Quân nổi dậy kiểm soát hoàn toàn thị trấn Myanmar

Nhóm vũ trang thiểu số Quân đội Arakan (AA) ở Myanmar đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn Buthidaung gần biên giới Bangladesh sau khi cơ quan chỉ huy quân sự chiến lược ở thị trấn thuộc bang Rakhine này thất thủ ngày 18-5.

Tôn vinh, thấm nhuần tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh

Hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), ngành Ngoại giao tiếp tục có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm lan tỏa hơn nữa lý tưởng cao đẹp, giá trị nhân văn sâu sắc và khát vọng của Người về một thế giới hòa bình, bình đẳng, hạnh phúc.

Đổ mồ hôi tìm con chữ giữa những ngày bỏng cháy

Thời tiết nắng nóng khiến học sinh ở Nam và Đông Nam Á phải tạm dừng đến trường hoặc đi học với cảm giác nóng bức.

Ai Cập làm Chủ tịch luân phiên nhóm 8 nước Hồi giáo đang phát triển, sẽ ưu tiên trao quyền cho phụ nữ và thanh niên

Ngày 17/5, thông báo của Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết, nước này tiếp quản vai trò Chủ tịch Nhóm 8 nước Hồi giáo đang phát triển (D8) từ Bangladesh trong tháng 5 và sẽ đảm nhiệm đến cuối năm 2025.

Ai Cập đảm nhận vai trò Chủ tịch nhóm D8

Phóng viên TTXVN tại Cairo dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết nước này tiếp quản vai trò Chủ tịch Nhóm 8 nước Hồi giáo đang phát triển (D8) từ Bangladesh trong tháng 5 và sẽ đảm nhiệm đến cuối năm 2025.

Sản lượng gạo toàn cầu dự báo đạt mức cao kỷ lục

Theo dự báo mới nhất của Bộ Nông nghiệp (USDA), sản lượng gạo trên toàn cầu sẽ đạt mức cao kỷ lục 527,6 triệu tấn trong niên vụ 2024-2025. USDA dự kiến Việt Nam xuất khẩu gạo ít hơn và tăng nhập khẩu gạo trong năm 2025.

Anh và Bangladesh ký thỏa thuận về di cư

Những người xin tị nạn không thành công sẽ bị trục xuất trở lại Bangladesh theo một thỏa thuận giữa quốc gia này với Anh, trong bối cảnh người mang quốc tịch Bangladesh bị đánh giá là một trong những trường hợp lạm dụng thị thực nghiêm trọng nhất.

Ứng phó với bài toán nhân khẩu học

Đối thoại toàn cầu về đa dạng nhân khẩu học và phát triển bền vững (ICPD30) đã khai mạc tại thủ đô Dhaka của Bangladesh nhằm tìm giải pháp giải quyết các thách thức và cơ hội từ việc dịch chuyển nhân khẩu học toàn cầu.

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam với sản lượng đạt lần lượt 4.518 tấn và 340 tấn, chiếm đến 95,7% sản lượng xuất khẩu.

Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm của Nhà vua Nhật Bản bổ nhiệm Đại sứ tại Việt Nam

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm của Nhà vua Nhật Bản bổ nhiệm ông Ito Naoki làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

WHO phê duyệt vaccine sốt xuất huyết của công ty Nhật Bản

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 15/5 cho biết đã phê duyệt vaccine sốt xuất huyết của công ty dược phẩm Takeda Pharmaceutical (Nhật Bản), mang lại một lựa chọn khác để chống lại căn bệnh vốn ảnh hưởng đến hàng triệu người mỗi năm.

Kinh nghiệm phát triển cho Bangladesh từ tư tưởng Hồ Chí Minh về nông nghiệp

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm đặc biệt và luôn khẳng định vị trí và vai trò cực kỳ quan trọng của giai cấp nông dân đối với cách mạng Việt Nam.

Gần 20 thủy thủ Bangladesh bị cướp biển bắt cóc được trở về nhà

Hoạt động cướp biển Somalia gia tăng trong bối cảnh lực lượng hải quân quốc tế chuyển hướng từ Vịnh Aden vào Biển Đỏ để đề phòng các cuộc tấn công vào tàu bè do lực lượng Houthi ở Yemen tiến hành.

Các thủy thủ Bangladesh bị cướp biển bắt cóc được trở về nhà

Ngày 14/5, khoảng 20 thủy thủ người Bangladesh trên tàu chở hàng bị cướp biển Somalia bắt làm con tin đã trở về nhà trong sự chào đón của người thân sau nhiều tuần bị giam cầm.

Tư tưởng Hồ Chí Minh luôn được nhân dân Bangladesh ngưỡng mộ

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-2024) và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024), ngày 11/5, tại Bangladesh diễn ra Tọa đàm 'Tư tưởng Hồ Chí Minh về giai cấp nông dân và thúc đẩy giao lưu giữa nông dân Bangladesh - Việt Nam.

Tọa đàm 'Tư tưởng Hồ Chí Minh về giai cấp nông dân và thúc đẩy giao lưu giữa nông dân Bangladesh-Việt Nam'

Trong khuôn khổ Tọa đàm, nhiều học giả, nhà nghiên cứu, đại diện hội đoàn của Bangladesh bày tỏ lòng kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và tình cảm đặc biệt dành cho đất nước, con người Việt Nam.

Dự báo Ấn Độ tiếp tục dẫn đầu thị trường gạo thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây công bố dự báo cho rằng Ấn Độ sẽ vẫn là nước dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế.

Dệt may Dony đã phục hồi

Trong bối cảnh khó khăn của ngành dệt may, bằng chiến lược, mục tiêu kinh doanh đúng đắn, Dệt may Dony không chỉ vượt qua mà còn trở thành cái tên liên tục 'full đơn hàng' trong và ngoài nước.

Ấn Độ được dự báo tiếp tục dẫn đầu thị trường gạo thế giới

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây công bố dự báo cho rằng, Ấn Độ sẽ vẫn là nước dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế.

Thị trường nông sản: Nguồn cung hạn chế, giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng

Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua hầu hết đi ngang, do nguồn cung vụ Hè Thu ở khu vực này chưa có nhiều. Gạo xuất khẩu tiếp tục ghi nhận sự tăng giá.

Thị trường nông sản: Nguồn cung hạn chế, giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng

Giá lúa ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long tuần qua hầu hết đi ngang, do nguồn cung vụ Hè Thu ở khu vực này chưa có nhiều. Gạo xuất khẩu tiếp tục ghi nhận sự tăng giá.

Hợp đồng máy bay huấn luyện Yak-130 khiến cả Nga và Bangladesh thiệt hại lớn

Máy bay huấn luyện Yak-130 là một trong những mặt hàng xuất khẩu ăn khách của Nga, tuy nhiên hợp đồng với Bangladesh lại mang tới nhiều tai tiếng.

Đồng baht mạnh đưa giá gạo Thái Lan chạm đỉnh của gần 2 tháng

Giá gạo tại các nước xuất khẩu hàng đầu châu Á đã tăng trong tuần này do nhu cầu tăng, trong khi đồng baht mạnh lên đẩy giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất trong gần 2 tháng.

Tai nạn Yak-130 hé lộ thương vụ 800 triệu USD

Một phần tư phi đội máy bay huấn luyện Yak-130 của Bangladesh đã bị mất sau chưa đầy 10 năm hoạt động.

Việt Nam đã thu hút hơn 37 tỷ USD vốn FDI vào dệt may

Hơn 37 tỷ USD là tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã đổ vào ngành dệt may Việt Nam, với khoảng 3.500 dự án, góp phần tăng năng lực sản xuất của ngành và đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu.

Xuất khẩu quế 4 tháng đầu năm đạt 65,2 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, trị giá 65,2 triệu USD, giảm cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Ác mộng của hơn 33 triệu trẻ em châu Á giữa nắng nóng tàn khốc

Khi nắng nóng ngày càng gay gắt, hàng loạt trường học khắp Nam và Đông Nam Á buộc phải đóng cửa để tránh sức khỏe của học sinh bị ảnh hưởng.

Các nước Đông Nam Á tiếp cận giải pháp hiệu quả cho học sinh ứng phó với nắng nóng khắc nghiệt

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đang gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan mạnh và thường xuyên hơn, như các đợt nắng nóng đe dọa tính mạng gần đây.

Cảnh người dân quay cuồng trong nắng nóng ở Châu Á

Người dân ở nhiều khu vực của châu Á đã phải hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt dù mới bước vào hè, khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Tiềm năng dầu khí ở Bangladesh

Theo một cuộc khảo sát địa chấn, khả năng Bangladesh khai thác dầu khí ở vùng nước nông và sâu của Vịnh Bengal là rất cao.

Thời cơ để phát triển ngân hàng Hồi giáo ở châu Á-Thái Bình Dương

Theo hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P Global, Malaysia sẽ vẫn là thị trường ngân hàng Hồi giáo lớn nhất ở châu Á-Thái Bình Dương, chiếm khoảng 2/3 tổng tài sản của ngành (khoảng 400 tỷ USD).

Cụm tin quốc tế: Tháng 4 là tháng nắng nóng kỷ lục

Tháng 4 là tháng nắng nóng kỷ lục; Brazil nỗ lực khắc phục hậu quả sau lũ lụt; Lốc xoáy tàn phá nhiều địa phương ở Mỹ… Là những tin có trong cụm tin quốc tế tối nay 9/5.

Thế giới vừa trải qua tháng 4 nóng kỷ lục

Đây là báo cáo mới nhất được vừa được Copernicus - cơ quan giám sát khí hậu thuộc Liên minh châu Âu (EU) đưa ra: thế giới vừa trải qua tháng 4 nóng kỷ lục, kéo dài chuỗi 11 tháng trong đó mỗi tháng đều là tháng nóng nhất.

4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, trị giá 65,2 triệu USD, giảm 9,4% về lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 4/2024 là tháng nóng nhất lịch sử

Cơ quan theo dõi Biến đổi Khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) vừa qua công bố báo cáo cho thấy, thế giới vừa trải qua tháng 4 nóng nhất trong lịch sử. Đây cũng là tháng nắng nóng kỷ lục thứ 11 liên tiếp kể từ tháng 6/2023.

Cửu Đỉnh của Việt Nam trở thành Di sản tư liệu ký ức thế giới

Ngày 8-5, 'Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế' (hay còn gọi là Cửu Đỉnh) của Việt Nam đã chính thức trở thành di sản tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO

Thế giới vừa trải qua tháng 4 nóng nhất lịch sử

Nhiệt độ toàn cầu tiếp tục lập chuỗi kỷ lục cao bất thường trong tháng 4, theo Cơ quan giám sát khí hậu của Liên minh châu Âu.

Bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế được ghi vào danh mục di sản của UNESCO

Chiều 8/5, tại Kỳ họp thứ 10 diễn ra ở TP Ulan Bator (Mông Cổ), 'Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế' của Việt Nam chính thức được ghi danh vào Danh mục Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO.

Châu Á đối mặt với những đợt nắng nóng khủng khiếp hơn

Các quốc gia trên khắp châu Á cảnh giác trước tình trạng nắng nóng và mưa khắc nghiệt hơn khi chuyên gia nhấn mạnh đặc điểm dễ bị thiên tai và nóng lên nhanh chóng của khu vực.

Châu Á tiếp tục chịu tác động nặng nề của thời tiết cực đoan

Các hiện tượng thời tiết cực đoan vẫn sẽ tiếp tục hoành hành ở châu Á trong thời gian sắp tới, nhưng với các đợt nắng nóng và mưa khắc nghiệt hơn trước – Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cảnh báo.

Ít nhất 15 người tử vong do nắng nóng tại Bangladesh

Tổng thống Brazil đề nghị Quốc hội tuyên bố tình trạng thiên tai do mưa lũ; Bang Texas, Mỹ hứng chịu lũ lụt lịch sử; Ít nhất 15 người tử vong do nắng nóng tại Bangladesh... là những tin tức đáng chú ý trong cụm tin quốc tế 7/5.

Nắng nóng kéo dài, nhiều người tử vong tại Bangladesh

Chính phủ Bangladesh cho biết ít nhất 15 người đã tử vong do nắng nóng gay gắt tại nhiều khu vực trong 2 tuần qua. Chỉ trong vòng 24 giờ qua (tính đến 11h theo giờ địa phương), nước này đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong.

Hàng triệu học sinh nghỉ học vì nắng nóng

Nắng nóng đang diễn ra diện rộng ở châu Á và Bắc Phi khiến nhiều trường học phải đóng cửa, gây gián đoạn việc học của hàng triệu học sinh.

Nhóm nổi dậy AA chiếm sở chỉ huy ở miền tây Myanmar

Nhóm nổi dậy Quân đội Arakan (AA) tuyên bố đã chiếm một sở chỉ huy ở miền tây Myanmar và bắt hàng trăm binh sĩ chính phủ làm tù binh.

THẾ GIỚI 24H: Israel không kích, đưa xe tăng vào sâu lãnh thổ Rafah, UNICEF cảnh báo 600.000 trẻ em đối mặt thảm họa

Một số nguồn thạo tin và nhân chứng cho biết các cuộc không kích của Israel đã tạo ra vành đai lửa ở vùng lân cận sân bay Gaza và ở ngoại ô khu phố Al-Salam, phía Đông Rafah.

Nhóm vũ trang sắc tộc Myanmar chiếm bộ chỉ huy tác chiến, bắt hàng trăm binh lính

Nhóm vũ trang sắc tộc Myanmar tuyên bố đã bắt giữ một chỉ huy quân sự và hàng trăm quân nhân ở bang Rakhine làm tù binh. Đây là đòn mới nhất giáng vào chính quyền quân sự.

Biểu tình ủng hộ Palestine tại Bangladesh

Làn sóng biểu tình ủng hộ người dân Palestine bắt nguồn từ Mỹ đã bắt đầu lan sang châu Á. Ngày 6/5, hàng nghìn sinh viên đại học ở Bangladesh đã xuống đường biểu tình để bày tỏ ủng hộ Palestine, phản đối cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng qua tại Dải Gaza.

Nắng nóng khiến ít nhất 15 người tử vong tại Bangladesh

Ngày 6/5, Chính phủ Bangladesh cho biết ít nhất 15 người đã tử vong do nắng nóng gay gắt tại nhiều khu vực nước này trong 2 tuần qua.

Thời tiết châu Á ngày càng khắc nghiệt

Các quốc gia châu Á đang cảnh giác trước tình trạng nắng nóng và mưa khắc nghiệt hơn.

Cơn ác mộng từ 'sát thủ thầm lặng' ở Nam và Đông Nam Á

Giới chức các nước châu Á đã đưa ra cảnh báo về sức khỏe trong khi nhiều trường học đóng cửa, mùa màng bị tàn phá, và điều tồi tệ hơn có thể xảy ra khi đợt nắng nóng gia tăng.

Bangladesh mở cửa trường học trở lại

Sau nhiều lần phải đóng cửa do đợt nắng nóng nghiêm trọng trên khắp đất nước, các trường học tại Bangladesh đã mở cửa trở lại để đón học sinh, kể cả ngày cuối tuần.

Bangladesh mở cửa trường học cả cuối tuần

Các trường học tại Bangladesh đã mở cửa trở lại ngày 5/5 với các lớp học diễn ra cả cuối tuần, sau thời gian phải đóng cửa do nhiệt độ vượt quá ngưỡng 40 độ C.

Nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nước Châu Á

Tiêu điểm thời tiết trong tuần qua chính là đợt nắng nóng gay gắt đang hoành hành tại nhiều quốc gia Châu Á, tác động tiêu cực đến cuộc sống của nhiều người. Nắng nóng đã gây ra một số ca tử vong do sốc nhiệt và khiến sinh kế người dân gặp khó khăn.

Nắng nóng kỷ lục: Nhiều nước phát cảnh báo sức khỏe

Nắng nóng kỷ lục trên thế giới khiến nhiều quốc gia đẩy mạnh triển khai các biện pháp ứng phó, trong đó có việc phát cảnh báo về sức khỏe, đóng cửa các trường học.