Người dân TP.HCM bắt đầu đóng phí sử dụng vỉa hè

UBND Quận 1, TP.HCM vừa triển khai thí điểm 11 tuyến đường đủ điều kiện cho thuê vỉa hè và người dân đã bắt đầu đóng phí để sử dụng vỉa hè. Hiệu quả thấy rõ là vỉa hè, lòng đường được sắp xếp lại, người dân đi lại thuận lợi, Nhà nước thu được phần ngân sách đáng kể.

Bắt đầu từ 9/5, người dân ở 11 tuyến phố thuộc Quận 1 bắt đầu đóng phí vỉa hè. Mức phí tính bình quân 100.000 đồng/m2/tháng. Theo người dân, mức phí cho thuê theo quy định hiện tại là hoàn toàn phù hợp.

Những ngày đầu tiên TP.HCM áp dụng thu phí vỉa hè ở 11 tuyến trung tâm, người dân, du khách đã có thể đi bộ dễ dàng, an toàn hơn.

Bắt đầu từ 9/5, người dân ở 11 tuyến phố thuộc Quận 1 bắt đầu đóng phí vỉa hè.

Ông Nguyễn Thành Phát - Trưởng Phòng quản lý đô thị Quận 1, TP.HCM cho hay: "Tra cứu chức năng hè phố Quận 1 bằng cách quét mã QR Code, người dân họ có thể tra cứu bản đồ số vỉa hè, tra cứu danh mục các tuyến đường phù hợp có thể thực hiện hoạt động dịch vụ kinh doanh buôn bán hoặc để xe miễn phí, các vị trí đủ điều kiện để giữ xe có thu phí. Đối với Nhà nước, có thể quản lý được các tuyến hè phố một cách có hiệu quả, UBND các phường có thể phê duyệt phương án sử dụng của các tổ chức cá nhân khi tiếp nhận hồ sơ một cách nhanh chóng và thuận lợi".

Vỉa hè thuộc diện cho sử dụng một phần phải rộng ít nhất 3m, trong đó 1,5m dành cho người đi bộ.

Theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải, vỉa hè thuộc diện cho sử dụng một phần phải rộng ít nhất 3m, trong đó 1,5m dành cho người đi bộ. Còn với lòng đường, sau khi chừa lại ít nhất hai làn ô tô cho một chiều đi, phần còn lại nếu đủ điều kiện mới tổ chức các hoạt động khác ngoài mục đích giao thông.

Còn ở Hà Nội, dự kiến Sở Xây dựng sẽ trình Ban cán sự Đảng UBND thành phố về đề án quản lý, thu phí vỉa hè vào quý II năm nay. Sau đó là quy trình để các cấp có thẩm quyền thông qua. Một số quận ở Hà Nội đã đề xuất phương án thí điểm cho thuê vỉa hè tại các tuyến phố có đủ điều kiện hạ tầng. Trong đó, quận Hoàn Kiếm đề xuất thí điểm giai đoạn một cho thuê kinh doanh ở 10 tuyến phố với 36 vị trí.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/nguoi-dan-tphcm-bat-dau-dong-phi-su-dung-via-he-237638.htm