Tổng thống Ukraine thừa nhận quân Nga tiến sâu 10km vào Kharkov, Đức hối thúc gửi Kiev vũ khí tầm xa

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, lực lượng Nga đã tiến 10 km vào khu vực Kharkov của quốc gia Đông Âu nhưng tình hình đã 'ổn định' kể từ ngày 17/5.

Khung cảnh sau cuộc ném bom của Nga vào khu vực biên giới Kharkov của Ukraine ngày 10/5. (Nguồn: Getty Images)

Khung cảnh sau cuộc ném bom của Nga vào khu vực biên giới Kharkov của Ukraine ngày 10/5. (Nguồn: Getty Images)

Hãng thông tấn RBC-Ukraine dẫn lời nhà lãnh đạo nêu rõ: "Hôm nay, lực lượng phòng thủ của chúng tôi đã giữ được quân Nga tại vị trí hiện tại. Điểm sâu nhất trong cuộc tiến công của họ là 10 km".

Lực lượng Ukraine đã sử dụng Kharkov và vùng lãnh thổ xung quanh trong nhiều tháng để tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới vào Belgorod của Nga.

Khoảng cách gần khiến quân đội Ukraine thường xuyên pháo kích vào thành phố Nga bằng nhiều hệ thống phóng tên lửa.

Nửa đầu tháng 5, Nga đã tiến hành đợt tấn công mới ở Kharkov, khiến lực lượng vũ trang Ukraine phải vất vả ứng phó để giữ vững phòng tuyến trên mặt trận này, trong bối cảnh thiếu thốn vũ khí và thiết bị quân sự.

Ngày 17/5, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết, Ukraine cần thêm vũ khí tầm xa để ngăn chặn bước tiến của Nga ở Kharkov, trong bối cảnh tình hình xung quanh thành phố lớn thứ 2 của quốc gia Đông Âu vẫn "rất cam go".

Phát biểu bên lề Hội nghị các Ngoại trưởng ở Ukraine, bà Baerbock nhấn mạnh, điều quan trọng là phải cắt đứt các tuyến đường tiếp tế của Nga và cung cấp cho Ukraine vũ khí "có thể được sử dụng ở khoảng cách trung bình và xa". Đức cho biết đang làm việc với các đối tác khác về vấn đề này.

Berlin đã trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn thứ 2 cho Kiev kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào năm 2022, nhưng Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho đến nay vẫn chưa muốn trang bị cho Kiev tên lửa tầm xa Taurus.

Bảo Minh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/tong-thong-ukraine-thua-nhan-quan-nga-tien-sau-10km-vao-kharkov-duc-hoi-thuc-gui-kiev-vu-khi-tam-xa-271642.html