TOP 10 ngân hàng có tổng thu nhập hoạt động cao nhất quý I/2024

Không phải quán quân lợi nhuận Vietcombank, mà VietinBank, nhà băng lãi cao thứ 4, mới dẫn đầu về tổng thu nhập hoạt động trong quý I/2024.

(Đồ họa: Vân Miên).

Theo thống kê từ 28 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024, tổng thu nhập hoạt động (TOI) đã tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 151.700 tỷ đồng.

Ba "ông lớn" là VietinBank, Vietcombank và BIDV lần lượt nắm giữ ba vị trí đầu bảng. Cùng kỳ năm trước, thứ hạng của ba Big4 này lần lượt là Vietcombank, BIDV và VietinBank.

VietinBank đã ghi nhận TOI đạt gần 19.100 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ tăng trưởng trong thu nhập lãi thuần và ngoại hối. Trong khi đó, Vietcombank tụt xuống vị trí thứ hai với TOI đạt gần 17.300 tỷ đồng, giảm 6,7%. Lãi thuần của tất cả các mảng kinh doanh của Vietcombank trong quý vừa qua đều đi xuống. TOI của BIDV cũng giảm 0,6% xuống gần 17.200 tỷ đồng.

Trong nhóm cổ phần, VPBank tiếp tục là ngân hàng có tổng thu nhập cao nhất, đạt hơn 13.400 tỷ đồng, tăng 8,5%. Techcombank vươn lên vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng nhờ TOI tăng 31,8%. Những vị trí còn lại trong Top 10 lần lượt thuộc về MB, ACB, HDBank, Sacombank và SHB.

Trong số 28 ngân hàng được khảo sát, có 7 ngân hàng ghi nhận TOI giảm so với năm trước. Trong đó, tụt mạnh nhất là ABBank, kế đến là SaigonBank và Vietcombank.

Ở chiều ngược lại, BaoVietBank là ngân hàng có mức tăng TOI mạnh nhất, gấp hơn ba lần so với cùng kỳ, đạt 599 tỷ đồng. Ngoài ra, PVcomBank cũng là một ngân hàng có TOI cao gấp 2,7 lần cùng kỳ nhưng do công bố BCTC muộn nên không được đề cập trong danh sách này.

Một số cái tên có mức tăng trưởng TOI hai con số là BVBank (Bản Việt), LPBank, HDBank, Techcombank, Bac A Bank ...

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/top-10-ngan-hang-co-tong-thu-nhap-hoat-dong-cao-nhat-quy-i2024.html