Ukraine tuyên bố phá hủy tàu quét mìn Kovrovets của Nga

Trên trang Telegram, Hải quân Ukraine cho biết, lực lượng nước này đã phá hủy tàu quét mìn hải quân Kovrovets thuộc Dự án 266-M của Hạm đội Biển Đen của Nga.

“Lực lượng Hải quân của Ukraine đã phá hủy tàu quét mìn hải quân Kovrovets của Hạm đội Biển Đen. Hoạt động này đưa chúng ta đến gần hơn với chiến thắng”, Hải quân Ukraine thông báo trên kênh Telegram.

Hiện chưa có thông tin về địa điểm xảy ra vụ tấn công hoặc loại vũ khí nào được Ukraine sử dụng để nhắm vào tàu quét mìn Kovrovets của Nga. Các chuyên gia quân sự đánh giá rằng đây là một thành công đáng chú ý của Ukraine trong việc tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga bằng các tàu không người lái phát nổ.

Tàu quét mìn Kovrovets của Hải quân Nga bắn tên lửa. Ảnh: Reuters

Tàu quét mìn Kovrovets của Hải quân Nga bắn tên lửa. Ảnh: Reuters

Kovrovets, tàu quét mìn lớp Natya thuộc Dự án 266M, được sử dụng cho các hoạt động rà phá bom mìn, trinh sát, kiểm soát và đặt mìn ở xa căn cứ. Tàu Kovrovets cũng đã được triển khai trên vùng biển Syria.

Các tàu quét mìn thời Liên Xô được chế tạo vào những năm 1970 và 1980, có thủy thủ đoàn gồm 68 người.

Hạm đội Biển Đen của Nga đồn trú ở Bán đảo Crimea đã chịu tổn thất nặng nề sau các trận tập kích của Ukraine kể từ tháng 2/2022. Hải quân Ukraine tuyên bố đã phá hủy 1/3 Hạm đội Biển Đen.

Các cuộc tấn công của Ukraine ở khu vực Tây Bắc Biển Đen đã buộc Nga phải di chuyển nhiều tài sản hải quân ra xa Ukraine hơn, bao gồm việc chuyển một số tàu chiến tới căn cứ Novorossiysk.

Hầu hết các tàu chiến và tàu ngầm chính còn lại của Hạm đội Biển Đen dường như đã tập trung ở cảng cảng Novorossiysk. Trong số đó có 3 tàu ngầm lớp Kilo và một tàu khu trục lớp Đô đốc Grigorovich, có thể là tàu Makarov – con tàu đảm nhiệm vai trò soái hạm của Hạm Đội sau khi tàu Moskva bị chìm vào tháng 4/2022.

Hình ảnh vệ tinh từ tháng 4 cho thấy Nga đang tăng cường phòng thủ cho căn cứ hải quân của Hạm đội Biển Đen ở Novorossiysk. Tuy nhiên, vào tuần trước, Ukraine đã sử dụng tên lửa và máy bay không người lái tấn công khu vực Novorossiysk.

Khi Ukraine duy trì áp lực lên Nga ở Crimea và khu vực Biển Đen, quân đội của Kiev cũng phải nỗ lực chiến đấu để đẩy lùi bước tiến của Moscow dọc theo mặt trận phía Đông, đặc biệt là gần Kharkov. Các lực lượng Nga đã tiến vào thị trấn biên giới Vovchansk thuộc vùng Kharkov trong nỗ lực nhằm đạt bước tiến trên mặt trận mới. Trong khi đó, quân đội Ukraine vẫn đang chờ đợi gói viện trợ quân sự mới từ Mỹ được chuyển giao tới khu vực tiền tuyến.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố nước này đã giải quyết được vấn đề đạn pháo sau mùa đông thiếu thốn nghiêm trọng khiến Nga đạt được bước tiến trên chiến trường.

“Lần đầu tiên trong cuộc xung đột, không có lữ đoàn nào phàn nàn rằng họ không có đạn pháo, Tổng thống Zelensky ngày 16/5 cho biết.

Mai Trang/VOV.VN (biên dịch) Theo Business Insider

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/ukraine-tuyen-bo-pha-huy-tau-quet-min-kovrovets-cua-nga-post1096265.vov