Thủ tướng Lý Hiển Long từ chức, Singapore công bố nội các mới

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm nay (13/5) đã gửi thư xin từ chức cho Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam.

Theo trang Strait Times, nội dung bức thư xin từ chức của ông Lý Hiển Long đã hé lộ kế hoạch chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm ở thời điểm ông 70 tuổi. Tuy nhiên, kế hoạch đó đã bị gác lại do dịch Covid-19 bùng phát.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Strait Times

“Sau đại dịch, chúng ta đã tiến hành việc chọn người kế nhiệm tôi. Vào ngày 14/4/2022, ông Lawrence Wong (tên tiếng Hoa là Hoàng Tuần Tài) đã được chọn làm người sẽ kế nhiệm tôi. Đã 2 năm kể từ thời điểm đó, giờ ông ấy đã sẵn sàng chèo lái Singapore”, một đoạn trong bức thư xin từ chức của Thủ tướng Lý viết.

Dự kiến, nội các Chính phủ Singapore của Thủ tướng Lý cũng sẽ từ chức trong ngày 15/5.

Trong thông cáo được Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam đưa ra hôm nay, ông đã chấp thuận việc từ chức của Thủ tướng Lý, đồng thời ca ngợi những đóng góp của ông Lý đối với quốc đảo này. “Ông đã giúp Singapore có được vị thế độc nhất trên thế giới, với tiếng nói lý trí và cam kết nguyên tắc đối với luật pháp quốc tế và lợi ích toàn cầu”.

Cũng trong thông cáo trên, Tổng thống Shanmugaratnam khẳng định sẽ bổ nhiệm ông Lawrence Wong làm Thủ tướng Singapore, và yêu cầu ông này thành lập nội các mới trong ngày 15/5.

Trong cuộc họp báo được tổ chức tối nay với Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt (Heng Swee Keat) cùng Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nghiêm Kim Dũng (Gan Kim Yong), ông Hoàng cho biết bản thân sẽ cân bằng giữa “tính liên tục và sự đổi mới” trong việc thành lập nội các mới. “Tính liên tục và sự ổn định là những vấn đề quan trọng cần được cân nhắc, nhất là khi chúng ta sắp kết thúc nhiệm kỳ chính phủ này”, ông Hoàng nói.

Từ trái qua: Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Nghiêm Kim Dũng; ông Hoàng Tuần Tài và Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt

Tuấn Trần

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/thu-tuong-ly-hien-long-tu-chuc-singapore-cong-bo-noi-cac-moi-2280482.html