Mỹ lạc quan triển vọng đột phá ngoại giao với Hamas

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông và Bắc Phi, ngày 8/5, trong cuộc hội kiến Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu khác nhân chuyến thăm Israel, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), ông William Burns cho biết ông nhận thấy có tiềm năng đạt được bước đột phá ngoại giao với Hamas.

Ông William Burns. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Burn nhấn mạnh việc kết thúc xung đột tại Gaza cần là điểm chuyển tiếp hướng tới triển vọng cải thiện quan hệ giữa Israel và Saudi Arabia.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Israel, trong đó có Thủ tướng Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Gallant, Giám đốc Cơ quan tình báo Mossad David Barnea và người đứng đầu Cơ quan An ninh nội địa Shin Bet Ronen Bar, đã kiên quyết bác bỏ đề xuất ngừng bắn mới nhất của Hamas, cho rằng đề xuất này hoàn toàn không thể chấp nhận được. Các quan chức Israel cũng quan ngại quyết định của Mỹ từ chối cung cấp một số vũ khí cho nước này.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Jordan, ông Ayman Safadi, đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, thảo luận các nỗ lực nhằm ngăn chặn thảm họa nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Dải Gaza và cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, phía Nam Gaza.

Tại cuộc điện đàm, ông Blinken đánh giá cao vai trò tiên phong của Jordan trong việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza. Hai ngoại trưởng cũng thảo luận nỗ lực đạt được thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức, thả con tin và ngăn chặn xung đột mở rộng ra khu vực. Hai bên kêu gọi mọi nỗ lực thúc đẩy quá trình hòa giải do Ai Cập, Qatar và Mỹ triển khai nhằm hoàn tất thỏa thuận trao đổi con tin và đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Ông Safadi cũng cảnh báo hậu quả thảm khốc của kế hoạch tấn công vào Rafah của Israel và việc ngăn chặn hàng viện trợ qua các cửa khẩu biên giới Rafah và Karem Abu Salem. Hai ngoại trưởng cho biết hai nước sẽ tiếp tục hợp tác để đưa viện trợ nhân đạo tới Gaza.

Phạm Hà - Nguyễn Tùng (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/my-lac-quan-trien-vong-dot-pha-ngoai-giao-voi-hamas-20240509125407594.htm