Cận cảnh nghề đào vàng nhọc nhằn ở Tây Phi

Những hình ảnh của Krivic cho thấy quá trình đào vàng khó khăn nhưng ẩn chứa nhiều rủi ro mà những người thợ phải đối mặt hàng ngày chỉ để tồn tại.

Phóng viên ảnh Matjaz Krivic đến Bani (Burkina Faso, một quốc gia ở Tây Phi) lần đầu tiên vào năm 2012 khi đang lái xe qua Tây Phi. Ngay lập tức, anh bị thu hút bởi những người thợ đào vàng.

Ở Bani, khai thác mỏ là công việc kinh doanh của gia đình. Krivic nói: “Khoảng 15.000 thợ mỏ làm việc ở khu vực xung quanh Bani. Một phần ba trong số họ là trẻ em.

Công việc bắt đầu từ lúc mặt trời mọc. Vào một số ngày, công việc diễn ra sau khi mặt trời lặn. Các em nấu ăn, giặt giũ, gánh nước, đập đá, thường làm việc tới 11 tiếng đồng hồ không ngừng nghỉ.

Phụ nữ trong làng, bao gồm các cô gái tuổi teen, dành phần lớn thời gian để đào vàng. Sau khi tìm được sẽ mang đi xử lý và sàng lọc.

Nhà nước cho phép người dân đào vàng miễn phí. Vì vậy, cả gia đình từ trẻ em, người già, phụ nữ và đàn ông, đều sống rải rác tại các mỏ vàng xung quanh khu vực gần Bani. Một số thậm chí còn đến từ các nước láng giềng

Các mỏ vàng có thể sâu hơn 60 mét. Thi thoảng, những người thợ mỏ bị nhấn chìm trong nước ngầm khi khai thác.

Hầu hết các chàng trai làm việc trong hầm suốt đêm khi không khí mát hơn.

Để đảm bảo an toàn, việc khai thác bị cấm trong mùa mưa, kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9. Tuy nhiên, nhiều người không tuân theo lệnh cấm này.

Các thợ mỏ tìm thấy vàng khá thường xuyên. Tuy nhiên, chi phí cho những vật tư như thực phẩm, dụng cụ và dầu diesel để khiến họ thu về chẳng còn đáng bao nhiêu.

Gần lối vào mỏ có các khu vực cầu nguyện. Những người thợ mỏ thường cầu nguyện sự an toàn khi phải đối mặt với nguy hiểm trong quá trình tìm vàng.

Trong khi nghiền quặng, các kim loại nặng như chì tấn công phổi của công nhân và xâm nhập vào đất, nước uống.

Dù không có số liệu thống kê cụ thể nào cho thấy số lượng công nhân bị ảnh hưởng bởi xyanua, thủy ngân và chì trong mỏ song những hóa chất độc hại này đã được sử dụng suốt hơn một thế kỷ trong cộng đồng khai thác mỏ Bani.

Chỉ một số thợ mỏ nhận thức được tác dụng phụ chết người của công việc này.

Công việc khai thác mỏ nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn làm do nhu cầu vàng liên tục cao. Nguồn ảnh: Business Insider

Hoàng Minh (theo BI)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/can-canh-nghe-dao-vang-nhoc-nhan-o-tay-phi-1983456.html