Mỹ điều trần xem xét công nhận quy chế thị trường Việt Nam, Bộ Ngoại giao nói gì?

Theo đại diện Bộ Ngoại giao, việc Bộ Thương mại Mỹ tổ chức phiên điều trần về công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam là bước quan trọng và Việt Nam đã nêu rõ các lập luận, thông tin, số liệu khẳng định kinh tế Việt Nam hoàn toàn đáp ứng.

Chiều 9/5, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh Bộ Thương mại Mỹ tổ chức phiên điều trần ngày 8/5 vừa qua".

Theo bà, đây là một bước quan trọng trong quá trình xem xét hồ sơ công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng (Ảnh Báo quốc tế/Nguyễn Hồng).

Tại phiên điều trần, phía Việt Nam đã nêu rõ các lập luận, thông tin, số liệu khẳng định nền kinh tế Việt Nam hoàn toàn đáp ứng tiêu chí của quy chế kinh tế thị trường, đồng thời nhấn mạnh nền kinh tế Việt Nam thậm chí làm tốt hơn so với nhiều nền kinh tế đã được công nhận quy chế kinh tế thị trường.

Thực tế, đến nay đã có 72 nước công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, trong đó có những nền kinh tế lớn như Anh, Canada, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Việt Nam cũng tham gia 16 hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, với hơn 60 đối tác, trải rộng khắp các châu lục.

Việc Mỹ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam góp phần cụ thể hóa cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước, tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ, qua đó thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân hai nước.

Theo tin từ Reuters, trong phiên điều trần về công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam theo hình thức trực tuyến vào chiều 8/5 tại Washington, Bộ Thương mại Mỹ đã nghe lập luận từ các nhà sản xuất thép và tôm tại vùng Bờ Vịnh của Mỹ (vốn có quan điểm phản đối) và các nhà bán lẻ và các nhóm kinh doanh khác tại Mỹ (có quan điểm ủng hộ). Quy trình rà soát dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7.

Hiện tại, Mỹ xem Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nga, Belarus, Azerbaijan và 9 quốc gia khác là các nền kinh tế phi thị trường, phải chịu thuế chống bán phá giá cao hơn.

Bộ Thương mại Mỹ có một bộ tiêu chí khá hẹp để xác định tình trạng kinh tế thị trường. Bộ tiêu chí bao gồm mức độ chuyển đổi của đồng tiền quốc gia, mức lương là kết quả của sự thương lượng tự do giữa người lao động và ban quản lý, việc cấp phép liên doanh hoặc đầu tư nước ngoài khác.

Các tiêu chí khác bao gồm: liệu chính phủ có sở hữu hay kiểm soát các phương tiện sản xuất và chính phủ có kiểm soát việc phân bổ nguồn lực cũng như các quyết định về giá cả và sản lượng hay không. Bộ Thương mại Mỹ cũng có thể xem xét các yếu tố khác để đánh giá.

Trang Trần

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/my-to-chuc-dieu-tran-viec-cong-nhan-quy-che-thi-truong-viet-nam-bo-ngoai-giao-noi-gi-192240509173633378.htm