Hamas và Houthi lên tiếng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Cả lực lượng Hamas và Houthi đều đã lên tiếng về vụ việc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng nước này gặp nạn.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trên trực thăng được cho là gặp sự cố ở tỉnh Đông Azerbaijan, phía Tây Bắc Iran. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trên trực thăng được cho là gặp sự cố ở tỉnh Đông Azerbaijan, phía Tây Bắc Iran. Ảnh: AFP/TTXVN

Lực lượng Hamas nhấn mạnh: “Trong vụ việc đau đớn này, chúng tôi bày tỏ tình đoàn kết hoàn toàn với Cộng hòa Hồi giáo Iran, với ban lãnh đạo, chính phủ và người dân. Đồng thời chúng tôi cầu xin Chúa toàn năng bảo vệ Tổng thống Iran và phái đoàn tháp tùng ông cùng người dân Iran anh em khỏi mọi tổn hại”.

Trong khi đó, người phát ngôn của lực lượng Houthi tại Yemen - ông Mohammed Abdulsalam nêu rõ: “Chúng tôi vô cùng tiếc vì những gì đã xảy ra với trực thăng chở Thống Iran trong sự cố đau thương này. Trái tim của chúng tôi hướng về người dân Iran trong cuộc khủng hoảng này. Chúng tôi theo dõi chặt chẽ với hy vọng, chờ đợi Tổng thống Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Iran và những người đi cùng trở về an toàn”.

Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) đưa tin, trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã bị rơi ở khu vực phía Bắc nước này hôm 19/5. Theo một số hãng tin, khu vực xảy ra sự cố nằm gần Jolfa, một thành phố ở biên giới với Azerbaijan. Tổng thống Iran đã đến Azerbaijan vào ngày 19/5 để khánh thành một con đập với người đồng cấp nước chủ nhà Ilham Aliyev.

Lực lượng cứu hộ từ Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran, cảnh sát, quân đội và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã được cử đến hiện trường.

Gần đây, Bộ Ngoại giao Iran đã chia sẻ một tuyên bố kèm theo thông tin cập nhật về các nỗ lực cứu hộ: “Chiều 19/5, chiếc trực thăng chở Tổng thống, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và một số người đồng hành không may gặp nạn ở vùng Varzaghan của tỉnh Đông Azerbaijan. Bất chấp điều kiện thời tiết và môi trường bất lợi, các đội cứu hộ vẫn nỗ lực để tiếp cận địa điểm xảy ra tai nạn một cách nghiêm túc với nhiều hy vọng”.

Chính phủ một số quốc gia trong đó có Armenia, Azerbaijan, Iraq, Qatar, Nga, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị trợ giúp Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran. Ủy ban châu Âu thông báo họ đã kích hoạt bản đồ vệ tinh để hỗ trợ tìm kiếm.

Sáng sớm 20/5 (giờ Việt Nam), người đứng đầu Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran, ông Pir-Hossein Koulivand xác nhận với truyền thông địa phương rằng đội cứu hộ vẫn chưa xác định được vị trí chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi gặp nạn.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Aljazeera, CNN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/hamas-va-houthi-len-tieng-ve-vu-truc-thang-cho-tong-thong-iran-gap-nan-20240520063421027.htm