Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đã ra lệnh tấn công Houthi từ bệnh viện

Từ phòng bệnh của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ra lệnh và sau đó theo dõi cuộc tấn công đáp trả của Mỹ nhằm vào phiến quân Houthi tại Yemen vào tối thứ Năm vừa rồi.

Sự lãnh đạo từ phòng bệnh của Austin là hành động mới nhất trong một loạt hành động mà vị Bộ trưởng quốc phòng đã thực hiện từ Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, nơi ông đang hồi phục sau các biến chứng do điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Ông Austin tiết lộ rằng ông bị ung thư tuyến tiền liệt vào thứ Ba vừa rồi - cùng ngày mà nhóm phiến quân Houthi tiến hành cuộc tấn công dữ dội nhất cho đến nay, với 18 máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các tàu thương mại và quân sự ở Biển Đỏ. Cuộc tấn công đó đã tạo tiền đề cho hoạt động quân sự của Mỹ vào thứ Năm.

Ông Austin hiện đang nằm viện ngày thứ 12 tại Walter Reed và Lầu Năm Góc chưa biết ngày nào ông sẽ được ra viện.

 Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Ảnh: AP

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Ảnh: AP

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Joe Biden cho biết việc ông Austin giữ bí mật về việc nhập viện và chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt là một sai lầm, nhưng cho biết ông vẫn tin tưởng vào người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã biến căn phòng của mình thành một phòng liên lạc an toàn. Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Pat Ryder cho biết hôm thứ Sáu rằng ông Austin đã gọi điện cho các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu, nói chuyện với tổng thống, cân nhắc các lựa chọn và sau đó ra lệnh tấn công.

Cách bố trí phòng bệnh của Austin không khác gì khi ông ấy làm việc, nơi có đầy đủ các đội an ninh và liên lạc đi cùng ông ấy với tất cả các thiết bị an toàn. Các trợ lý và nhân viên hỗ trợ của Austin cũng đã ở bên ông ấy cả tuần tại Walter Reed.

Sau khi theo dõi cuộc tấn công Houthi, ông Austin đã nói chuyện với Hội đồng An ninh Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ để đánh giá sơ bộ.

Dù Lầu Năm Góc chưa công bố đánh giá thiệt hại, song nhiều quan chức cho biết họ tin rằng khả năng thực hiện một đợt tấn công tàu khác của Houthi đã bị suy giảm.

Mai Anh (theo AP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bo-truong-quoc-phong-my-austin-da-ra-lenh-tan-cong-houthi-tu-benh-vien-post280812.html