Ukraine xây hầm ngầm bảo vệ tiêm kích F-16

Không quân Ukraine được cho đang xây dựng các công sự và hầm ngầm mới để bảo vệ tiêm kích F-16 khi chúng được phương Tây chuyển giao trong năm nay.

Ukraine dự kiến sẽ tiếp nhận được những tiêm kích F-16 đầu tiên từ đồng minh phương Tây vào mùa hè năm nay. Không quân Ukraine hiện đang đang xây dựng boongke và hầm ngầm dưới lòng đất tại các căn cứ ở miền tây nước này.

Thiếu tá Ilya Yevlash, người phát ngôn không quân Ukraine cho biết, việc xây dựng các cơ sở hạ tầng mới sẽ giúp giữ an toàn cho tiêm kích F-16.

Tiêm kích F-16 của không quân Mỹ được cất giữ bên trong một hầm trú ẩn kiên cố ở Hà Lan. (Ảnh: Không quân Mỹ)

Ông Yevlash nói thêm, nỗ lực này đòi hỏi phải có sự chuẩn bị thích hợp về vị trí đặt căn cứ cũng như ngân sách đáng kể. Do đó, Ukraine đang xây dựng các phương án để có thể triển khai tốt nhất.

Thiếu tá Yevlash nhấn mạnh, Ukraine sẽ phân tán các máy bay F-16 tới các nhiều căn cứ khác nhau. Điều này sẽ khiến Nga khó phát hiện hơn.

Tiêm kích F-16 được cho là sẽ tăng cường sức mạnh không quân của Ukraine, vốn bị thu hẹp và lạc hậu hơn so với Nga. Khi nhận được vũ khí mới, Ukraine có thể thực hiện nhiều cuộc tấn công chống lại Nga hơn bên cạnh việc gia tăng khả năng phòng thủ.

Ukraine yêu cầu F-16 do Mỹ sản xuất kể từ khi xung đột với Nga bắt đầu vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, phải đến năm 2023, Mỹ mới đồng ý cho phép đồng minh viện trợ máy bay này cho Kiev.

Máy bay quân sự thường dễ bị tấn công nhất khi chúng đậu ở căn cứ. Do đó, các hệ thống phòng không thường được bố trí xung quanh các căn cứ không quân.

Theo AP, Ukraine có thể sử dụng các căn cứ không quân của phương Tây để triển khai F-16 vì loại máy bay này yêu cầu đường băng có tiêu chuẩn cao và nhà chứa máy bay được bảo vệ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, không quân Ukraine có kế hoạch giữ ít nhất một số máy bay F-16 ở nước này.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, các căn cứ không quân phương Tây tiếp nhận F-16 cho Ukraine sẽ là mục tiêu “chính đáng” của lực lượng Nga.

Một cựu phi công quân sự Mỹ tiết lộ, Ukraine sẽ là chiến trường nguy hiểm nhất mà F-16 phải đối mặt, dù chúng đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ trong các cuộc giao tranh hạng nặng.

Trà Khánh (Nguồn: Business Insider )

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/ukraine-xay-ham-ngam-bao-ve-tiem-kich-f-16-ar868300.html