Ba Lan tăng cường xây dựng các công trình bảo vệ biên giới giáp Belarus

Quốc gia Đông Âu này hy vọng sẽ thu hút được nguồn vốn từ Liên minh châu Âu (EU) để củng cố biên giới Belarus, gọi đây là hoạt động 'đầu tư vào an ninh châu Âu'.

Một binh sĩ Ba Lan gác ở hàng rào biên giới. Ảnh: Sputnik

Theo đài Sputnik, Thủ tướng Donald Tusk tuyên bố Ba Lan đã bắt đầu xây dựng các công trình ngăn chặn làn sóng di cư mới ở biên giới với Belarus.

“Chúng tôi đã bắt đầu xây dựng các tuyến công sự hiện đại ở nhiều nơi. Các công trình này sẽ xuất hiện dọc theo toàn bộ biên giới phía Đông Ba Lan và chúng tôi sẽ thông báo công khai”, nhà lãnh đạo phát biểu.

Thủ tướng Tusk kêu gọi EU hợp tác với Ba Lan để tài trợ cho các dự án đang được xây dựng, cho rằng các công trình sẽ là một phần an ninh của châu Âu ở biên giới phía Đông.

"Đây là biên giới của Ba Lan, cũng như Liên minh châu Âu. Vì vậy, tôi tin chắc rằng để đạt được điều này, toàn bộ châu Âu sẽ phải đầu tư vào an ninh, vào biên giới phía Đông của Ba Lan”, Thủ tướng Tusk nhấn mạnh.

Vào năm 2021, hàng nghìn người di cư đến các nước EU chen chúc ở biên giới Ba Lan-Belarus. Trong khi Warsaw đổ lỗi cho Minsk về cuộc khủng hoảng di cư thì Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko bác bỏ những cáo buộc, nói rằng Ba Lan làm leo thang cuộc khủng hoảng người tị nạn bằng cách trục xuất người di cư khỏi lãnh thổ của mình.

Ba Lan đã xây dựng một bức tường chắn ở biên giới Belarus trị giá 400 triệu USD. Công trình dài 186 km và cao 5 mét.

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Sputnik)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/ba-lan-tang-cuong-xay-dung-cac-cong-trinh-bao-ve-bien-gioi-giap-belarus-20240511192917907.htm