Tình hình Ukraine: Binh sĩ rút lui ở Kharkov, Nga kiểm soát thêm 6 ngôi làng, 10 nước châu Âu không muốn làm điều này với Kiev

Sputnik News đưa tin, ngày 11/5, lãnh đạo các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở tỉnh Kharkov Vitaly Ganchev cho biết, quân đội Ukraine đang rút lui ở địa phương này, trong khi lực lượng Nga đang tiến lên.

Quân nhân thuộc Lữ đoàn pháo binh riêng biệt số 148, Lực lượng tấn công đường không Ukraine bắn lựu pháo M777 về phía quân đội Nga gần chiến tuyến ở khu vực Donetsk, Ukraine, ngày 1/5. (Nguồn: Reuters)

Trước đó cùng ngày, theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát 5 ngôi làng biên giới ở tỉnh Kharkov của Ukraine, nơi Moscow đã phát động cuộc tấn công vào ngày 10/5.

Trong cuộc họp báo, bộ trên cho biết, lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát các làng Pletenivka, Ohirtseve, Borysivka, Pylna và Strilechna, tất cả đều nằm ngay khu vực biên giới với tỉnh Belgorod của Nga.

Ngoài ra, quân đội Nga còn giành kiểm soát làng Keramik thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) nằm ở miền Đông Ukraine, khu vực Moscow đã có những bước tiến chậm nhưng ổn định trong những tháng gần đây.

Trong khi đó, trên mạng xã hội X, nhà báo Đức Julian Repke cho rằng, Các lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) cần 250.000 quân nhân.

Nhà báo Repke viết: “Kiev không chỉ cần thêm vũ khí chất lượng cao hơn mà còn cần ít nhất 250.000 binh sĩ mới để ngăn chặn tình trạng rút lui liên tục”. Theo ông, VSU trong giai đoạn này đang phải đối mặt với tình thế khó khăn trên mặt trận.

Trước đó, nhà báo Repke đã lưu ý đến việc các binh sĩ VSU không sử dụng xe bọc thép, vội vã rút khỏi các cứ điểm qua “những cánh đồng rộng mở" và "vào ban ngày”.

Trong diễn biến khác, ngày 11/5, báo Welt của Đức đưa tin, 8 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) từ chối ký kết các thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine gồm Slovakia, Hungary, Croatia, Bulgaria, Cyprus, Ireland, Áo và Malta.

Cũng theo tờ báo, Thụy Sỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, các nước không phải là thành viên EU, “cũng không muốn đàm phán một thỏa thuận an ninh với Kiev”.

Trước đó, thông tin cho biết 27 nước thành viên EU đã thống nhất một văn bản đảm bảo an ninh cho quốc gia Ukraine, liên quan đến hỗ trợ chính trị, quân sự và kinh tế cho nước này. Ở giai đoạn hiện tại, dự án đang được thảo luận với phía Kiev.

Hải An

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/tinh-hinh-ukraine-binh-si-rut-lui-o-kharkov-nga-kiem-soat-them-6-ngoi-lang-10-nuoc-chau-au-khong-muon-lam-dieu-nay-voi-kiev-271001.html