Chiến sự tại Gaza đào sâu chia rẽ trong nội bộ Israel

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz, một thành viên trong nội các chiến tranh của nước này, đã cảnh báo sẽ rút lui nếu Nhà Thủ tướng Israel không thể đưa ra một kế hoạch hợp lý để quản lý Dải Gaza trong giai đoạn hậu chiến. Đây chỉ là một trong số nhiều dấu hiệu cho thấy, bước sang tháng thứ 8, cuộc chiến tại Dải Gaza đang ngày càng đào sâu những bất đồng và chia rẽ trong nội bộ Israel.

Israel đẩy mạnh chiến dịch tấn công tại phía Bắc Gaza

Cập nhật thông tin về tình hình xung đột Israel – Hamas. Israel hiện đang tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tấn công phía Bắc Dải Gaza.

Tàu chở hàng viện trợ tới Gaza

Liên quan đến các hoạt động viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza. Ngày 19/5, nhiều tàu chở hàng viện trợ cho người Palestine đã tới các bến tàu nổi tạm thời ở vùng đất này.

Gần 800.000 người Palestine phải di dời khỏi Rafah

Kể từ khi Israel đẩy mạnh các hoạt động quân sự tại thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza vào ngày 6/5 cho tới nay, Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine ước tính đã có gần 800.000 người Palestine phải di dời khỏi nơi này.

Israel tiến sâu hơn vào bắc Gaza giữa lúc liên minh Netanyahu rạn nứt

Quân đội và xe tăng của Israel hôm 18.5 đã tiến vào các khu vực phía bắc dải Gaza, nơi tập trung đông người di tản Palestine.

Mỹ và Saudi Arabia tìm cách hoàn tất thỏa thuận song phương

Ngày 18/5, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã thảo luận về một thỏa thuận song phương trong nhiều lĩnh vực và về cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Biểu tình trên khắp Israel, trong khi quân đội Ten Aviv liên tục mở rộng tấn công Gaza

Hàng nghìn người Israel ngày 18/5 đã biểu tình khắp các số thành phố như Tel Aviv, Caesarea và Haifa, yêu cầu chính quyền trao đổi con tin với Hamas, bãi nhiệm chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và bầu cử sớm.

Mỹ, Arab Saudi gần đạt được thỏa thuận về lĩnh vực hạt nhân

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp nhau để thảo luận về dự thảo gần như hoàn thiện về thỏa thuận giữa Washington và Riyadh, hãng thông tấn nhà nước Saudi đưa tin ngày 19/5.

Israel bác bỏ tối hậu thư của một thành viên nội các chiến tranh

Văn phòng Thủ tướng Israel ngày 18/5/2024 đã lên tiếng bác bỏ lời đe dọa rời khỏi chính phủ của thành viên nội các chiến tranh, Benny Gantz.

Xung đột Israel-Hamas: Đối mặt áp lực tứ bề, Thủ tướng Netanyahu nhận thêm thách thức mới từ 'đối thủ đáng gờm' trong nội các

Ngày 18/5, quân đội và xe tăng Israel tiến vào các khu vực phía Bắc Gaza, nơi mà lực lượng này đã bao vây truy quét trong suốt hơn 7 tháng giao tranh, khiến hàng chục người Palestine thương vong. Thêm vào đó, một thành viên trong nội các thời chiến của ông Netanyahu đe dọa từ chức.

Tàu chở dầu bị tấn công ở Biển Đỏ, đàm phán hòa bình đình trệ do bất đồng lớn

Trung Đông ngày 18/5, tàu chở dầu thuộc sở hữu của Hy Lạp bị tấn công ở Biển Đỏ, đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas bị đình trệ.

Bộ trưởng Israel ra 'tối hậu thư' với Thủ tướng về cuộc chiến ở Gaza

Bộ trưởng Nội các thời chiến Israel Benny Gantz cảnh báo sẽ từ chức nếu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và nội các thời chiến không đưa ra cam kết về một tầm nhìn hậu xung đột ở Dải Gaza.

Mỹ, Saudi Arabia tìm cách hoàn tất thỏa thuận bảo đảm an ninh và hỗ trợ hạt nhân dân sự cho Riyadh

Hãng thông tấn quốc gia Saudi Arabia (SPA) ngày 19/5 đưa tin Thái tử nước này Mohammed bin Salman đã gặp Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan để thảo luận về cuộc xung đột của Israel ở Gaza và tìm cách hoàn tất thỏa thuận song phương trên nhiều lĩnh vực.

Hàng nghìn người Israel biểu tình yêu cầu thỏa thuận trao đổi con tin với Hamas

Ngày 18/5, hàng nghìn người Israel đã biểu tình tại khắp các số thành phố lớn như Tel Aviv, Caesarea và Haifa, yêu cầu một thỏa thuận trao đổi con tin với Hamas, bãi nhiệm chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và bầu cử sớm ở nước này.

Chính trường Israel ngày một rối ren khi cuộc chiến tại Gaza leo thang

Chính trường Israel ngày một rối ren khi chiến dịch quân sự của nước này ở Dải Gaza đang đào sâu hơn nữa những chia rẽ trong nước. 2 trong số 3 thành viên trong Nội các chiến tranh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã cảnh báo sẽ rút lui nếu Nhà lãnh đạo Israel không thể đưa ra một kế hoạch hợp lý cho Dải Gaza thời hậu chiến.

Quân đội Israel tiếp tục tấn công trại tị nạn Jabalia, hối thúc dân thường sơ tán

Ngày 18/5, quân đội Israel tiếp tục tấn công thành phố Jabalia ở phía Bắc Dải Gaza, đồng thời hối thúc người dân trong khu vực này sơ tán đến nơi trú ẩn ở phía Tây thành phố Gaza.

Thành viên nội các gửi 'tối hậu thư' phản đối Thủ tướng Israel

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang chịu áp lực ngày càng tăng từ nội các chiến tranh của chính ông và đồng minh thân cận nhất của đất nước về các kế hoạch thời hậu chiến cho Gaza, trong bối cảnh cuộc chiến với Hamas chưa có dấu hiệu kết thúc.

Nội các chiến tranh Israel ra 'tối hậu thư' cho Thủ tướng Netanyahu

Nhiều quan chức cấp cao trong Nội các chiến tranh Israel đã ra 'tối hậu thư' cho chính phủ nước này để giải quyết vấn đề Gaza, đề nghị giải pháp đi ngược với quan điểm của Thủ tướng Netanyahu.

Nội các thời chiến Israel rạn nứt, Thủ tướng Netanyahu bác tối hậu thư

Văn phòng Thủ tướng Israel đã bác bỏ lời đe dọa rời khỏi nội các thời chiến từ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz. Sự việc tiếp tục cho thấy những rạn nứt trong chính quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Liên hợp quốc: Hơn 800.000 người phải di tản khỏi Rafah

Ngày 19-5, CNA dẫn số liệu của Liên hợp quốc cho biết, hơn 800.000 người đã phải di tản kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch tấn công vào thành phố Rafah ở Dải Gaza.

Mỹ-Iran trao đổi gián tiếp, Israel tiếp tục tấn công trại tị nạn ở Jabalia, Cairo quyết tâm kiện Tel Aviv, ai thông suốt dòng viện trợ ở Gaza?

Quan chức hàng đầu Mỹ-Iran đã trao đổi gián tiếp, tranh leo thang vấn đề khu vực, Ai Cập không rút ý định kiện Israel ở Tòa án Công lý quốc tế, CH Cyprus tuyên bố sẽ bảo đảm kiểm tra viện trợ kịp thời để nguồn hàng này có thể đến tay những người Palestine một cách sớm nhất có thể.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Israel: Leo thang căng thẳng

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel trong bối cảnh xung đột ở Gaza tiếp tục leo thang sau khi Tel Aviv tuyên bố hủy bỏ Hiệp định Thương mại tự do với Thổ Nhĩ Kỳ và áp thuế 100% đối với hàng nhập khẩu của nước này nhằm đáp trả quyết định của Ankara ngừng xuất khẩu sang Israel.

800.000 người phải chạy khỏi Rafah vì cuộc tấn công của Israel

Người đứng đầu cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) ngày 18/5 cho biết, gần 800.000 người Palestine đã phải di dời khỏi Rafah kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công nhằm vào thành phố phía Nam Gaza vào tuần trước.

Hàng viện trợ bắt đầu đến Dải Gaza qua cầu tàu do Mỹ xây dựng

Các xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đầu tiên bắt đầu tiến vào Dải Gaza thông qua cảng biển tạm thời do Mỹ xây dựng, chưa đầy một ngày sau khi nó được hoàn thành.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận nhà nước Palestine

Cộng đồng quốc tế cần phải can thiệp để chấm dứt ngay lập tức cuộc xung đột tại Gaza và hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine. Lời kêu gọi được lãnh đạo các quốc gia A-rập đưa ra hôm qua tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab lần thứ 33 ở thủ đô Manama của Bahrain (Ba-ranh).BTNO

U23 Indonesia bất ngờ có cơ hội dự Olympic

Dù đã thua U23 Guinea ở trận play-off nhưng U23 Indonesia bất ngờ có cơ hội dự Olympic Paris 2024 theo cách đặc biệt.

U23 Indonesia bất ngờ có cơ hội dự Olympic Paris 2024

U23 Indonesia có thể được dự Olympic Paris 2024 nếu Israel bị tước tư cách thành viên của FIFA và không được tham dự các giải đấu bóng đá quốc tế.

Thách thức ngoại giao với Israel sau hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab

Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab đã được triệu tập tại Bahrain để giải quyết xung đột ở Gaza và hội nhập khu vực. Sự kiện này khiến Israel lo ngại bị cô lập trong bối cảnh các liên minh đang thay đổi và những thách thức ngoại giao mới nổi.

Hy vọng mới cho vấn đề Palestine

Việc Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) thông qua nghị quyết kêu gọi Hội đồng Bảo an ủng hộ Palestine trở thành thành viên LHQ mang lại tia hy vọng mới cho Palestine trong bối cảnh cuộc xung đột tại Dải Gaza tiếp tục diễn biến phức tạp.

Israel không kích Bờ Tây, hạ một chỉ huy nhóm vũ trang Palestine

Cả Palestine và Israel đều cho biết Israel không kích Bờ Tây, hạ một chỉ huy nhóm vũ trang tại khu vực.

Iran nêu số UAV và tên lửa đã phóng vào Israel, giao tranh khốc liệt ở Jabalia

Trung Đông ngày 17/5, Iran nêu số UAV và tên lửa đã phóng vào Israel ngày 13/4, giao tranh khốc liệt ở Jabalia.

Quân đội Israel tìm thấy thi thể 3 con tin ở Gaza

Ngày 17/5, quân đội Israel cho biết lực lượng của họ ở Dải Gaza đã tìm thấy thi thể của 3 con tin Israel bị Hamas sát hại trong cuộc tấn công ngày 7/10/2023, trong đó có người Israel gốc Đức Shani Louk.

Vì sao sinh viên Mỹ đòi trường thoái vốn?

Nổi lên từ hàng chục cuộc biểu tình của sinh viên Mỹ lan ra khắp các trường đại học là yêu sách nhà trường phải thoái vốn khỏi các công ty có liên quan đến Israel. Vì sao có yêu sách này, nó có ý nghĩa gì, có thực hiện được không và hiệu ứng đến đâu đối với cuộc chiến tại Dải Gaza?

Israel tìm thấy 3 thi thể con tin, giao tranh ác liệt trở lại ở phía bắc Gaza

Lực lượng Israel vào tối thứ Năm đã tìm thấy thi thể của ba con tin ở Dải Gaza. Trong khi đó, các chiến binh Hamas đã tập hợp lại lực lượng ở phía bắc Gaza và đang chiến đấu dữ dội với quân đội Israel.

Houthi dọa tấn công mọi tàu hướng đến Israel

Phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh Abdulmalik al-Houthi của lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố tất cả các tàu hướng đến Israel sẽ trở thành mục tiêu của Houthi ở bất kỳ khu vực nào mà lực lượng này có khả năng tiếp cận, không chỉ tại Biển Đỏ.

Các nước Arab kêu gọi chấm dứt xung đột ở Gaza

Tại Hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 33 diễn ra tại Manama, Bahrain, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần ngay lập tức chấm dứt chiến dịch tấn công của quân đội Israel ở dải Gaza và thúc đẩy thành lập Nhà nước Palestine độc lập để tạo lập an ninh và ổn định cho khu vực Trung Đông.

Quân đội Israel tìm thấy thi thể 3 con tin ở Dải Gaza

Quân đội Israel cho biết, lực lượng của họ ở Dải Gaza vừa tìm thấy thi thể của 3 con tin Israel bị Hamas giết chết trong cuộc tấn công ngày 7/10, trong đó có người Israel gốc Đức Shani Louk.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

13 nước kêu gọi Israel không mở cuộc tấn công toàn diện vào Rafah

Ngoại trưởng 13 nước kêu gọi Chính phủ Israel để viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza thông qua tất cả các cửa khẩu liên quan, gồm cả cửa khẩu ở Rafah cũng như mở tất cả các tuyến tiếp tế trên bộ.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói nghiêm trọng ở Gaza

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths cho biết, người dân ở Dải Gaza đang đối mặt với nạn đói nghiệm trọng khi các nguồn lương thực dần cạn kiệt.

Những chuyến hàng viện trợ đầu tiên đã tới Gaza thông qua bến tàu nổi của Mỹ

Ngày 17.5, những chuyến hàng viện trợ thiết yếu đầu tiên đã lăn bánh qua bến tàu nổi do Mỹ mới xây dựng để tiến vào Dải Gaza trong bối cảnh giao tranh ác liệt cản trợ công tác viện trợ cho người dân tại vùng đất bị bao vây này.

Israel tính thiết lập chính quyền quân sự quản trị dải Gaza

Truyền thông Israel dẫn lời một số quan chức an ninh nước này nói rằng chính phủ Israel có thể đang tính chuyện thiết lập và duy trì bộ máy quân sự để quản trị dải Gaza, sau khi cuộc chiến chống lực lượng Hamas kết thúc.

Nam Phi kêu gọi Tòa án Thế giới ra lệnh cho Israel ngừng tấn công Rafah

Ngày 16/5, Nam Phi kêu gọi Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ra lệnh cho Israel dừng cuộc tấn công vào Rafah, nói rằng các cuộc tấn công vào thành phố phía nam Gaza 'phải được dừng lại' để đảm bảo sự sống còn của người dân Palestine.

Cảnh sát Đức đột kích cơ sở nhóm ủng hộ Palestine

Cảnh sát Đức hôm thứ Năm (16/5) đã đột kích một cơ sở của nhóm ủng hộ Palestine để tịch thu tài sản, các thiết bị và tài liệu, theo giới chức bang Bắc Rhine-Westphalia cho biết.

Liên đoàn Ả Rập kêu gọi lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại lãnh thổ Palestine

Kêu gọi được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn các quốc gia Ả Rập (AL) khai mạc hôm 16/5 ở thủ đô Manama, Bahrain.

Những chuyến hàng viện trợ đầu tiên đi qua cầu tàu mới đã vào Gaza

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết quân đội nước này đã lắp đặt xong cầu tàu tiếp nhận viện trợ nhân đạo và chuyến hàng viện trợ đầu tiên đã tiến vào Gaza sáng 17/5.

Israel tiếp tục tấn công Gaza, AL kêu gọi LHQ triển khai lực lượng vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng

Israel tăng cường 'lùng sục' Rafah để tìm kiếm nơi ẩn náu của các chiến binh Hamas, trong khi cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza thêm trầm trọng.

Chuyến hàng viện trợ đầu tiên qua cầu tàu mới vào Gaza

Ngày 17/5, những chiếc xe tải chở hàng viện trợ thiết yếu đã lăn bánh qua cầu tàu do Mỹ mới xây dựng để tiến vào Dải Gaza trong bối cảnh giao tranh ác liệt cản trợ công tác viện trợ cho người dân tại vùng đất bị bao vây này. Đây là chuyến hàng đầu tiên đi qua cầu tàu này.

Thế giới hiện nay có bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ?

Quốc gia là một chủ thể của luật quốc tế (một quốc gia có chủ quyền hoàn toàn) phải đáp ứng được những tiêu chuẩn sau: dân số ổn định, lãnh thổ xác định, chính phủ và khả năng tham gia vào các quan hệ quốc tế. Có bao nhiêu quốc gia trên thế giới?

Israel bị chia rẽ nội bộ sâu sắc bởi cuộc chiến tại Gaza

Chính phủ Israel ngày càng chia rẽ về cuộc chiến ở Gaza sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant công khai yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu có một chiến lược rõ ràng để kết thúc cuộc chiến và tầm nhìn về 1 chính quyền quản trị Gaza thời hậu chiến.

Israel đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ, Houthi tuyên bố tấn công tàu ở Địa Trung Hải

Trung Đông ngày 16/5, Israel sẽ bãi bỏ hiệp định thương mại tự do và áp thuế 100% hàng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, tàu ở Địa Trung Hải bị tấn công.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc Tổng thống Biden gửi vũ khí đến Israel

Hạ viện Mỹ (do đảng Cộng hòa kiểm soát) hôm 16/5 đã thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden phải gửi vũ khí đến Israel.

Phương Tây trừng phạt các cá nhân Israel liên quan đến bạo lực ở Bờ Tây

Canada hôm 16/5 đã áp đặt các biện phạt trừng phạt đầu tiên đối với những người định cư Israel 'cực đoan' ở Bờ Tây, cảnh báo đang cân nhắc các biện pháp bổ sung để ngăn chặn hành vi bạo lực của người định cư Israel đối với người Palestine.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận nhà nước Palestine

Cộng đồng quốc tế cần phải can thiệp để chấm dứt ngay lập tức cuộc xung đột tại Gaza và hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine. Lời kêu gọi được lãnh đạo các quốc gia Arab đưa ra 16/5 tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab lần thứ 33 ở thủ đô Manama của Bahrain.

Ai Cập cảnh báo nghiêm khắc Israel

Ai Cập có thể xem xét hạ cấp quan hệ với Israel nếu nước này tiếp tục thực hiện chiến dịch quân sự ở thành phố Rafah, cực nam của Gaza, giáp với Ai Cập.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.