Doanh nghiệp cần tích cực chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Đây là quan điểm của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) trong văn bản mới đây đề nghị lãnh đạo các Tập đoàn, doanh nghiệp Bất động sản thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, qua đó cơ cấu lại phân khúc và giảm giá bán nhà ở phù hợp với thu nhập người dân.

Theo HoREA, từ đầu năm đến nay, Thủ tướng đã nhiều lần có ý kiến về việc doanh nghiệp bất động sản cần cơ cấu lại phân khúc và giảm giá bán sản phẩm. Điều này hướng đến mục tiêu để người dân có khả năng tiếp cận nhà ở, đồng thời gỡ khó cho thị trường.

HoREA chỉ rõ, về phía Nhà nước hầu như tất cả các kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản đều đã được các cơ quan có thẩm quyền lắng nghe, xem xét, giải quyết ở cả 3 cấp. Song ở chiều ngược lại, với các doanh nghiệp bất động sản thì việc tiếp thu, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về yêu cầu “phải cơ cấu lại phân khúc và giảm giá bán sản phẩm” đến nay chưa được triển khai tích cực.

HoREA kêu gọi doanh nghiệp giảm giá nhà để gỡ khó cho thị trường bất động sản.

“Câu hỏi của Thủ tướng Chính phủ về trách nhiệm của các doanh nghiệp bất động sản cần phải được các tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản trả lời ngay bằng hành động cụ thể trong việc cơ cấu lại sản phẩm nhà ở hướng về nhu cầu thực và giảm giá bán nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân để cùng chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”, Hiệp hội nhấn mạnh.

Đối với các dự án nhà ở cao cấp, dự án nhà ở trung cấp đã có một số doanh nghiệp chủ đầu tư đã thực hiện giảm giá bán nhưng thực tế mức độ giảm giá chưa đáng kể, mà chủ yếu là các chủ đầu tư thực hiện chính sách chiết khấu và khuyến mãi, hậu mãi có lợi cho khách hàng để “cố neo giữ giá”. Bởi lẽ chi phí xây dựng, nguyên vật liệu, nhân công, chi phí tài chính, chi phí quản lý đều tăng và có cả “chi phí không tên”.

Trong các năm qua, do vướng mắc pháp lý nên rất thiếu nguồn cung dự án nhà ở dẫn đến hiện tượng một số dự án nhà ở may mắn được phê duyệt và triển khai thực hiện. Song lại có trường hợp dự án theo mục tiêu ban đầu là dự án nhà ở bình dân, dự án nhà ở trung cấp đã được doanh nghiệp chủ đầu tư “tút” lại, chuyển thành dự án nhà ở với “mác” nhà ở cao hơn. Thậm chí “đánh vống” là nhà ở cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận.

Do đó, ở thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản thiếu hẳn loại nhà ở bình dân giá vừa túi tiền phù hợp với thu nhập của người dân. Cùng với đó, nhà ở xã hội cũng khó tránh khỏi thiếu hụt do việc đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội cũng gặp vướng mắc pháp lý, mà thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội còn khó hơn cả dự án nhà ở thương mại.

Với các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản, HoREA đề nghị thực hiện giảm giá bán sản phẩm nhà ở, giảm bớt kỳ vọng lợi nhuận, đồng thời cần chuyển hướng đầu tư về phân khúc nhà ở bình dân, giá vừa túi tiền, phù hợp với thu nhập của người dân. HoREA cũng kêu gọi các doanh nghiệp bất động sản tăng chiết khấu và có các chính sách khuyến mãi, hậu mãi nhằm kích cầu tiêu dùng trên thị trường bất động sản để tăng niềm tin thị trường, tạo dòng tiền và thanh khoản cho doanh nghiệp.

Thêm nữa, các doanh nghiệp cần tham gia thực hiện “Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030” để có thể tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất thương mại thông thường, nhất là đối với các Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đã đăng ký tham gia Chương trình này.

Ngoài ra, phương án khác có thể áp dụng là các Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản tham gia thực hiện các chương trình xây dựng lại nhà chung cư cũ, chương trình chỉnh trang, di dời nhà trên và ven kênh rạch, chương trình chỉnh trang, tái phát triển các khu vực đô thị cũ lụp xụp tại các địa phương, nhất là tại các thành phố trực thuộc Trung ương.

Với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Hiệp hội cũng đề nghị tập trung tháo gỡ các vướng mắc pháp lý để tăng nguồn cung dự án nhà ở.

"Ở góc nhìn tổng quát, một khi tất cả các chủ thể có liên quan đề cao trách nhiệm, tích cực chung tay gỡ khó thì thị trường bất động sản mới có cơ sở để phát triển an toàn, lành mạnh, công khai, minh bạch và bền vững", HoREA nhấn mạnh.

Bùi Ly

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//tin-tuc/doanh-nghiep-can-tich-cuc-chung-tay-thao-go-kho-khan-cho-thi-truong-bat-dong-san-1097292.html