Quân sự thế giới hôm nay (1-5): Nga triển khai 2 tàu ngầm mang tên lửa Kalibr ở Biển Đen

Quân sự thế giới hôm nay (1-5-2024) có những nội dung sau: Nga triển khai 2 tàu ngầm mang tên lửa Kalibr ở Biển Đen, Đức xác nhận giao thêm hệ thống phòng không Skynex cho Ukraine, Đan Mạch mua 115 xe chiến đấu bộ binh CV90.

* Nga triển khai 2 tàu ngầm mang tên lửa Kalibr ở Biển Đen

Mới đây, Hải quân Nga đã triển khai 2 tàu ngầm mang tên lửa hành trình Kalibr tới Biển Đen.

Tàu ngầm lớp Kilo cải tiến có tên Rostov-na-Donu của Nga mang theo tên lửa Kalibr tiến vào Biển Đen. Ảnh: Navy Recognition

Những năm qua, Nga đã tăng cường triển khai và sử dụng tên lửa Kalibr. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, tên lửa Kalibr đã được sử dụng tích cực để tấn công các mục tiêu quan trọng ở Ukraine, bao gồm cả kho vũ khí ở vùng Zaporizhzhia, nơi được cho là chứa vũ khí do các nước phương Tây cung cấp. Các cuộc tấn công này nhằm làm suy giảm khả năng quân sự của Ukraine và làm gián đoạn mạng lưới hậu cần của nước này.

Kalibr là tổ hợp tên lửa tầm xa do Phòng thiết kế Novator của Nga phát triển, có thể phóng từ máy bay, tàu mặt nước, tàu ngầm và bệ phóng trên xe tải. Tổ hợp này được thiết kế để có thể sử dụng nhiều loại đầu đạn khác nhau, cho phép nó tiêu diệt được nhiều loại mục tiêu như tàu nổi, tàu ngầm cũng như các mục tiêu cố định trên đất liền. Đối với biến thể chống hạm, ở pha cuối, tên lửa bay với vận tốc siêu âm lao tới mục tiêu, khiến cho các hệ thống phòng thủ của mục tiêu không có đủ thời gian để phản ứng. Biến thể tấn công mặt đất có vận tốc cận âm và có tính năng tương tự tên lửa hành trình Tomahawk và ASROC của Mỹ, nhưng có tầm bắn xa hơn và có thể gắn trên nhiều phương tiện phóng.

Kalibr được trang bị hệ thống dẫn đường định vị vệ tinh GLONASS, dẫn đường quán tính và radar chủ động ARGS-14E, giúp tên lửa tự điều chỉnh đường đi theo thực địa và bám sát mặt đất cũng như mặt nước để tránh sự phát hiện của radar đối phương. Ngoài ra, tên lửa cũng được tích hợp các thuật toán hiện đại nhằm đối phó và né tránh các hệ thống phòng không hiện đại.

* Đức xác nhận giao thêm hệ thống phòng không Skynex cho Ukraine

Theo Army Recognition, Đức tuyên bố tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine thông qua việc cung cấp nhiều loại vũ khí phòng thủ, bao gồm cả hệ thống phòng không Skynex bổ sung sau đợt giao hàng trước đó. Hệ thống này được cho là sẽ mang lại cho Ukraine khả năng bảo vệ tối ưu trước nhiều mối đe dọa trên không.

Hệ thống vũ khí được trang bị trên Skynex gồm pháo chính Oerlikon Mk3, pháo phòng không 2 nòng Oerlikon GDF 009 TREO, tên lửa đất đối không và các khí tài tác chiến điện tử chủ động và thụ động. Ảnh: Rheinmetall

Được phát triển bởi Rheinmetall, một nhà sản xuất vũ khí lớn nhất của Đức, Skynex có thể đánh chặn các mục tiêu từ máy bay không người lái, tên lửa hành trình, đến súng cối và rocket với độ chính xác cao nhờ được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến.

Một tổ hợp phòng không Skynex tiêu chuẩn bao gồm hệ thống quản lý tác chiến Skymaster, pháo phòng không Oerlikon, radar cảnh giới tầm trung X-TAR3D và 4 bệ pháo tự động. Hệ thống Skymaster có thể tích hợp liền mạch các cảm biến và bộ phận tác động khác nhau, cho phép tùy chỉnh để đáp ứng yêu cầu của từng nhiệm vụ cụ thể. Radar 3 chiều X-TAR3D có thể phát hiện và theo dõi cùng lúc nhiều mục tiêu trong phạm vi 20-50km.

Pháo chính Oerlikon Mk3 sử dụng đạn Ahead cỡ 35mm có tầm bắn tối đa 3,5km với các mục tiêu trên không và khoảng 5km với mục tiêu mặt đất. Skynex có thể hoạt động độc lập hoặc được tích hợp vào các mạng lưới phòng không lớn hơn. Sở hữu thiết kế module, hệ thống phòng không này có thể dễ dàng nâng cấp và thích ứng với mọi tình huống.

* Đan Mạch mua 115 xe chiến đấu bộ binh CV90

Kênh truyền hình Đan Mạch TV2 mới đây vừa thông báo Đan Mạch sắp hoàn tất thỏa thuận mua 115 xe chiến đấu bộ binh (IFV) CV90 với tập đoàn BAE Systems của Thụy Điển.

Xe chiến đấu bộ binh CV90 do tập đoàn BAE Systems của Thụy Điển phát triển. Ảnh: BAE Systems

Động thái này đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Đan Mạch nhằm đối phó với các mối đe dọa mới nổi và những thách thức an ninh ngày càng gia tăng.

CV9040 được coi là xe chiến đấu bộ binh đáng gờm nhất thế giới, tích hợp liền mạch khả năng cơ động cao, khả năng bảo vệ và hỏa lực mạnh mẽ. Được phát triển từ cuối thập niên 1980 và chính thức đi vào hoạt động vào năm 1993, CV9040 ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng của chiến tranh hiện đại, với khả năng cơ động nhanh trên các địa hình đầy thử thách và cung cấp khả năng lội nước vượt trội.

Về khả năng bảo vệ và hỏa lực, CV9040 được trang bị giáp hiện đại và hệ thống ngụy trang công nghệ cao Barracuda, giúp giảm đáng kể tín hiệu nhiệt phát ra từ phương tiện, từ đó tránh bị đối phương phát hiện. Lớp giáp này có thể chịu được hỏa lực của đạn chống tăng và chất nổ, mang lại sự bảo vệ tối ưu cho kíp điều khiển.

CV9040 được trang bị pháo tự động Bofors 40mm có khả năng tấn công nhiều mục tiêu khác nhau và súng máy đồng trục 7,62 mm giúp nâng cao hơn nữa khả năng sát thương của phương tiện trên chiến trường.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/tin-tuc/quan-su-the-gioi-hom-nay-1-5-nga-trien-khai-2-tau-ngam-mang-ten-lua-kalibr-o-bien-den-775062