Israel quyết tấn công trên bộ vào Rafah, quốc tế tăng tốc nỗ lực 'dập lửa'

Lực lượng Hamas hôm qua cho biết đang xem xét đề xuất mới của Israel về lệnh ngừng bắn ở Gaza. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Ai Cập và Qatar đang tăng tốc nỗ lực trung gian nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza.

Hamas không thông tin chi tiết về đề xuất của Israel nhưng cho biết đây là phản hồi của Israel đối với đề xuất đưa ra cách đây 2 tuần của nhóm vũ trang. Các cuộc đàm phán hiện tập trung vào đề xuất ngừng bắn kéo dài 6 tuần và thả 40 con tin mà Hamas đang bắt giữ để đổi lấy việc trả tự do cho hàng trăm tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel. Cùng ngày trong một tuyên bố riêng rẽ, Hamas cho biết 3 nhóm vũ trang chính hoạt động ở Gaza đã thảo luận về nỗ lực chấm dứt xung đột tại Gaza.

Khói đen bốc lên sau vụ tấn công tại một thành phố Rafah ở Dải Gaza. Ảnh: DPA

Tuyên bố đưa ra chỉ vài giờ sau khi phái đoàn Ai Cập kết thúc chuyến thăm Israel để thảo luận về “tầm nhìn mới cho một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở Gaza”. Theo một quan chức Ai Cập, các nhà hòa giải đang nỗ lực đạt được một thỏa hiệp nhằm đáp ứng hầu hết các yêu cầu chính của cả 2 bên. Hamas tới nay vẫn yêu cầu một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và Israel phải rút quân hoàn toàn khỏi Gaza. Tuy nhiên, Israel đã bác bỏ cả 2 yêu cầu trên, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự cho đến khi Hamas bị đánh bại và nước này sẽ duy trì sự hiện diện an ninh ở Gaza.

Áp lực quốc tế ngày càng tăng đối với cả Israel và Hamas nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn và ngăn chặn cuộc tấn công của Israel vào Rafah. Đây là nơi hơn một nửa trong tổng số 2,3 triệu người dân Gaza đang nương náu. Ai Cập đã cảnh báo một cuộc tấn công trên bộ vào Ra-pha có thể gây ra “hậu quả thảm khốc” đối với tình hình nhân đạo ở Gaza, làm trầm trọng hơn nguy cơ nạn đói và đe dọa an ninh, hòa bình khu vực. Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh:

"Cuộc xung đột ở Gaza cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 30.000 người Palestine, khiến hơn 110.000 thường dân thương vong. Thời gian có nghĩa là sự sống. Sự tiếp diễn của cuộc xung đột ở Gaza là không thể chấp nhận được,…Việc cản trở những nỗ lực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza là không thể tha thứ được”.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, cùng các quan chức Ai Cập, Qatar, Saudi Arabia, Oman dự kiến sẽ gặp nhau vào tuần tới để thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza bên lề cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế thế giới ở thủ đô Riyadh, Saudi Arabia. Theo Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende, hiện đã có chút động lực cho các cuộc đàm phán về con tin và cũng có thể có một lệnh ngừng bắn.

Quân đội Israel đã tập trung hàng chục xe tăng và xe bọc thép ở khu vực miền nam nước này gần Rafah và không kích gần như hàng ngày vào nhiều mục tiêu trong thành phố. Trong khi đó, đụng độ giữa quân đội Israel và người Palestine ở Bờ Tây cũng ngày một trầm trọng. Theo Cơ quan Y tế Palestine, kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra hồi tháng 10 năm ngoái, 491 người Palestine đã thiệt mạng ở Bờ Tây.

Thu Hoài/VOV1 Tổng hợp

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/israel-quyet-tan-cong-tren-bo-vao-rafah-quoc-te-tang-toc-no-luc-dap-lua-post1091958.vov