Loài cá độc lạ đáng thương, cứ thả về tự nhiên là... chết

Cá vàng được cho là loài cá 'đáng thương' nhất trên thế giới vì nếu được thả ra ngoài tự nhiên thì chúng không thể sống sót.

Loài cá vàng, một loài cá thân quen trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, thường được biết đến như một loại cá cảnh đẹp mắt.

Tuy nhiên, dù là loài cá phổ biến, tìm kiếm chúng trong tự nhiên thì gần như không thể vì chúng là sản phẩm của lai tạo.

Loài cá vàng đã trải qua nhiều biến đổi trong quá trình tiến hóa, đến mức dù được thả ra ngoài tự nhiên nhưng chúng không thể sống sót.

Cá vàng được tạo ra thông qua sự lai tạo nhân tạo, và chúng đã trải qua nhiều thế kỷ chọn lọc để phục vụ mục đích và sở thích của con người.

Ban đầu, tổ tiên của cá vàng là loài cá diếc hoang dã, và một thí nghiệm đã chứng minh rằng không có sự cách ly sinh sản giữa cá vàng và cá diếc, chỉ khác biệt về đặc điểm ngoại hình.

Quá trình tiến hóa của cá vàng được thực hiện thông qua đột biến gene và chọn lọc nhân tạo, làm thay đổi hoàn toàn ngoại hình của chúng.

Những biến đổi này bao gồm màu sắc, hình dạng cơ thể, đuôi và vây... Cá vàng đã trở thành một biểu tượng của sự tiến hóa và sự can thiệp của con người trong quá trình lai tạo.

Mặc dù có nhiều biến dị về cơ thể, chúng vẫn được nuôi dưỡng và bảo tồn dưới sự chăm sóc của con người.

Tuy nhiên, những biến dị này cũng khiến cho cá vàng trở nên yếu đuối hơn trong tự nhiên, dễ bị mắc bệnh và có tỷ lệ tử vong cao.

Mặc dù vậy, sự ưa thích của con người về cá vàng và việc lai tạo nhân tạo vẫn tiếp tục, đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của loài cá này.

Mời quý độc giả xem thêm video: Chiêm ngưỡng những loài vật tưởng như chỉ có trong phim thần thoại.

Thiên Trang (TH)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/loai-ca-doc-la-dang-thuong-cu-tha-ve-tu-nhien-la-chet-1989227.html