Vĩnh Phúc: Lập Thạch giải đáp thắc mắc liên quan đến dự án Đường nối từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Việc bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường nối từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại xã Văn Quán đến cầu Phú Hậu, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) đã được các cơ quan chức năng làm đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên vẫn còn một số ý kiến của người dân thắc mắc và những nội dung này được huyện Lập Thạch trả lời.

Ông Nguyễn Mạnh Tưởng (ảnh trên đứng) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lập Thạch trả lời những thắc mắc, kiến nghị của người dân tại buổi đối thoại ngày 11/5/2024

Trước những nội dung, kiến nghị của người dân liên quan đến bồi thường,thu hồi đất để thực hiện dự án Đường nối từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại xã Văn Quán đến cầu Phú Hậu, huyện Lập Thạch, ngày 11/5, ông Nguyễn Mạnh Tưởng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lập Thạch và các cơ quan chuyên môn của huyện đã tổ chức hội nghị đối thoại với các hộ dân có những ý kiến, kiến nghị liên quan đến dự án, chủ yêu là ở xã Triệu Đề để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc có liên quan đến dự án. Đối với những ý kiến, thắc mắc của các hộ dân đã được lãnh đạo huyện Lập Thạch trả lời trực tiếp tại buổi đối thoại.

Một số người chặn xe cản trở đơn vị thi công dự án đường nối từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại xã Văn Quán đến cầu Phú Hậu, huyện Lập Thạch.

Cụ thể: Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lập Thạch Nguyễn Mạnh Tưởng đã giải thích thắc mắc của các ông Nguyễn Ngọc Ước, Trần Văn Tục, thôn Đoàn Thành, xã Triệu Đề và một số hộ dân về việc tái định cư các hộ đã có nhà ở không đúng quy định, quy hoạch địa điểm tái định cư như sau: Việc thu hồi đất, bồi thường cho các hộ dân tại khu vực Ao Chảng là để giải phóng mặt bằng thực hiện xây dựng công trình đường nối từ nút giao đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai tại Văn Quán đến cầu Phú Hậu, huyện Lập Thạch. Dự án có thu hồi đất ở của 7 hộ, cá nhân tại xã Triệu Đề, do vậy, phải bố trí quỹ đất ở để bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất. Việc quy hoạch được thực hiện công khai, dân chủ, đúng quy định, có lấy ý kiến của cộng đồng dân cư và những người dân phải thu hồi đất, đã được UBND tỉnh chấp thuận tại Văn bản số 1943/UBND-CN2; Sau khi thu hồi đất của các hộ, UBND huyện Lập Thạch đã thực hiện bồi thường bằng đất có cùng mục đích sử dụng đất cho 7 hộ gồm: Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy (Khanh), ông Vũ Duy Hải, bà Đào Thị Thủy, ông Nguyễn Văn Muộn, ông Phan Trọng Thủy, bà Nguyễn Thị Lương, ông Nguyễn Thành Luân và khẳng định UBND huyện không tái định cư cho 7 hộ này mà thực hiện bồi thường bằng đất theo quy định của Luật Đất đai.
Đối với nội dung ông Tục cho rằng UBND xã Triệu Đề khai khống 368m2 đất tái định cư để tham nhũng số tiền 586.720.000 đồng là không đúng, các ông, bà: Nguyễn Văn Muộn, Nguyễn Thị Lệ Thủy, Phan Trọng Thủy phải thu hồi đất với tổng diện tích là 248,9m2, không phải là 368m2 và được bồi thường, hỗ trợ là 401.184.000 đồng, không phải là 586.720.000 đồng. Các hộ này đã ủy quyền cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ giữ lại số tiền bồi thường, hỗ trợ này để nộp tiền sử dụng đất tại vị trí được bồi thường bằng đất. Vị trí các hộ được bồi thường bằng đất không thuộc danh mục ao, hồ, đầm cấm san lấp do UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1687/QĐ-UBND ngày 29/9/2022.
Trước đó, các nội dung ông Tục và ông Ước thắc mắc trùng với hội nghị đối thoại ngày 11/5 đã được huyện Lập Thạch trả lời bằng văn bản số 1665/UBND-TN&MT ngày 25/7/2023 trả lời đơn của ông Trần Văn Tục, thôn Đoàn Thành xã Triệu Đề theo đúng quy định của pháp luật.
Thời gian tới, huyện Lập Thạch tiếp tục vận động, tuyên truyền giải thích đối với ông Tục, ông Ước và các cá nhân liên quan về việc thu hồi đất, bồi thường để thực hiện dự án đường nối từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại xã Văn Quán đến cầu Phú Hậu, huyện Lập Thạch. Đồng thời sẽ giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình ngăn cản, gây cản trở đối với việc thực hiện dự án.

Tiến Dũng

Nguồn VHPT: https://vanhoavaphattrien.vn/vinh-phuc-nhieu-noi-dung-nguoi-dan-thac-mac-kien-nghi-lien-quan-den-du-an-duong-noi-tu-nut-giao-voi-duong-cao-toc-noi-bai-lao-cai-o-lap-thach-duoc-giai-dap-a24822.html