Bộ Nội vụ Slovakia: Vụ nổ súng nhằm vào Thủ tướng Fico là âm mưu ám sát

Ngày 15/5, người phát ngôn Văn phòng Chính phủ Slovakia cho biết Thủ tướng Robert Fico hiện trong tình trạng nguy hiểm tính mạng sau khi trúng đạn trong một vụ nổ súng xảy ra trước đó cùng ngày.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico phát biểu họp báo tại Budapest ngày 16/1/2024. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Thủ tướng Slovakia Robert Fico phát biểu họp báo tại Budapest ngày 16/1/2024. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong khi đó, một người phát ngôn Bộ Nội vụ Slovakia xác nhận rằng đây là một vụ ám sát nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng của ông Fico.

Người phát ngôn Văn phòng chính phủ Slovakia cho biết một trực thăng cấp cứu đã được điều động đưa ông Fico từ bệnh viện ở thị trấn Handlova, nơi xảy ra vụ nổ súng, đến bệnh viện ở Banska Bystrica để tiếp tục điều trị. Ông Fico được đưa tới Banska Bystrica thay vì tới thủ đô Bratislava do lo ngại quãng đường di chuyển tới thủ đô quá xa sẽ mất thời gian trong khi cần can thiệp gấp.

Giám đốc bệnh viện thị trấn Handlova, Marta Eckhardtova, cho biết ông Fico được đưa tới bệnh viện này sau khi bị trúng đạn và điều trị trong khoa phẫu thuật mạch máu trước khi được chuyển viện. Trang mạng xã hội cá nhân của ông Fico cũng có bài đăng xác nhận ông bị bắn nhiều lần.

Nhiều nhà lãnh đạo của châu Âu đã lên án vụ tấn công này. Chia sẻ trên mạng xã hội X, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đều đã lên án vụ tấn công, nhấn mạnh những hành động bạo lực cần phải bị ngăn chặn đồng thời bày tỏ chia sẻ với Thủ tướng Fico và gia đình ông

Cũng trên mạng xã hội X, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đều bày tỏ bàng hoàng trước thông tin về vụ việc đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với cá nhân ông Fico và gia đình. Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cũng lên án vụ tấn công và cầu chúc cho Thủ tướng Slovakia nhanh chóng hồi phục.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Thủ tướng Robert Fico đã bị trúng đạn trong một vụ nổ súng sau cuộc họp chính phủ ở thị trấn Handlova. Ông Fico đã ngay lập tức được đưa tới bệnh viện, cách hiện trường khoảng 65 km. Truyền thông Slovakia đưa tin cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm tấn công. Quốc hội Slovakia đã lập tức đình chỉ vô thời hạn phiên họp nhằm thảo luận về dự luật mới trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình vốn được triệu tập bất thường vào sáng cùng ngày.

Ngọc Biên - Lê Ánh (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/bo-noi-vu-slovakia-vu-no-sung-nham-vao-thu-tuong-fico-la-am-muu-am-sat-20240515222347876.htm