Quân đội Israel tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tại Rafah

Ngày 19-5, truyền thông quốc tế đưa tin, quân đội Israel tiếp tục tấn công thành phố Jabalia ở phía Bắc Dải Gaza, đồng thời hối thúc người dân trong khu vực này sơ tán đến nơi trú ẩn ở phía Tây thành phố Gaza.

Khói bốc lên tại khu tị nạn Jabalia - lớn nhất tại Gaza - sau một cuộc tấn công. Ảnh: Reuters

Khói bốc lên tại khu tị nạn Jabalia - lớn nhất tại Gaza - sau một cuộc tấn công. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn quân đội Israel Avichay Adraee tuyên bố, các lực lượng nước này đã tiêu diệt “một nhóm phá hoại ở Jabalia sau khi đụng độ với các thành viên của nhóm này bên trong những tòa nhà".

Trước đó, cùng ngày, các nguồn tin y tế Palestine xác nhận ít nhất 28 người, trong đó có phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong những vụ đột kích liên tiếp của Israel vào trại tị nạn Jabalia.

Trong khi đó, các nguồn tin an ninh Palestine cho hay, máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công bằng tên lửa vào một số nhà dân và một trung tâm tạm trú dành cho người di tản trong trại tị nạn Jabalia.

Liên quan đến tình hình ở thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza giáp biên giới Ai Cập, Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết, có khoảng 800.000 người Palestine đã buộc phải sơ tán khỏi thành phố này kể từ khi Israel tiến hành chiến dịch quân sự tại đây.

Theo UNRWA, gần một nửa dân số Rafah đã phải di dời đến khu vực được gọi là “vùng an toàn”, chủ yếu là miền Trung Gaza và thành phố Khan Younis. Điều kiện sống hiện tại của họ hết sức tồi tệ do không có nguồn cung cấp nước.

Trong khi đó, Israel đang tiến ngày càng sâu vào Rafah và đã kiểm soát một số khu vực ở thành phố này. Nước này cho biết, đã tìm được một thi thể con tin là Ron Binyamin (nam giới), trong số 250 con tin Hamas bắt giữ vào ngày 7-10-2023.

Israel cho biết, cuộc tấn công trên bộ nhằm vào Rafah rất quan trọng đối với cuộc chiến chống lại các chiến binh Palestine, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là thành trì cuối cùng của Hamas ở Gaza.

Bình luận về hiện trạng Dải Gaza, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng, tình trạng bạo lực tại đây là "một vết thương hở có thể lây nhiễm cả khu vực".

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/quan-doi-israel-tiep-tuc-day-manh-chien-dich-tai-rafah-666840.html