GLSDB mất hiệu quả trên chiến trường

Loại đạn có độ chính xác cao GLSDB theo đánh giá đã không đáp ứng được mong đợi dựa trên kinh nghiệm sử dụng trong cuộc chiến Ukraine.

Thông tin trên được đưa ra bởi ông William LaPlante - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách Mua sắm và Hỗ trợ bên lề diễn đàn an ninh CSIS.

"Một công ty mà tôi sẽ không nêu tên, đã thực hiện một ý tưởng thực sự thú vị đó là chuyển đổi vũ khí không đối đất thành hệ thống tấn công tầm xa đặt trên mặt đất".

"Họ đã làm việc nhanh nhất có thể và chúng tôi thậm chí còn giảm thời gian thử nghiệm nguyên mẫu. Sau đó, chúng tôi đã gửi loại vũ khí này cho Ukraine nhưng nó không hoạt động tốt”, ông Laplante nói.

Theo nhận định, ông Laplante đang nói về tên lửa GLSDB được phát triển gần đây bởi Boeing, nó được tạo ra trên cơ sở bom hàng không đường kính nhỏ (SDB) có độ chính xác cao GBU-39/B.

Các cuộc thử nghiệm đối với vũ khí đã kết thúc vào tháng 12 năm ngoái và những xác nhận đầu tiên về việc sử dụng chúng để chống lại quân Nga đã xuất hiện vào tháng 2 năm nay.

“Nó không hoạt động vì một số lý do, bao gồm cả việc bị gây nhiễu bởi hệ thống tác chiến điện tử, do bụi bẩn thông thường và việc sử dụng từ mặt đất, do những đặc thù liên quan đến chiến thuật ứng dụng”, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

Tên lửa GLSDB không có đủ độ tin cậy khi hoạt động trên chiến trường Ukraine.

Thật vậy, một loại vũ khí như GLSDB có thể dễ bị hệ thống tác chiến điện tử của đối phương gây nhiễu hơn so với tên lửa thông thường do đường bay dài, cánh mở trên quỹ đạo cuối cùng.

Khi ở trên không trong thời gian dài, tín hiệu GPS bị sửa đổi có thể gây ra lỗi nghiêm trọng và dẫn đến trượt mục tiêu.

Luận điểm về các vấn đề liên quan đến "bụi bẩn" vẫn chưa rõ ràng, bởi vì họ mong đợi rằng đạn dược sẽ được đựng trong các ống phóng kín được tiêu chuẩn hóa nhằm trang bị cho tổ hợp HIMARS.

Tuy nhiên cũng có lý do để tin rằng quân đội Ukraine đã sử dụng các bệ phóng khác để bắn loại đạn tầm xa này và đây chính là nguyên nhân gây lỗi.

Ông Laplante tóm tắt tình hình bằng cách nói rằng: “khi bạn gửi cho những người đang chiến đấu vì mạng sống của họ một loại vũ khí không hoạt động tốt, họ sẽ cố gắng sử dụng nó 3 lần rồi vứt nó một bên"

Hiện rất khó để đánh giá liệu binh sĩ Ukraine có thực sự ngừng sử dụng tên lửa GLSDB tầm xa để chống lại quân Nga hay không. Việc triển khai vũ khí này đã được ghi nhận 3 lần kể từ đầu năm, lần cuối cùng được nhìn thấy vào cuối tháng 3, khi đó GLSDB đã tấn công nơi triển khai máy bay không người lái của Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng sản phẩm này là mới và Ukraine đã trở thành nước đầu tiên sử dụng nó. Để có thể kịp tham chiến, nhiều quy trình đã bị cắt giảm, và do đó giống như bất kỳ loại vũ khí mới nào, nó phải được tinh chỉnh theo kinh nghiệm sử dụng.

Tuy nhiên lỗ hổng EW của hệ thống dẫn đường trên GLSDB, vốn được cho là mang từ bom GBU-39/B sang đã được thử nghiệm đầy đủ trước khi áp dụng, đặc biệt là nó từng được triển khai từ máy bay chiến đấu F-35 tiên tiến, do vậy những lời phàn nàn nói trên vẫn là một câu hỏi mở cần đánh giá kỹ hơn.

Tên lửa GLSDB đã tham chiến tích cực tại Ukraine.

Theo Militarnyi

Sao Đỏ

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/glsdb-mat-hieu-qua-tren-chien-truong-post681146.html