Những ngân hàng chịu chi nhất cho nhân viên trong quý I/2024: Techcombank dẫn đầu, TPBank, MB vượt nhóm Big4

Nhiều ngân hàng cổ phần vượt qua Big4 trên bảng xếp hạng về độ chịu chi cho nhân viên trong quý đầu năm. TPBank bứt phá lên vị trí á quân sau Techcombank.

Vào quý I/2024, trong bối cảnh lợi nhuận ngân hàng phục hồi nhanh chóng, lương thưởng cho nhân viên ngành này cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 của 28 ngân hàng, chi phí trung bình cho nhân viên mỗi tháng là 30,5 triệu đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước và gấp khoảng hơn 4 lần so với một người lao động trung bình tại Việt Nam (7 triệu đồng/tháng). Chi phí trên bao gồm cả lương, thưởng, phụ cấp và các chi phí khác.

Nhìn chung, đa số các ngân hàng đều ghi nhận chi phí cho nhân viên tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước. Chỉ có 5 ngân hàng ghi nhận chi phí cho nhân viên đi xuống, trong đó mạnh nhất là Eximbank.

Techcombank chi 49 triệu đồng/tháng cho nhân viên

Thu nhập nhân viên ngân hàng ngày càng trở nên phân hóa mạnh hơn. Khoảng cách giữa ngân hàng chi nhiều nhất và ngân hàng chi thấp nhất đã tăng từ 27 triệu đồng/người/tháng vào quý I/2023 lên 33 triệu đồng vào quý I năm nay.

Đồng thời, lương thưởng của nhân viên trong nhóm Big4 (Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank - không công bố BCTC quý) không còn dẫn đầu trong những năm gần đây. Thậm chí trong quý I vừa qua, không có đại diện nào của Big4 nằm trong top 3 ngân hàng chịu chi cho nhân viên nhất.

Trong quý I/2024, Techcombank tiếp tục dẫn đầu về độ chịu chi cho nhân viên. Hàng tháng, trung bình mỗi nhân viên ngân hàng này được chi 49,2 triệu đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí bình quân cho nhân viên của Techcombank đã tăng thêm 2,9 triệu đồng/người/tháng so với cùng kỳ năm 2023.

Để có được mức lương đáng mơ ước trên, nhân viên Techcombank cũng có khả năng kiếm tiền giỏi nhất trong số 28 nhà băng công bố báo cáo tài chính thường xuyên. Trung bình mỗi tháng, một nhân viên ngân hàng này đã mang về 181 triệu đồng lợi nhuận sau thuế, gấp hơn ba lần bình quân toàn ngành.

TPBank bất ngờ tăng ba bậc trong bảng xếp hạng, trở thành ngân hàng chịu chi cho nhân viên thứ hai khi bỏ ra 47,3 triệu đồng/người/tháng, tăng 28,9% hay 10,6 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu xét về khả năng kiếm tiền, mỗi nhân viên TPBank chỉ mang về 63 triệu đồng/tháng, nhỉnh hơn một chút so với trung bình ngành.

MB là ngân hàng đứng thứ ba với chi phí bình quân cho nhân viên đạt 42,4 triệu đồng/tháng, giảm 4,3%, hay 1,9 triệu đồng so với cùng kỳ.

Vietcombank đứng vị trí thứ 4 với chi phí bình quân ở mức 41,1 triệu đồng/tháng, giảm 1% hay 400.000 đồng so với cùng kỳ. Nhân viên Vietcombank kiếm tiền giỏi thứ ba toàn ngành khi mang về 121 triệu đồng lợi nhuận sau thuế mỗi tháng.

ACB, SHB chiếm vị trí thứ 5 và 6 trong bảng xếp hạng với mức chi bình quân cho nhân viên lần lượt là 39,1 và 36,5 triệu đồng/tháng. Mức chi của SHB tăng đột biến so với cùng kỳ nhờ việc ngân hàng này không còn ghi nhận SHBFinance là công ty con kể từ quý III/2023.

Sacombank tụt xuống hạng 7 với mức chi bình quân cho nhân viên là 35,4 triệu đồng/tháng, trong khi NCB vọt lên vị trí thứ 8 nhờ bỏ ra 35,2 triệu đồng/tháng cho mỗi nhân viên.

BIDV rớt xuống hạng 9 với chi phí bình quân cho nhân viên là 34,7 triệu đồng/tháng, trong khi VietinBank rời top 10 do chi cho nhân viên 33,6 triệu đồng/tháng, thấp hơn mức chi 33,4 triệu đồng/tháng của VIB.

Tuy các ngân hàng top đầu vẫn ghi nhận chi phí cho nhân viên tăng trưởng hoặc duy trì ổn định, những nhà băng nhỏ hơn lại chứng kiến mức chi phí cho nhân viên sụt giảm sâu.

Cụ thể, Eximbank ghi nhận chi phí cho nhân viên giảm 27,2% so với cùng kỳ, xuống 16,6 triệu đồng/người/tháng, thấp nhất toàn ngành. Cùng kỳ năm trước, mức chi cho nhân viên Eximbank từng đạt 22,8 triệu đồng/tháng trong khi vào quý IV/2022, mỗi nhân viên nhà băng này từng nhận tới 48,1 triệu đồng/tháng.

Ngoài Eximbank, có 4 ngân hàng khác là OCB, ABBank, MB và Vietcombank ghi nhận chi phí cho nhân viên đi xuống.

Trong báo cáo xu hướng kinh doanh quý I/2024, các tổ chức tín dụng dự báo tình hình lao động sẽ diễn biến tích cực hơn trong quý I/2024 và cả năm 2024.

Còn theo Báo cáo Lương và Thị trường lao động năm 2024 của Navigos Group, mặc dù bị ảnh hưởng lớn từ biến động kinh tế thế giới, ngân hàng lại là ngành lựa chọn hạn chế sa thải nhân sự.

Navigos Group kỳ vọng trong năm 2024, các vị trí việc làm mới trong ngành ngân hàng sẽ dần xuất hiện tập trung vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ kỹ thuật số, xử lý dữ liệu, phân tích tình hình kinh doanh.

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/nhung-ngan-hang-chiu-chi-nhat-cho-nhan-vien-trong-quy-i2024-techcombank-dan-dau-tpbank-mb-vuot-nhom-big4.html