Liên hợp quốc: Việc xây dựng lại Gaza có thể mất 80 năm

Việc xây dựng lại nhà cửa bị phá hủy do cuộc chiến Israel - Hamas ở Dải Gaza có thể kéo dài sang thế kỷ tới, theo một báo cáo của Liên hợp quốc công bố vào thứ Năm (2/5).

Gần 7 tháng ném bom của Israel gần như đã khiến các tòa nhà ở dải đất chật hẹp và đông đúc này trở thành đống tro tàn, theo một quan chức Liên hợp quốc cho biết và đề cập đến một "cảnh tượng" của sự hủy diệt ở Gaza.

Phần lớn các tòa nhà và cơ sở hạ tầng ở Gaza đã bị phá hủy hoặc hư hại do các cuộc tấn công của Israel. Ảnh: Reuters

Dữ liệu của người Palestine cho thấy khoảng 80.000 ngôi nhà đã bị phá hủy trong cuộc xung đột kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10. Chiến dịch tấn công đáp trả toàn diện của Israel đã giết chết hàng chục nghìn người Palestine.

Đánh giá do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc đưa ra cho biết Gaza cần "khoảng 80 năm để khôi phục tất cả các đơn vị nhà ở bị phá hủy hoàn toàn".

Tuy nhiên, báo cáo cho biết rằng trong kịch bản tốt nhất khi vật liệu xây dựng được cung cấp nhanh gấp 5 lần so với cuộc khủng hoảng vừa qua vào năm 2021, thì việc này có thể được thực hiện vào năm 2040.

Quản trị viên UNDP Achim Steiner cho biết: “Mức độ thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản chưa từng có và tỷ lệ nghèo đói gia tăng nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn như vậy sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng phát triển nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho tương lai của các thế hệ mai sau”.

Báo cáo cho biết, trong kịch bản chiến tranh kéo dài 9 tháng, tỷ lệ nghèo đói có thể tăng từ 38,8% dân số Gaza vào cuối năm 2023 lên 60,7%, kéo một phần lớn tầng lớp trung lưu xuống dưới mức nghèo khổ.

Hoàng Anh (theo LHQ, Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/lien-hop-quoc-viec-xay-dung-lai-gaza-co-the-mat-80-nam-post293975.html