Càng ướt càng vui - Trải nghiệm Tết Lào ở Điện Biên không nên bỏ lỡ

Cả trẻ em lẫn người lớn liên tục té nước, không ai có thể giữ quần áo khô trong lễ hội Bun Huột Nặm của người người Lào, nhân dịp năm mới. Họ quan niệm càng bị hắt nước thì càng có nhiều điều may mắn.

Càng ướt thì càng may mắn, đó là quan niệm của người Lào trong lễ hội Bun Huột Nặm hay Tết Té nước, diễn ra hàng năm trong khoảng từ ngày 13-15/4 Dương lịch.

Đây là Tết đón năm mới của người Lào, tính theo Phật lịch tại nước này. Năm nay tại bản Na Sang 1, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên - một trong những nơi có cộng đồng người Lào sinh sống đông nhất vùng Tây Bắc Việt Nam, lễ hội đã được tổ chức ngày 14/4.

Phần thú vị nhất có lẽ chính là hoạt động té nước, mang ý nghĩa tống tiễn mùa khô, tẩy rửa điều xui xẻo của năm cũ và cầu cho năm mới mưa thuận gió hòa, người dân gặp nhiều điều tốt lành. Cũng từ đây, té nước trở thành một trò chơi mà cả người lớn lẫn trẻ em đều yêu thích, gắn kết người dân các dân tộc khi tham gia lễ hội.

Năm nay, hoạt động càng thêm ý nghĩa khi có Câu lạc bộ tình nguyện thiếu nhi Devclan từ Hà Nội. Với sự hỗ trợ của một doanh nghiệp tư nhân tại địa phương, các em đã chung tay tạo ra các ống phun nước, ủng hộ loạt thùng phuy nhựa cho bà con vui hội, đặc biệt là bạn nhỏ.

Trong lễ hội Bun Huột Nặm, người già của làng còn thực hiện nghi thức buộc chỉ cổ tay cho người dân và du khách từ xa tới, đi xin nước mưa ở nhà dân và xuống suối làm lễ, sau đó cùng té nước như thay lời chúc năm mới. Tất cả tạo nên không khí phấn khởi cho mỗi người có mặt trong lễ hội và dấu ấn đáng nhớ với mỗi du khách thập phương./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/cang-uot-cang-vui-trai-nghiem-tet-lao-o-dien-bien-khong-nen-bo-lo-post940219.vnp