Gã khổng lồ quốc phòng Mỹ sắp giao lô tiêm kích F-35 đầu tiên cho Ba Lan

Ba Lan đang thay thế các máy bay phản lực Sukhoi Su-22 và Mikoyan MiG-29 từ thời Liên Xô bằng những chiến đấu cơ hiện đại của phương Tây như F-35.

Các quan chức cấp cao của Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Mỹ Lockheed Martin vừa tiết lộ lịch trình bàn giao lô máy bay chiến đấu F-35 đầu tiên cho Ba Lan. Mốc thời gian ban đầu đã bị ảnh hưởng bởi quá trình nâng cấp phần mềm TR-3 mới nhất dành cho tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 này.

“Những chiếc máy bay F-35 đầu tiên dành cho Ba Lan dự kiến sẽ rời nhà máy (ở Fort Worth, Texas) vào mùa hè này”, ông Gary North, Phó Chủ tịch phụ trách các yêu cầu của khách hàng tại Lockheed Martin, nói với Defense News hồi đầu tuần này.

Vị quan chức cấp cao của Lockheed Martin, người đồng thời là cựu tướng phụ trách Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ, cũng cập nhật về lịch trình đào tạo phi công Ba Lan lái những chiến đấu cơ tối tân nhất.

“Từ cuối năm 2024 đến năm 2026, những chiếc máy bay này sẽ được sử dụng tại Căn cứ Vệ binh Quốc gia Không quân Ebbing ở Fort Smith, Arkansas, với tư cách là nơi huấn luyện đầu tiên cho các phi công Ba Lan”.

Các bình luận của gã khổng lồ công nghiệp quốc phòng Mỹ phần lớn phù hợp với tuyên bố của các quan chức Bộ Quốc phòng Ba Lan. Tháng trước, một phát ngôn viên của Bộ này nói với Defense News rằng “việc thực hiện hợp đồng mua 32 máy bay chiến đấu F-35 đang được tiến hành theo đúng tiến độ”.

Bảy chiếc F-35 Lightning II chờ cất cánh để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện tại Căn cứ Không quân Nellis, Nevada, ngày 31/1/2024. Ảnh: Defense News

Bảy chiếc F-35 Lightning II chờ cất cánh để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện tại Căn cứ Không quân Nellis, Nevada, ngày 31/1/2024. Ảnh: Defense News

Tại Mỹ, Lockheed Martin đã gặp khó khăn trong việc cập nhật gói TR-3, bao gồm các nâng cấp phần mềm và phần cứng được thiết kế để cải thiện hiệu suất tính toán làm nền tảng cho hoạt động của máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo.

Tháng trước, CEO Lockheed Martin Jim Taiclet nói với các phóng viên rằng những chiếc F-35 đầu tiên có khả năng TR-3, đã quá hạn hơn một năm, sẽ không được coi là sẵn sàng chiến đấu cho đến năm 2025.

Vào tháng 1/2020, Ba Lan đã ký một thỏa thuận trị giá khoảng 4,6 tỷ USD, theo đó quốc gia thành viên NATO ở Đông Âu sẽ mua 32 máy bay phản lực thế hệ thứ 5 từ Mỹ.

Song song với đó, việc thanh lý các mặt hàng quân sự ra nước ngoài cho phép Quân đội Ba Lan thay thế các máy bay phản lực Sukhoi Su-22 và Mikoyan MiG-29 do Liên Xô thiết kế đã lỗi thời, bổ sung những chiếc F-35 có khả năng tàng hình vào phi đội máy bay phản lực F-16 C/D Block 52+ và máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50.

Các máy bay F-35 dự kiến sẽ đến Ba Lan vào năm 2026, đưa nước này trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng máy bay chiến đấu do Lockheed Martin sản xuất trong khu vực, sau đó là Cộng hòa Séc và Romania.

Minh Đức (Theo Defense News)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/ga-khong-lo-quoc-phong-my-sap-giao-lo-tiem-kich-f-35-dau-tien-a663184.html