu cầu của cơ sở giáo dục...

Chứng chỉ hành nghề có giá trị đảm bảo đồng đều về chất lượng dạy học và giáo dục giữa các cơ sở giáo dục và dự kiến sẽ điều chỉnh bỏ quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhà giáo hiện nay. Đồng thời giúp cho việc kiểm soát chất lượng của những người nước ngoài vào hoạt động giáo dục tại Việt Nam.

Bài, ảnh: Thu Anh

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/de-xuat-luong-nha-giao-duoc-xep-cao-nhat-trong-thang-bac-luong-hanh-chinh-su-nghiep-20240517180102063.htm