Phát huy vai trò của phụ nữ trong ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo

Ngày 18-5, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo 'Phát huy vai trò phụ nữ Thủ đô trong ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo'.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá những đóng góp quan trọng của phụ nữ Thủ đô trong phát triển kinh tế, xã hội; đồng thời thảo luận về tiếp cận chính sách phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và đề ra những giải pháp cơ bản để tiếp tục khuyến khích phụ nữ phát huy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, thành phố hòa bình, sáng tạo.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh. Ảnh: Bảo Lâm

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh. Ảnh: Bảo Lâm

Theo bà Lê Kim Anh, Hà Nội là nơi tập trung trên 70% tổ chức khoa học, công nghệ, trường đại học, viện nghiên cứu và 82% phòng thí nghiệm của cả nước, với hơn 65% nhà khoa học đầu ngành của cả nước đang sinh sống và làm việc, trong đó có nhiều nữ trí thức. Đồng thời, Hà Nội cũng là địa phương có nhiều nhất số làng nghề truyền thống và làng có nghề, nhiều nữ nghệ nhân, thợ giỏi, số lượng nữ doanh nhân đông đảo.

“Việc phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ Thủ đô trong thực hiện các mục tiêu phát triển của thành phố là nhiệm vụ cần thiết trong giai đoạn hiện nay", bà Lê Kim Anh nhấn mạnh.

Quang cảnh hội thảo.Ảnh: Bảo Lâm

Quang cảnh hội thảo.Ảnh: Bảo Lâm

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ về thúc đẩy ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại; giải pháp để tập hợp, đoàn kết đội ngũ nữ trí thức khoa học và công nghệ trên địa bàn Thủ đô; cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ đổi mới sáng tạo; những thuận lợi, khó khăn của phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và lời khuyên cho các doanh nghiệp nữ về giá trị mang lại của công nghệ thông tin...

PGS - TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội nữ trí thức Hà Nội cho rằng, để tạo điều kiện cho đội ngũ nữ trí thức phát triển, cống hiến và hội nhập quốc tế, để xã hội nhận thức được ngày càng sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của phụ nữ đối với sự phát triển của quốc gia, cần tiếp tục chỉnh sửa những quy định về tuổi nghỉ hưu chưa hợp lý hiện nay đối với phụ nữ, đặc biệt phụ nữ làm việc trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục, y tế...

PGS.TS Nguyễn Thị Chính, Giám đốc Công ty TNHH Nấm Linh chi nêu ý kiến.Ảnh: Bảo Lâm

PGS.TS Nguyễn Thị Chính, Giám đốc Công ty TNHH Nấm Linh chi nêu ý kiến.Ảnh: Bảo Lâm

Còn theo PGS.TS Nguyễn Thị Chính, Giám đốc Công ty TNHH Nấm Linh chi, tất cả phụ nữ đều có thể tham gia nghiên cứu khoa học. Nhưng làm việc gì cũng cần đổi mới, sáng tạo, ứng dụng các phương pháp làm việc khoa học, có kiến thức khoa học và công nghệ để phục vụ tốt hơn công việc và cuộc sống.

Ngoài ra, các đại biểu cũng tham vấn cho các cấp Hội giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần đổi mới, sáng tạo, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của phụ nữ Thủ đô trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, thành phố hòa bình, sáng tạo.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/phat-huy-vai-tro-cua-phu-nu-trong-ung-dung-cong-nghe-doi-moi-sang-tao-666721.html