Ai Cập làm Chủ tịch luân phiên nhóm 8 nước Hồi giáo đang phát triển, sẽ ưu tiên trao quyền cho phụ nữ và thanh niên

Ngày 17/5, thông báo của Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết, nước này tiếp quản vai trò Chủ tịch Nhóm 8 nước Hồi giáo đang phát triển (D8) từ Bangladesh trong tháng 5 và sẽ đảm nhiệm đến cuối năm 2025.

Logo của D8, nhóm gồm 8 quốc gia đông dân theo đạo Hồi là Ai Cập, Bangladesh, Indonesia, Malaysia, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria và Pakistan. (Nguồn: Ahram Online)

Logo của D8, nhóm gồm 8 quốc gia đông dân theo đạo Hồi là Ai Cập, Bangladesh, Indonesia, Malaysia, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria và Pakistan. (Nguồn: Ahram Online)

Theo hãng tin Ahram Online, Đại diện của Ai Cập tại Nhóm D8, Đại sứ Ragi Al-Etreby, cho biết, những ưu tiên của Cairo trong nhiệm kỳ Chủ tịch D8 bao gồm trao quyền cho phụ nữ và thanh niên, thông qua các sáng kiến liên quan đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Ngoài ra, quốc gia châu Phi cũng đặt mục tiêu thúc đẩy công nghệ thông tin và truyền thông để đẩy mạnh sự phát triển và trao đổi thương mại.

Cũng theo Đại sứ Al-Etreby, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi có kế hoạch tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thành viên và thiết lập mạng lưới các cơ sở đào tạo ngoại giao cũng như các trung tâm nghiên cứu kinh tế.

Bên cạnh đó, Cairo cũng sẽ ủng hộ những nỗ lực của Nhóm D8 nhằm thành lập một trung tâm dành cho các SME, cùng một quỹ được thiết kế đặc biệt để tài trợ cho các dự án phù hợp với tiêu chuẩn phát triển bền vững.

Đại sứ Al-Etreby lưu ý thêm, Ai Cập sẽ hướng tới việc kích hoạt sáng kiến thành lập ngân hàng hạt giống, qua đó góp phần thúc đẩy các tiến bộ trong nông nghiệp bền vững.

D8 là tổ chức hợp tác kinh tế của 8 quốc gia đông dân theo đạo Hồi, bao gồm Ai Cập, Bangladesh, Indonesia, Malaysia, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria và Pakistan.

Nhóm được thành lập theo Tuyên bố ngày 15/6/1997 của các nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước thành viên tại Hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

D8 đặt mục tiêu nâng cao vị thế các quốc gia thành viên trong nền kinh tế toàn cầu, tăng cường tham gia vào tiến trình ra quyết định ở cấp quốc tế, đa dạng hóa và tạo ra những cơ hội mới trong quan hệ thương mại, cũng như cải thiện mức sống cho người dân các nước thành viên.

Hiện nhóm này dành ưu tiên hợp tác cho 5 lĩnh vực là thương mại, nông nghiệp và an ninh lương thực; hợp tác công nghiệp và các SME; giao thông vận tải; năng lượng và khoáng sản.

Bảo MInh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/ai-cap-lam-chu-tich-luan-phien-nhom-8-nuoc-hoi-giao-dang-phat-trien-se-uu-tien-trao-quyen-cho-phu-nu-va-thanh-nien-271695.html