Mỹ, Arab Saudi gần đạt được thỏa thuận về lĩnh vực hạt nhân

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp nhau để thảo luận về dự thảo gần như hoàn thiện về thỏa thuận giữa Washington và Riyadh, hãng thông tấn nhà nước Saudi đưa tin ngày 19/5.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh Getty Images.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh Getty Images.

Theo đó, cuộc họp giữa Thái tử Mohammed bin Slaman và Cố vấn Jake Sullivan tại thành phố Dhahran của Arab Saudi đã xem xét “phiên bản gần như hoàn thiện của dự thảo thỏa thuận chiến lược giữa hai nước”.

Các cuộc thảo luận diễn ra sau khi có thông tin cho rằng Washington và Riyadh sắp đạt được thỏa thuận về bảo đảm an ninh của Mỹ và hỗ trợ hạt nhân dân sự, ngay cả khi thỏa thuận bình thường hóa giữa Israel và Arab Saudi vẫn nằm ngoài tầm với.

Thái tử Mohammed bin Salman và Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cũng thảo luận về sự cần thiết phải tìm ra “con đường đáng tin cậy để mang lại giải pháp hai nhà nước” cho Israel và Palestine, chấm dứt cuộc chiến chống lại phiến quân Hamas ở Gaza và tạo điều kiện thuận lợi cho viện trợ nhân đạo.

Nhà Trắng hôm 17/5 cho biết ông Sullivan sẽ tới thăm Arab Saudi và Israel để thảo luận các vấn đề song phương và khu vực, bao gồm Gaza cũng như những nỗ lực nhằm đạt được hòa bình và an ninh lâu dài trong khu vực.

Theo các chuyên gia, Arab Saudi, với tư cách là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, không phải là nước thích hợp cho một hiệp ước hạt nhân dân sự, thường nhằm mục đích xây dựng các nhà máy điện.

Tuy nhiên, quốc gia này đang tìm cách tạo ra năng lượng tái tạo đáng kể và giảm lượng khí thải theo một kế hoạch dài hạn đầy tham vọng, trong khi các nhà phê bình cho rằng Riyadh có thể muốn có chuyên môn về hạt nhân trong trường hợp một ngày nào đó họ muốn có được vũ khí hạt nhân.

Tiến Anh

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-arab-saudi-gan-dat-duoc-thoa-thuan-ve-linh-vuc-hat-nhan--i731682/