Nhật Bản cam kết xây dựng quy tắc sử dụng trí tuệ nhân tạo

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào ngày 2/5 đã phát biểu trong khuôn khổ quốc tế về quy định và sử dụng AI tạo sinh (GenAI), tăng cường nỗ lực toàn cầu về quản trị đối với nền công nghệ phát triển nhanh chóng này.

Phát biểu tại hội nghị của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) diễn ra ở Paris, ông Kishida nhấn mạnh: “Trí tuệ nhân tạo có tiềm năng trở thành một công cụ trong việc làm phong phú thêm thế giới, tuy nhiên chúng ta cũng đang phải đối mặt với mặt trái khác của AI, như nguy cơ thông tin sai lệch”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Cung điện Elysee ở Paris vào ngày 2/5. Ảnh: AP

Nhật Bản đã khởi động tiến trình AI Hiroshima để xây dựng các nguyên tắc và quy tắc quốc tế cho việc phát triển và sử dụng AI khi bắt đầu chủ trì các Hội nghị G7 vào năm ngoái.

Thủ tướng Nhật Bản cho biết thêm, có khoảng 49 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham gia khuôn khổ này, được biết đến là hội nghị "Những người bạn" về Tiến trình AI Hiroshima.

Thông qua khuôn khổ mới này, Nhật Bản kêu gọi thúc đẩy việc thực hiện các nguyên tắc và quy tắc ứng xử để giải quyết các rủi ro của AI và đảm bảo an toàn, bảo mật và đáng tin cậy khi sử dụng AI.

Liên minh châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đang chạy đua để xây dựng các quy định và giám sát cho AI, trong khi các tổ chức toàn cầu như Liên hiệp quốc đang vật lộn với việc giám sát AI như thế nào.

Thu Giang (theo AP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhat-ban-cam-ket-xay-dung-quy-tac-su-dung-tri-tue-nhan-tao-post294077.html