Nhà báo tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia vì tung tin giả về quân đội Nga

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin, một tòa án ở Nga đã quản thúc nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí chuyển về mảng kinh doanh Forbes (Mỹ) sau khi ông này bị giam giữ vì cáo buộc phát tán tin tức giả về lực lượng vũ trang Nga.

Tạp chí Forbes phiên bản ở Nga cho biết nhà báo của họ sẽ bị quản thúc tại gia ít nhất hai tháng trong khi chờ xét xử sau khi bị giam giữ hôm 26/4.

RIA đưa tin: “Nhà báo Mingazov của Forbes, bị giam trong vụ phát tán (tin tức) giả về lực lượng vũ trang Nga, đã bị quản thúc tại gia”.

Hôm 26/4, luật sư Konstantin Bubon của Mingazov nói rằng nhà báo này đã bị giam giữ vì “đăng lại một ấn phẩm về các sự kiện ở Bucha (Ukraine)” trên Telegram.

Kênh Telegram của Mingazov có 476 người đăng ký tại thời điểm đăng bài viết này. Nó cho thấy rằng ông đã đăng lại những câu chuyện về cáo buộc quân đội Nga được cho là đã thực hiện hành vi tàn bạo ở Bucha, gần thủ đô Kyiv của Ukraine, từ các hãng tin khác như đài BBC của Nga và Radio Freedom.

Bubon nói rằng Mingazov bị cáo buộc truyền bá “thông tin cố ý sai lệch” về các lực lượng vũ trang Nga “dưới chiêu bài” là đưa tin đáng tin cậy.

Nhà báo Sergey Mingazov

Thành phố Bucha được lực lượng Ukraine chiếm lại vào cuối tháng 3 năm 2022, sau khi bị chiếm đóng gần thời điểm bắt đầu cuộc tấn công quân sự nhắm vào Ukraine của Nga vào tháng 2 cùng năm này.

Bubon nói với Forbes Russia rằng việc quản thúc Mingazov tại gia được thực thi như một “biện pháp phòng ngừa”. Ở Nga, các biện pháp ngăn chặn được thực hiện trước khi xét xử và bao gồm tạm giam, bảo lãnh tại ngoại hoặc quản thúc tại gia.

Bubon cũng nói với Forbes phiên bản Nga rằng tòa án đã cấm Mingazov sử dụng Internet và áp đặt các hạn chế đối với việc ông liên lạc với những người khác ngoài người thân, điều tra viên, luật sư và chuyên gia y tế.

Anh Duy

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/quoc-te/thoi-su-quoc-te/nha-bao-tap-chi-forbes-bi-quan-thuc-tai-gia-vi-tung-tin-gia-ve-quan-doi-nga_161666.html