Hệ thống phòng không Spyder sắp có thêm hợp đồng lớn

Bộ Quốc phòng Hy Lạp đang đàm phán với công ty Rafael của Israel về việc mua hệ thống tên lửa phòng không Spyder.

Hiện tại, như một phần của cuộc đàm phán, cả hai bên đang thảo luận về các điều khoản mua sắm và phương án thanh toán cho các hệ thống phòng không này.

Theo một số nguồn tin chính phủ, hợp đồng sẽ được ký trong những ngày tới, cho phép Hy Lạp gia nhập câu lạc bộ người dùng hệ thống tên lửa phòng không Spyder.

Hiện tại, tổ hợp Spyder đang được biên chế tại Cộng hòa Séc, Maroc, Philippines, Ấn Độ, Azerbaijan, Peru... Ấn Độ và Singapore đã sử dụng Spyder hơn 10 năm và nhận được nhiều đánh giá tích cực trong quá trình vận hành.

Ý tưởng của Israel là tạo ra một tổ hợp tên lửa phòng không tương đối rẻ tiền, có thể lắp đặt trên xe tải dân sự và sử dụng các bệ phóng dạng module.

Bệ phóng được thiết kế để sử dụng tên lửa Python và Derby được phát triển chủ yếu cho máy bay, điều này cho phép vũ khí trên được sử dụng từ cả hai nền tảng. Tầm đánh chặn tối đa tùy thuộc vào loại tên lửa là 15 - 50 km và ở độ cao 9 - 16 km.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hy Lạp đã công bố kế hoạch phát triển tổ hợp tên lửa phòng không của riêng mình, với khả năng tương tự như hệ thống Iron Dome của Israel.

Nhưng do chi phí tài chính cao, ý tưởng này đã được sửa đổi, cho phép Hy Lạp bắt đầu thảo luận về việc mua sắm một sản phẩm thay thế rẻ hơn.

Cũng cần lưu ý rằng Hy Lạp sẽ không chuyển giao cho Ukraine hệ thống S-300 của Liên Xô, hệ thống Patriot của Mỹ, hoặc tên lửa của họ, theo yêu cầu của Washington.

Theo Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, nước này không thể chuyển giao các hệ thống phòng không cần thiết cho Ukraine vì bản thân họ cũng đang ở trong tình trạng thiếu hụt.

Các hệ thống phòng không cần được sử dụng để liên tục bảo vệ lãnh thổ Hy Lạp khỏi hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, thường bay gần lãnh hải tranh chấp ngoài Địa Trung Hải.

Sao Đỏ

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/he-thong-phong-khong-spyder-sap-co-them-hop-dong-lon-post681242.html