Khởi sắc nông thôn mới Quỳnh Nhai

Khép lại một năm rạo rực khí thế thi đua ở miền đất bên hồ sông Đà, huyện Quỳnh Nhai đang có nhiều đổi mới. Phong trào xây dựng nông thôn mới trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, nhân dân cùng nhau đoàn kết, đồng lòng hoàn thiện từng tiêu chí, hướng đến mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025.

Dồn lực thực hiện các tiêu chí

Với quyết tâm cao trong xây dựng nông thôn mới, huyện Quỳnh Nhai đề ra lộ trình đến năm 2025, xây dựng xã Mường Giàng thành thị trấn của huyện; xã Chiềng Khoang và Chiềng Bằng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023. Còn 4/11 xã chưa được công nhận NTM giai đoạn 2018-2020 sẽ đạt chuẩn NTM vào năm 2024. Tiếp tục nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí giảm so với bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021-2025 với 7/11 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM của giai đoạn trước.

Trung tâm huyện Quỳnh Nhai.

Ông Cầm Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện đã tập trung các nguồn lực cho xây dựng NTM, nhất là thực hiện các công trình, dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt. Phối hợp với các sở, ngành liên quan trong triển khai điều chỉnh, bổ sung Đề án xây dựng huyện Quỳnh Nhai đạt chuẩn NTM vào năm 2025 theo Bộ tiêu chí mới. Tăng cường chỉ đạo các xã rà soát tiêu chí xã NTM và xây dựng mục tiêu hoàn thành theo tiến độ, lộ trình cụ thể.

Gần 3 năm qua, huyện Quỳnh Nhai đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân phát triển mạnh kinh tế - xã hội trên địa bàn. Huyện thường xuyên tổ chức các đoàn khảo sát phối hợp với xã tiến hành rà soát các tiêu chí đạt, chưa đạt dựa trên bộ tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, đánh giá tình hình thực tế, xác định nguyên nhân vì sao “thiếu, yếu, chưa đạt” để có định hướng giải pháp và xây dựng kế hoạch khắc phục. Thành lập các tổ công tác phụ trách các xã do các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy làm tổ trưởng, hàng tuần về cơ sở để kiểm tra, đôn đốc quá trình thực hiện.

Quỳnh Nhai đã tập trung, ưu tiên các nguồn vốn để hoàn thiện kết cấu hạ tầng xã hội. Trong năm 2023, toàn huyện triển khai thực hiện 200 dự án, chủ yếu tập trung ở lĩnh vực xây dựng cơ bản, như: Giao thông nông thôn, trụ sở làm việc các xã, nhà văn hóa, trường lớp học, trạm y tế xã, các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt… đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân cũng như từng bước hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng xã hội.

Ông Phạm Văn Lâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Nhai, thông tin: Năm 2023, huyện được giao quản lý hơn 240 tỷ đồng từ các nguồn vốn ngân sách, thực hiện 135 dự án xây dựng cơ bản. Ban quản lý thường xuyên cử cán bộ đến kiểm tra, giám sát thực địa tại các công trường, kiểm soát chất lượng thi công, kịp thời đề xuất những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Trong năm qua, toàn huyện đã đầu tư, nâng cấp, sửa chữa 157 công trình giao thông, công trình công cộng, thủy lợi, cơ cở vật chất văn hóa, hoàn thành cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia đến 100% các hộ dân. Tăng cường tuyên truyền, khuyến khích nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây ăn quả lên đất dốc, xây dựng các vùng sản xuất tập trung trồng dứa, xoài… Đến nay, toàn huyện đã có gần 2.000 ha cây ăn quả các loại, sản lượng đạt 5.560 tấn. Duy trì và phát triển hơn 300 ha cây mắc ca với mục tiêu hình thành vùng nguyên liệu tập trung tại xã Mường Giôn, Mường Chiên và Chiềng Khay.

Nuôi trồng thủy sản tiếp tục được khuyến khích duy trì và phát triển với hơn 4.500 lồng cá, sản lượng trên 1.800 tấn/năm; tiếp tục phát triển mô hình kinh tế rừng, trồng dược liệu. Đồng thời, khai thác tiềm năng, lợi thế vùng lòng hồ để xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương, thu hút du khách, tạo nguồn doanh thu.

Khởi sắc diện mạo nông thôn

Là xã cửa ngõ của huyện Quỳnh Nhai, xã Chiềng Khoang được dự kiến cán đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện Quỳnh Nhai. Dừng chân ở bản Hán, nơi được chọn xây dựng bản nông thôn mới của xã Chiềng Khoang, những tuyến đường bê tông rộng thoáng nối từng ngõ nhỏ, thắm màu cờ đỏ sao vàng và những hàng hoa rực rỡ.

Dẫn chúng tôi thăm bản, ông Tòng Văn Then, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Hán, nói: Bản Hán có 233 hộ, 1.130 nhân khẩu. Nhân dân trong bản có truyền thống đoàn kết, gắn bó lâu đời. Bản Hán cũng là bản duy nhất của Quỳnh Nhai giữ nghề làm cốm nếp tan truyền thống cùng với nỗ lực trong phát triển kinh tế. Thu nhập của bà con đạt trung bình 51 triệu đồng/người/năm, bản chỉ còn 6 hộ nghèo.

Với chủ trương phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, huy động nội lực trong dân để xây dựng NTM, Chiềng Khoang hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao vào giữa tháng 12/2023. Ông Đào Đức Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Khoang, thông tin: Xã đã hoàn thiện về kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông nông thôn kết nối các bản, đặc biệt là các bản vùng cao. Trong năm 2022 và 2023, nhân dân trong xã đã đóng góp tiền, vật liệu, ngày công với tổng trị giá hơn 7 tỷ đồng cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước hơn 1,5 tỷ đồng để bê tông hóa 40 tuyến đường nội bản, liên bản; xây dựng và sửa chữa 6 công trình thủy lợi, 4 công trình nước sinh hoạt… góp phần phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt và phát triển kinh tế của bà con, cải thiện đời sống cho nhân dân.

Đảo Trái tim trên lòng hồ thủy điện Sơn La tại huyện Quỳnh Nhai.

Trước thềm năm mới, xã Chiềng Bằng cũng hoàn thiện các tiêu chí còn lại để được công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Năm qua, nhân dân trong xã đoàn kết, góp tiền của, công sức, vật liệu xây dựng để bê tông hóa 3 tuyến đường nội bản, xây dựng 10 cổng bản, lắp đặt hệ thống bóng đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại các tuyến đường chính, tạo thuận lợi cho đời sống sinh hoạt của bà con nhân dân. Còn tại các xã vùng III như: Chiềng Khay, Mường Sại, Nặm Ét, Cà Nàng, những năm gần đây, đời sống của bà con đã cũng nhiều khởi sắc từ chủ trương của huyện khuyến khích trồng cây ăn quả trên đất dốc, phát triển kinh tế rừng, xây dựng vùng mắc ca nguyên liệu…

Ông Tòng Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Chiềng Khay, chia sẻ: Xã khuyến khích bà con tích cực phát triển chăn nuôi đại gia súc, trồng quế, làm tốt công tác khoanh nuôi bảo vệ rừng… Đến nay, cuộc sống của đa số bà con nhân dân cơ bản ổn định, hộ nghèo hiện chỉ còn 6,3%, thu nhập bình quân đạt 40 triệu đồng/người/năm, xã đạt 11/19 tiêu chí. Phấn đấu đến năm 2024 được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025.

Xây dựng nông thôn mới như làn gió mới đã và đang làm thay đổi nhận thức, khơi dậy ý chí và sự tự lực của bà con nhân dân trong phát triển kinh tế, tự nguyện đóng góp xây dựng các công trình công cộng, nhất là giao thông, thủy lợi, lắp bóng điện thắp sáng đường quê… Đường làng ngõ xóm sạch đẹp, bà con ý thức hơn trong giữ gìn cảnh quan môi trường, thi đua trồng hoa làm đẹp các con đường, đoàn kết gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc và nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong niềm hân hoan đầu xuân, đồng chí Đinh Trung Dũng, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Nhai, nhấn mạnh: Xây dựng huyện đạt chuẩn NTM là mục tiêu mang tính tổng thể và toàn diện cả về kinh tế, chính trị, xã hội. Huyện đã huy động cả hệ thống chính trị từ cấp huyện đến xã, bản cùng vào cuộc. Tính đến thời điểm này, huyện đã đạt 3/9 tiêu chí, 19/36 chỉ tiêu huyện NTM. Một số tiêu chí và chỉ tiêu còn lại đang ở mức cơ bản đạt. Với sự chỉ đạo sâu sát và hỗ trợ của tỉnh, huyện Quỳnh Nhai tiếp tục phát huy nguồn lực đầu tư của Nhà nước và nội lực trong dân để hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu, phấn đấu đạt được mục tiêu đã đề ra trong 2 năm tới.

Xuân mới, khí thế mới, nông thôn ngày càng đổi thay. Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị, cùng toàn thể nhân dân huyện Quỳnh Nhai tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết, quyết tâm từng bước hoàn thành từng nội dung công việc trên nửa chặng đường xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, tạo thế và lực để tăng tốc và cán đích vào năm 2025.

Thanh Đào

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/nong-thon-moi/khoi-sac-nong-thon-moi-quynh-nhai-h4WNm42Sg.html