Ấn Độ sẽ đại diện cho quan điểm, ưu tiên của Nam bán cầu trong vai trò Chủ tịch G20

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 20/5 đã nhấn mạnh cam kết dẫn dắt cộng đồng quốc tế giải quyết các thách thức của Nam bán cầu, bao gồm các nước đang phát triển và mới nổi.

Tuyên bố của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, từ ngày 19-21/5, để tham dự Hội nghị cấp cao G7 mở rộng theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh: AP)

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh: AP)

Phát biểu trước báo giới, nhà lãnh đạo Ấn Độ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa G7 và G20 trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu cấp bách.

“Việc tăng cường hợp tác giữa G7 và G20 là rất quan trọng trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, gián đoạn chuỗi cung ứng, phục hồi kinh tế, bất ổn năng lượng, chăm sóc sức khỏe, an ninh lương thực, hòa bình và an ninh”, Thủ tướng Modi nói.

Ông Modi cho rằng, những căng thẳng địa chính trị gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng lương thực và năng lượng, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết trong việc hợp tác với Nhật Bản và các quốc gia cùng quan điểm để giải quyết các mối quan tâm cốt lõi.

Thủ tướng Ấn Độ cũng tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với một trật tự quốc tế dựa trên sự tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ các quốc gia, giải quyết hòa bình các tranh chấp, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Narendra Modi đã gặp người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida và thảo luận về biện pháp tăng cường mối quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực, bao gồm thương mại, kinh tế và văn hóa./.

Dũng Hoàng/VOV-New Delhi

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/an-do-se-dai-dien-cho-quan-diem-uu-tien-cua-nam-ban-cau-trong-vai-tro-chu-tich-g20-post1021515.vov