Nga thay Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại trưởng Mỹ nhận định về tiền tuyến Ukraine

Tổng thống Putin đã đề cử người thay thế ông Shoigu làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga. Ngoại trưởng Mỹ tin Ukraine có thể giữ vững phòng tuyến ở miền đông.

Theo RT, trong ngày 12/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cử quyền Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Andrei Belousov làm Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế cho ông Sergei Shoigu. Trong khi đó, ông Shoigu được bổ nhiệm làm Thư ký Hội đồng An ninh và chịu trách nhiệm cho các dự án công nghiệp quốc phòng.

"Ông Shoigu sẽ làm tốt trong vai trò mới, bởi ông ấy đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành công nghiệp quốc phòng", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Cũng theo ông Peskov, quyết định thay thế Bộ trưởng Quốc phòng là bởi "tiền tuyến hiện nay được quyết định bởi những người cởi mở và sẵn sàng đổi mới nhanh chóng".

Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Sergei Shoigu. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Điện Kremlin xác nhận rằng Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov sẽ tiếp tục giám sát các hoạt động quân sự thường nhật ở Ukraine.

Truyền thông địa phương cho biết, đây là một trong những thay đổi quan trọng nhất mà Tổng thống Putin từng thực hiện với quân đội Nga kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ngoại trưởng Mỹ nhận định về tiền tuyến Ukraine

Theo Pravda, trong ngày 12/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có những chia sẻ về tình hình ở tiền tuyến Ukraine, trong bối cảnh Nga liên tục giành được lợi thế ở vùng Kharkiv.

"Việc gói viện trợ bổ sung của Mỹ bị trì hoãn quá lâu đã khiến Ukraine gặp bất lợi, đó là điều không phải nghi ngờ. Tuy vậy, chúng tôi đang làm mọi cách để chuyển vũ khí cho Kiev nhanh nhất, các nước châu Âu cũng vậy. Chúng tôi sẽ không đi đâu cả. Nếu Nga nghĩ rằng họ có thể duy trì chiến dịch quân sự đặc biệt lâu hơn sự ủng hộ của phương Tây với Ukraine thì họ đã nhầm", ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, ông tin rằng Ukraine có thể giữ vững phòng tuyến ở miền đông. Trước đó, Nhà Trắng cũng nhận định Nga sẽ tiếp tục đẩy mạnh đà tiến công ở Kharkiv, nhưng sẽ không đạt được những đột phá lớn.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/5 đã thông báo quân đội nước này kiểm soát thêm 4 làng ở Kharkiv, gồm Hatyshche, Krasne, Morokhovets và Oliinykove.

Cách đây 1 ngày, Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát 5 khu định cư Borysivka, Ogirtseve, Pletenivka, Pylna và Strilecha. Các cuộc tập kích liên tục của Moscow khiến Kiev phải sơ tán hơn 4.000 người ở Kharkiv.

Việt Dũng

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nga-thay-bo-truong-quoc-phong-ngoai-truong-my-nhan-dinh-ve-tien-tuyen-ukraine-2280119.html