Mỹ bắt nhiều người biểu tình, Thủ tướng Israel phản ứng trước phán quyết của ICC

Gaza ngày 28/4, gần 900 người bị bắt vì biểu tình phản chiến tại khuôn viên các trường đại học Mỹ, Thủ tướng Israel phản ứng trước phán quyết của ICC.

Bản đồ xung đột Israel - Hamas ngày 28/4. (Ảnh: Rybar)

Quân sự

Dải Gaza: Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) được cho là đã phê duyệt kế hoạch cho một chiến dịch lớn vào Rafah trong cuộc họp với Tư lệnh Bộ Tư lệnh miền Nam IDF và các tư lệnh sư đoàn, lữ đoàn.

Ít nhất 22 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ, trong các cuộc tấn công trong đêm của Israel vào Rafah và Thành phố Gaza.

Bộ Quốc phòng Anh đang xem xét triển khai lực lượng tới Gaza để hỗ trợ Mỹ cung cấp viện trợ nhân đạo thông qua tuyến đường biển mới, đài truyền hình nhà nước BBC đưa tin hôm 27/4 khi dẫn các nguồn tin thân cận với vấn đề này.

Bờ Tây: Các lực lượng Israel đã giao chiến với chiến binh Palestine tại ít nhất 2 địa điểm trên khắp Bờ Tây từ 27/4.

Lebanon: Hezbollah ở Lebanon đã tiến hành ít nhất 4 cuộc tấn công từ miền nam Lebanon vào miền bắc Israel từ 27/4.

Khoảnh khắc đòn không kích đánh trúng một địa điểm ở Rafah, Dải Gaza.

Ngoại giao

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ mở rộng chuyến đi tới Trung Đông và tiếp tục tới Jordan và Israel sau chuyến thăm Saudi Arabia.

Một quan chức Hamas cho biết một phái đoàn sẽ thảo luận về đề xuất ngừng bắn do nhóm này đưa ra cho các nhà hòa giải từ Qatar và Ai Cập, cũng như phản ứng của Israel trong chuyến thăm Cairo.

Theo Kênh 12 của Israel, chính phủ Israel đã nhận được dấu hiệu từ các quan chức pháp lý cấp cao rằng công tố viên Tòa án Quốc tế (ICC) đang xem xét ban hành lệnh bắt giữ các quan chức Israel, gồm Thủ tướng Netanyahu.

Trên mạng xã hội X, ông Netanyahu nhấn mạnh chừng nào ông còn nắm quyền, “Israel sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ nỗ lực nào của ICC nhằm làm suy yếu quyền tự vệ vốn có của mình”.

“Mối đe dọa bắt giữ binh lính và quan chức của nền dân chủ duy nhất ở Trung Đông và nhà nước Do Thái duy nhất trên thế giới là quá đáng sợ. Chúng tôi sẽ không cúi đầu trước nó” - ông nói.

Thủ tướng nhấn mạnh, hoạt động quân sự của Israel tại Gaza là một “cuộc chiến chính nghĩa” và nó sẽ tiếp tục đến khi giành được chiến thắng.

Ông cảnh báo: “Mặc dù ICC sẽ không ảnh hưởng đến hành động của Israel, nhưng nó sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm đe dọa binh lính và quan chức của tất cả các nền dân chủ đang chống lại chủ nghĩa khủng bố dã man và sự xâm lược bừa bãi”.

Hôm 29/4, tổ chức tình nguyện World Central Kitchen cho biết họ sẽ tiếp tục hoạt động ở Gaza sau khi các nỗ lực viện trợ bị đình chỉ vì 7 nhân viên thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng UAV của Israel.

Các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine của sinh viên đã mở rộng ra ngoài nước Mỹ đến Úc, nơi hàng chục sinh viên đã dựng trại tại Đại học Sydney.

Hãng tin AP cho biết gần 900 người đã bị bắt tại các khuôn viên trường ở Mỹ kể từ 18/4, khi cảnh sát New York cưỡng bức dỡ bỏ một trại biểu tình ủng hộ Palestine tại Đại học Columbia.

Sinh viên Đại học Yale biểu tình ủng hộ người dân Palestine tại khuôn viên trường.

Theo Al Jazeera/ISW

Hải Yến

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/my-bat-nhieu-nguoi-bieu-tinh-thu-tuong-israel-phan-ung-truoc-phan-quyet-cua-icc-post681343.html