Thế giới tuần qua: Những chuyển động tích cực

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga V.Putin và việc Armenia và Azerbaijan đạt thỏa thuận về khu vực tranh chấp ở biên giới là những điểm nhấn trong bức tranh thế giới tuần qua (13 - 19/5). Những chuyển động tích cực trên cho thấy việc thúc đẩy hợp tác, tìm kiếm tiếng nói chung vẫn là xu hướng chủ đạo trong quan hệ giữa các nước.

Đặc điểm khiến tiêm kích KAAN 'vượt trội' F-35

Tiêm kích KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 2 năm nay, nó nhận rất nhiều hy vọng từ giới chức quân sự nước này.

Nga giành lại vị thế ở Nam Caucasus?

Điện Kremlin dường như đã nhượng bộ quá nhiều ở Nam Caucasus - hoặc ít nhất là ở thế phòng thủ - đến mức một số nhà bình luận Nga đã thảo luận về việc Moskva có thể đã 'mất' hoàn toàn và vĩnh viễn khu vực này vào tay phương Tây.

Hành lang bơm dầu mới của Nga ở Nam Á

Afghanistan có kế hoạch xây dựng trung tâm hậu cần cùng với Turkmenistan và Kazakhstan phân phối dầu của Nga cho Nam Á.

Pháp và Azerbaijan căng thẳng ngoại giao về bạo loạn tại New Caledonia

Ngày 18-5, cơ quan giám sát an ninh thông tin trực tuyến Viginum của Chính phủ Pháp đã công bố một báo cáo cho rằng, cuộc bạo loạn ở New Caledonia - lãnh thổ của Pháp ở Thái Bình Dương là do bị kích động bởi hoạt động truyền thông xã hội có nguồn gốc từ Azerbaijan.

Một bộ trưởng Pháp vừa cáo buộc Azerbaijan can thiệp vào tình hình của New Caledonia, lãnh thổ hải ngoại của Pháp, khiến bạo lực chính trị bùng phát trong những ngày qua.

Hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam sẽ khiến phương Tây không còn cơ hội 'ra lệnh'

Hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam đang được Nga cùng với các đồng minh nỗ lực thiết lập nhằm xóa bỏ ảnh hưởng chi phối của phương Tây.

Armenia và Azerbaijan đạt thỏa thuận về khu vực tranh chấp

Armenia và Azerbaijan ngày 16/5 thông báo đã đạt nhất trí về một thỏa thuận về các khu vực tranh chấp ở biên giới giữa hai nước. Đây là bước đi mới hướng tới việc bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia Trung Á này.

Armenia và Azerbaijan đạt thỏa thuận về khu vực tranh chấp ở biên giới

Ngày 16/5, giới chức Armenia và Azerbaijan cho biết hai nước đã nhất trí một thỏa thuận về các khu vực tranh chấp thuộc biên giới chung. Đây là một bước đi mới hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa hai bên.

7 người trẻ nhất danh sách Forbes Under 30 châu Á

Chưa đầy 20 tuổi nhưng những Gen Z này đã đạt những thành tựu ấn tượng trong lĩnh vực thể thao, công nghệ, sáng tạo và giáo dục, theo Forbes.

Armenia sẽ rời CSTO và gia nhập Liên minh châu Âu ngay trong năm nay?

Chính quyền Armenia đang cho thấy lập trường ngả theo phương Tây rất rõ ràng.

Iran đề xuất thiết lập hành lang năng lượng Á-Âu

Mojtaba Damirchilou, Tổng Thư ký Vụ Á-Âu thuộc Bộ Ngoại giao Iran đã đề xuất thành lập hành lang năng lượng từ Nga đi qua Iran đến Vịnh Ba Tư vào thứ Bảy tuần trước.

Ngày 13/5: Giá gas 'chốt' ở mức 2,22 USD/mmBTU, dầu thô tiếp tục giảm

Giá gas hôm nay (13/5) giảm 1,15% ở mức 2,22 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024. Trong khi đó, giá dầu thô tiếp tục giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay sau khi mất hơn 1% vào cuối tuần trước vì triển vọng lãi suất tại Mỹ duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Lý do giá vàng thế giới tăng cao

Những chính sách mới từ Mỹ, xu hướng tích trữ vàng của Trung Quốc và nhiều ngân hàng trung ương đang tác động mạnh đến mức tăng của giá vàng trong tuần qua.

Hành lang Bắc - Nam sẽ không cho phép phương Tây 'ra lệnh'

Nga và nhiều đối tác đang nỗ lực xây dựng hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam nhằm tránh sự kiểm soát từ phương Tây.

Cảnh sát Armenia bắt giữ người biểu tình ở Yerevan

Theo Hãng tin Nga Ria Novosti, sáng 11/5 (giờ địa phương), cảnh sát Armenia đã bắt giữ những người biểu tình chặn Đại lộ Tigran Mets, nối trung tâm thủ đô Yerevan với vùng ngoại ô.

Đàm phán Mỹ - Trung: Nhà Trắng đề cập đến vấn đề dư thừa công suất của Trung Quốc

Các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10/5 cho biết Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận về tình trạng 'dư thừa công suất' trong hoạt động sản xuất pin và năng lượng Mặt trời, thép và điện than của Trung Quốc trong hai ngày họp song phương về biến đổi khí hậu.

Cuba kỷ niệm Ngày chiến thắng chủ nghĩa phát xít

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, ngày 9/5, hàng trăm người đã tập trung tại Lăng Chiến sĩ quốc tế Liên Xô ở thủ đô La Habana để tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941-1945).

Cuba kỷ niệm Ngày chiến thắng chủ nghĩa phátxít

Tư lệnh Lực lượng Phòng không và Không quân Cuba, nhấn mạnh chiến thắng chống chủ nghĩa phátxít giúp hàng triệu người bảo toàn sinh mạng đồng thời khẳng định đó là chiến thắng của nhân loại tiến bộ.

Nga rút bớt quân đội khỏi lãnh thổ đồng minh Armenia

Nga đồng ý rút bớt một số binh sĩ khỏi lãnh thổ Armenia theo đề nghị của giới chức Yerevan, động thái diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước ghi nhận một số khúc mắc.

Ông Putin đồng ý rút lực lượng Nga khỏi Armenia

Nga quyết định rút một phần lực lượng quân sự khỏi nước đồng minh Armenia trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nước ngày càng lạnh nhạt.

Nga đồng ý rút một số binh sĩ, lính biên phòng khỏi Armenia

Điện Kremlin ngày 9/5 tuyên bố Nga đã đồng ý rút một số binh sĩ và lực lượng biên phòng khỏi Armenia, sau nhiều tháng căng thẳng gia tăng giữa hai nước này.

Kỳ vọng từ phiên điều trần của Mỹ xét công nhận kinh tế thị trường cho Việt Nam

Theo Bộ Ngoại giao, phiên điều trần do Bộ Thương mại Mỹ tổ chức là bước quan trọng trong quá trình xét hồ sơ công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam.

Ông Putin đồng ý rút các lực lượng Nga khỏi nhiều khu vực ở Armenia

Tổng thống Vladimir Putin đã đồng ý rút các lực lượng Nga và lính biên phòng khỏi nhiều khu vực của Armenia.

Việt Nam kỳ vọng gì phiên điều trần của Mỹ về việc công nhận nền kinh tế thị trường?

Việc Bộ Thương mại Mỹ đã tổ chức phiên điều trần ngày 8-5 là một bước quan trọng trong quá trình xem xét hồ sơ công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Mỹ điều trần xem xét công nhận quy chế thị trường Việt Nam, Bộ Ngoại giao nói gì?

Theo đại diện Bộ Ngoại giao, việc Bộ Thương mại Mỹ tổ chức phiên điều trần về công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam là bước quan trọng và Việt Nam đã nêu rõ các lập luận, thông tin, số liệu khẳng định kinh tế Việt Nam hoàn toàn đáp ứng.

Mỹ cân nhắc công nhận quy chế 'kinh tế thị trường' cho Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm nay có buổi điều trần liên quan đến việc có công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường hay không, theo Reuters.

Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là 'nền kinh tế thị trường'

Hôm nay (8/5 theo giờ Mỹ), Bộ Thương mại Mỹ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận 'nền kinh tế thị trường' cho Việt Nam hay không, theo Reuters.

Mỹ xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Bộ Thương Mại Mỹ sẽ tổ chức phiên điều trần giữa các bên về việc xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Ukraine sẽ không còn được hỗ trợ bởi F-16 và các tuyến phòng thủ hùng mạnh

Cuộc chiến Ukraine đang rất sôi động, tình hình chiến trường thay đổi đáng kể chỉ sau vài tháng khi các loại vũ khí mới xuất hiện.

Chủ tịch USABC: Việt Nam đã là nền kinh tế thị trường!

Ngày 8/5, hãng tin Reuters đưa tin, Bộ Thương mại Mỹ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận nền kinh tế thị trường cho Việt Nam hay không

Nga bí mật sơ tán tàu chiến lớp Karakurt từ Biển Đen tới Caspian bằng đường thủy nội địa?

Nga đang phải di dời tàu chiến lớp Karrakurt từ Hạm đội Biển Đen sang Biển Caspian để tránh những cuộc tấn công của Ukraine.

Đoạn clip do một người dân địa phương quay lại cho thấy cá từ trên trời bất ngờ rơi xuống đường phố.

Mỹ: Một Nghị sĩ đảng Dân chủ bị truy tố vì nhận hối lộ và rửa tiền

Ngày 3/5, các công tố viên liên bang Mỹ đã truy tố một nghị sĩ với tội danh nhận hối lộ và rửa tiền liên quan đến một ngân hàng ở Mexico và một công ty năng lượng thuộc sở hữu của Azerbaijan.

Nga: Trừng phạt Moscow chỉ là cái cớ để Mỹ kiềm chế Trung Quốc

Ngày 3/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt thứ cấp đối với các doanh nghiệp Trung Quốc đang hợp tác với Moscow được coi là cái cớ để cố gắng kiềm chế Bắc Kinh.

Moscow cảnh báo Washington về chiến tranh thương mại

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, gói trừng phạt mới nhất đối với Moscow do Mỹ đưa ra hôm 1/5 là động thái của một cuộc chiến thương mại.

Bắc cực có thể 'nóng lên' vì cạnh tranh Nga - Mỹ

Trong thời gian gần đây, dư luận quốc tế dành nhiều sự quan tâm tới việc Mỹ dự kiến công bố Chiến lược Bắc cực mới. Bởi những diễn biến phức tạp hiện nay tại Bắc cực vốn đang cho thấy, căng thẳng giữa Nga và phương Tây ngày càng gia tăng.

Dãy núi tại Trung Đông có khung cảnh như sao Hỏa

Dãy núi Candy Cane nằm tại Azerbaijan là ngọn núi có màu sắc đặc biệt. Khung cảnh nơi đây được khách du lịch ví như trên sao Hỏa.

Đại sứ Bezdetko: Nga rất mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế với Việt Nam

Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko cho biết Nga rất quan tâm, mong muốn hợp tác với các đối tác Việt Nam trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có các lĩnh vực truyền thống và lĩnh vực mới

Nga muốn đẩy mạnh hợp tác năng lượng với Việt Nam

Ngày 2-5, Đại sứ quán Liên bang Nga, Belarus, Azerbaijan và Kazakhstan tại Việt Nam phối hợp tổ chức họp báo nhân dịp kỷ niệm 79 năm Chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại, 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khẳng định ý nghĩa lịch sử của Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại

Đại sứ Liên bang Nga khẳng định, thế giới đã, đang và sẽ có nhiều thay đổi, nhưng chiến thắng vĩ đại trong Chiến tranh Thế giới lần thứ II và vai trò quyết định của Liên Xô trong việc cứu người dân khỏi thảm họa phátxít sẽ mãi mãi là một chân lý trong lịch sử nhân loại mà không một thế lực nào có thể phủ nhận được.

Sẽ xác định thời điểm chuyến thăm Việt Nam sau Lễ nhậm chức của Tổng thống Putin

Tại buổi họp báo sáng 2-5 ở Hà Nội, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko đã trả lời câu hỏi của báo chí về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Mỹ tung thêm 'đòn', cố tìm cách làm tê liệt khả năng quân sự và công nghiệp Nga

Ngày 1/5, Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các công ty ở Trung Quốc và các nước khác giúp Nga có thêm vũ khí phục vụ chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Mỹ mở rộng danh sách trừng phạt Nga

Hãng thông tấn Ria Novosti của Nga ngày 1/5 đưa tin, Mỹ đã đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào hàng chục cá nhân và tổ chức của Nga.

Mỹ ban hành gần 300 lệnh trừng phạt nhắm vào Nga, Trung Quốc

Mỹ ban hành hàng trăm lệnh trừng phạt mới nhắm vào Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả các lệnh trừng phạt thông qua Trung Quốc.

Khai mạc Diễn đàn thế giới lần thứ 6 về Đối thoại liên văn hóa

Ngày 1/5, tại thủ đô Baku của Azerbaijan đã khai mạc Diễn đàn thế giới lần thứ 6 về Đối thoại giữa các nền văn hóa với chủ đề 'Đối thoại vì Hòa bình và An ninh toàn cầu: Hợp tác và Kết nối liên thông'. Phóng viên TTXVN đưa tin từ diễn đàn.

Azerbaijan và Armenia đạt tiến triển trong phân định biên giới

Ngày 29/4, Phó Thủ tướng Azerbaijan Shahin Mustafayev cho biết tính đến ngày 29/4, Azerbaijan và Armenia đã cắm được 35 cột mốc biên giới.

Những ngọn lửa vĩnh cửu tự nhiên nổi tiếng thế giới

Lửa vĩnh cửu tự nhiên là những ngọn lửa cháy trong một thời gian dài không tắt do các yếu tố tự nhiên.

Mỹ ủng hộ Azerbaijan, Armenia đàm phán hòa bình

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28/4 cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Armenia và Azerbaijan, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với hiệp ước hòa bình giữa các nước láng giềng ở khu vực Nam Caucasus.

Hệ thống phòng không Spyder sắp có thêm hợp đồng lớn

Bộ Quốc phòng Hy Lạp đang đàm phán với công ty Rafael của Israel về việc mua hệ thống tên lửa phòng không Spyder.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Các nhà nghiên cứu cho biết số ca mắc sởi trên toàn thế giới đã tăng gần gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, đặt ra thách thức đối với nỗ lực đạt được và duy trì việc loại bỏ căn bệnh này ở nhiều nước.

Nga ủng hộ thỏa thuận hòa bình giữa Armenia và Azerbaijan

Điện Kremlin không bình luận về các cuộc biểu tình gần đây ở Armenia phản đối tình trạng phân định biên giới hiện tại của nước này với Azerbaijan.

Cơ hội bị bỏ lỡ năm 2000 và cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay

Các nhà lãnh đạo Kiev từ đầu thế kỷ 21 đến nay đã bỏ lỡ cơ hội xây dựng Ukraine hùng mạnh, song song với việc thiết lập quan hệ tốt đẹp với Nga.

Chuyên gia cảnh báo tình hình rất nóng bỏng ở Armenia

Theo nguồn tin từ Yerevan, đảo chính có thể xảy ra ở Armenia trong vài ngày tới do các quan chức bất mãn với chính quyền của Thủ tướng Nikol Pashinyan.

Quan hệ giữa Armenia và Azerbaijan: Tiến sát ngưỡng cửa hòa bình

Sau nhiều thập kỷ xung đột lãnh thổ, quan hệ giữa Armenia và Azerbaijan đang tiến sát tới ngưỡng cửa hòa bình khi hai bên đạt được thỏa thuận và bắt đầu phân định biên giới.

Giải mã sự 'xích lại gần nhau' giữa Pháp và Armenia và phản ứng của Nga

Nga, một trong những cường quốc khu vực ở Nam Caucasus, đã phản ứng trước mối quan hệ Armenia - Pháp đang gia tăng.

Người biểu tình ở Armenia phản đối phân định biên giới với Azerbaijan

Nguồn tin trực tuyến 168.am và các cổng thông tin địa phương của Armenia đưa tin, những người biểu tình ở Armenia phản đối việc phân định biên giới với Azerbaijan lại đang cố gắng chặn con đường dẫn đến trạm kiểm soát ở biên giới với Grudia.