Thuế carbon mới của châu Âu có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu của nhiều nước

Theo một báo cáo mới của ngân hàng trung ương Nam Phi (SARB), tăng trưởng kinh tế của nước này có thể bị cản trở nghiêm trọng nếu thuế carbon được áp dụng rộng rãi đối với hàng xuất khẩu.

Xu hướng số hóa ngân hàng đang tạo ra những rủi ro mới

Các nhà quản lý ngân hàng toàn cầu cho biết việc số hóa và sự gia nhập của các đại gia công nghệ (Big Tech) vào lĩnh vực tài chính tạo ra các lỗ hổng mới và khuếch đại rủi ro trong hệ thống ngân hàng.

Chiến dịch 'Săn cáo' của Trung Quốc: Giăng lưới trời ở nước ngoài, xây 'đê phòng hộ' ở trong nước

Năm thứ 10 thực hiện chiến dịch 'Thiên Võng', Trung Quốc liên tục truy bắt tham quan trốn ra nước ngoài và kết quả đạt được rất khả quan.

10 quốc gia đang nợ IMF nhiều nhất, Ukraine là nước châu Âu duy nhất

Trên thế giới có gần 100 nước đang nợ Quỹ Tiền tệ Quốc tệ (IMF) với tổng số tiền 111 tỷ USD. Riêng top 10 chiếm khoảng 69% số nợ này...

Thụy Sĩ khẳng định vai trò trung lập trong cuộc xung đột ở Ukraine

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ nhấn mạnh lập trường trung lập của Thụy Sĩ là kiên định và hội nghị hòa bình được tổ chức theo đề xuất của Kiev sẽ không ảnh hưởng đến vai trò trung lập của Thụy Sĩ.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động trước biến đổi khí hậu

Hãng Tân Hoa Xã dẫn lời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng góp sức đối phó khủng hoảng khí hậu cùng xung đột đang làm suy yếu nỗ lực nỗ lực đạt hòa bình, ổn định và tăng trưởng bền vững ở châu Phi.

Việt Nam và Brazil tiếp tục phát triển quan hệ dựa trên giá trị chung

Tháng 5 này đánh dấu tròn 35 năm Việt Nam và Brazil thiết lập quan hệ ngoại giao và 17 năm hai nước nâng cấp quan hệ lên Ðối tác toàn diện. Ðánh giá về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, Thứ trưởng Ngoại giao Brazil Eduardo Paes Saboia nhấn mạnh: Brazil và Việt Nam vun đắp mối quan hệ bền chặt, bắt nguồn từ tình hữu nghị, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, thể hiện qua những thành tựu chung mà hai nước đạt được trong hơn 3 thập niên vừa qua.

Việt Nam là đối tác quan trọng của Brazil ở Đông Nam Á

Nhân kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 17 năm Đối tác toàn diện Việt Nam – Brazil, phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Brazil, Eduardo Paes Saboia.

Đại sứ Marco Farani: Động lực mới cho hợp tác song phương Brazil - Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil (8/5/1989-8/5/2024), Đại sứ Brazil tại Việt Nam Marco Farani đã trả lời phỏng vấn báo chí về thành tựu và triển vọng hợp tác giữa hai nước.

Đại sứ Brazil Marco Farani: Quan hệ hai nước tốt đẹp trên mọi mặt

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil, Đại sứ Brazil tại Việt Nam Marco Farani đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN về thành tựu và triển vọng hợp tác giữa hai nước.

Khoảng 1/3 nhân loại đối mặt nạn đói nhưng tỷ lệ lãng phí thực phẩm vẫn tăng cao

Theo UNEP, gần 1/5 lượng thực phẩm được sản xuất trên toàn cầu trong năm 2022 đã bị lãng phí (tương đương 1,05 tỷ tấn), mặc dù khoảng 1/3 nhân loại đang phải đối mặt nạn đói.

Thủ tướng Nhật Bản cam kết giải quyết các thách thức toàn cầu với Nam Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã cam kết sẽ hợp tác với các nước Nam Mỹ để giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, chênh lệch kinh tế và nghèo đói, Kyodo ngày 5-5 cho biết.

G7 thừa nhận vẫn khó thu giữ tài sản của Nga

Các quan chức của nhóm G7 gồm các quốc gia công nghiệp phát triển nhất thế giới đang thừa nhận một cách riêng tư rằng việc tịch thu toàn bộ tài sản bị đóng băng của Nga không còn được bàn đến nữa, tờ Financial Times đưa tin hôm 3/5.

Nền kinh tế lớn nhất ASEAN nhận tin vui sau những nỗ lực bền bỉ

Chính phủ Indonesia đã nhận được lộ trình về việc nước này gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong cuộc họp cấp bộ trưởng của tổ chức này tại Paris, Pháp ngày 2-3/5.

Nga nêu quan điểm đối với hội nghị về Ukraine tại Thụy Sĩ

Ngày 2/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Nga sẽ không tham dự hội nghị về Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6 tới, cũng như bất kỳ sự kiện nào khác liên quan đến 'công thức hòa bình' của Kiev, cho dù Moskva được mời tham dự những diễn đàn như vậy.

Kinh tế Hàn Quốc dự kiến tăng trưởng cao nhất G20

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nâng đáng kể dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm 2024 từ 2,2% lên 2,6%.

Bộ trưởng Tài chính Ai Cập: BRICS có tương lai tươi sáng, sẽ ngang hàng với G20

Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Mohammed Maait bày tỏ quan điểm trong một cuộc phỏng vấn rằng: 'Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu (BRICS) cuối cùng sẽ ngang hàng với Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20)'.

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.

Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm Pháp, Brazil, Paraguay vào đầu tháng 5 tới

Kể từ ngày 1/5 tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có chuyến công du kéo dài 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay. Tại các điểm dừng chân, nhà lãnh đạo Nhật Bản sẽ có hàng loạt các hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy các lĩnh vực song phương và đa phương cũng như các vấn đề mang tính toàn cầu.

Đức kêu gọi hợp tác quốc tế chống biến đổi khí hậu

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi các nước G20 tăng cường tài trợ cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Đề xuất các tỷ phú thế giới phải nộp thuế tối thiểu 2%

Các bộ trưởng từ bốn nền kinh tế thuộc nhóm G20 là Brazil, Đức, Tây Ban Nha và Nam Phi đã đề xuất, 3.000 tỷ phú trên thế giới phải đóng thuế tối thiểu 2% để huy động 250 tỷ bảng/năm cho cuộc chiến toàn cầu chống lại đói nghèo, bất bình đẳng và biến đổi khí hậu.

32/60 quốc gia đã chính thức hợp pháp tài sản mã hóa

Hiện nay, tình hình xây dựng khung pháp lý và quản lý tài sản ảo trên toàn cầu có nhiều điểm khác nhau giữa các quốc gia...

Nhật Bản sẽ ký thỏa thuận quan trọng về khử carbon với Brazil

Thỏa thuận này sẽ giúp hai bên đạt được những đột phá trong giảm thiểu carbon, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

LHQ kêu gọi hành động toàn cầu để hạn chế mức tăng nhiệt độ trước năm 2025

Liên hợp quốc công bố sáng kiến Cam kết về khí hậu năm 2025 nhằm kêu gọi hành động toàn cầu để hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 1,5 độ C theo mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Hoàn thiện chính sách về quản lý tài sản ảo là yêu cầu cấp bách với nền kinh tế Việt Nam

Tại diễn đàn 'Blockchain và trí tuệ nhân tạo: Cuộc cách mạng tương lai', diễn ra ngày 24/4, ông Phan Đức Trung - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho biết, việc ban hành một chính sách hoàn thiện về quản lý tài sản ảo và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo là yêu cầu cấp bách với nền kinh tế nước ta.

Ấn Độ ủng hộ vai trò trung tâm và tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 23/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar nhấn mạnh rằng, thông qua hợp tác chặt chẽ hơn, Ấn Độ và các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể đóng một vai trò quan trọng trong cấu trúc khu vực mới nổi của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AĐD-TBD).

WB kêu gọi G20 xem xét lại cơ chế giảm nợ

Cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại. Đây là nhận định của ông Indermit Gill, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), đưa ra bên lề Hội nghị thường niên mùa Xuân của WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây.

Ngân hàng Thế giới: G20 cần xem xét lại cơ chế giảm nợ cho nước nghèo

Hơn một nửa trong số 75 quốc gia đủ điều kiện nhận tài trợ ưu đãi từ WB đang hoặc sắp rơi vào tình cảnh khó khăn, trong khi các khoản hoàn trả cao đang làm trầm trọng thêm tình trạng nghèo đói.

35.000 đại biểu từ 193 quốc gia tham dự Diễn đàn Nước thế giới tại Indonesia

Diễn đàn Nước thế giới (WWF) lần thứ 10 diễn ra từ 18-25/5 tại Bali (Indonesia). Khoảng 35.000 đại biểu từ 193 quốc gia và vùng lãng thổ trên thế giới cùng nhiều nguyên thủ quốc gia sẽ tham dự Diễn đàn với chủ đề ' Nước vì Thịnh vượng chung'.

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định 'con đường Modi'

Dù cuộc bầu cử Lok Sabha (Hạ viện Ấn Độ) dự kiến kéo dài 6 tuần, bắt đầu từ ngày 19/4 và phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng với nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp

Ukraine: Hàn Quốc cung cấp khoản viện trợ 200 triệu USD, Thụy Sỹ công bố kế hoạch dài hạn

Hàn Quốc sẽ phân bổ 200 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine trong năm nay trong khi Thụy Sỹ có kế hoạch cung cấp 5 tỷ Franc trong 12 năm tới.

Trung Quốc đáp trả Mỹ bằng việc áp thuế nhập khẩu axit

Việc Bộ Thương mại Trung Quốc áp mức thuế 43,5% với axit propionic nhập từ Mỹ được cho là động thái đáp trả phát ngôn mới của ông Joe Biden giữa lúc căng thẳng thương mại gia tăng.

Tại sao Nhật Bản chưa có động thái hỗ trợ đồng yen?

Việc đồng yen liên tục giảm xuống mức thấp lịch sử mới so với đồng USD đã làm xuất hiện nhiều đồn đoán rằng các cơ quan tài chính Nhật Bản có thể sẽ can thiệp vào thị trường tiền tệ bất cứ lúc nào.

BOJ báo hiệu khả năng tăng lãi suất nếu đồng yên yếu làm tăng lạm phát

Hôm thứ Năm (18/4), Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda cho biết, ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất một lần nữa nếu đồng yên sụt giảm đáng kể đẩy lạm phát lên cao.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản cân nhắc tăng lãi suất

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 18/4, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda cho rằng có khả năng cần phải tăng lãi suất trở lại nếu đồng yen tiếp tục mất giá và dẫn đến lạm phát tăng cao.

USD phá đỉnh lịch sử, nỗi bất an khi áp lực tỷ giá lên cao

Cùng với nhiều nền kinh tế trên thế giới, Việt Nam đang đứng trước nỗi lo đồng nội tệ 'trượt giá' của USD. Áp lực tỷ giá ngày càng căng thẳng khi USD liên tục phá đỉnh trong những phiên giao dịch gần đây.

Sức mạnh của đồng USD - nỗi ám ảnh không của riêng ai

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng lo ngại trước sức mạnh của đồng USD.

Kinh tế toàn cầu trước khả năng 'thoát hiểm ngoạn mục'

Bloomberg Economics nhận định tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay ở mức 2,9%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 12/2023, điều được gọi là 'sự thoát hiểm ngoạn mục.'

Đồng USD mạnh lên khiến các nền kinh tế 'lo sợ'

Tác động tiêu cực khi đồng USD thống trị nền kinh tế toàn cầu có thể là một trong những chủ đề nghị luận chính tại Hội nghị G20 sắp diễn ra.

Kinh tế thế giới và những thách thức cho cuộc hạ cánh mềm

Nếu kinh tế thế giới đang hướng tới một cuộc hạ cánh mềm thì sẽ có rất nhiều mối lo trên hành trình đó và mới nhất là mối lo từ việc Iran tấn công tên lửa vào Israel.

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống trị của đồng tiền này với nền kinh tế toàn cầu có thể là đề tài chính bao trùm nghị sự.

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước xu hướng đồng USD tăng giá

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng thận trọng trước sức mạnh của đồng đô la Mỹ (USD).

G20 'lo sợ' trước đồng USD mạnh lên

Tác động tiêu cực khi đồng USD thống trị đối với nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ là một trong những chủ đề chính tại Hội nghị G20.

Rio de Janeiro mong muốn thúc đẩy hợp tác thể thao, du lịch với Việt Nam

Vừa qua, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Brasília, Đại sứ Bùi Văn Nghị đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nilton Caldeira - Phó Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro và đoàn công tác.

Indonesia bác tin bình thường hóa quan hệ với Israel để gia nhập OECD

Bộ Ngoại giao Indonesia lên tiếng bác bỏ các thông tin cho rằng nước này sẽ bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel để đổi lấy tư cách thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Liên hợp quốc cảnh báo chỉ còn 2 năm để cứu Trái Đất

Phát biểu tại Tổ chức phi chính phủ Chatham House ở London, Thư ký điều hành Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu Simon Stiell cảnh báo vấn đề Trái Đất nóng lên đang dần chệch ra khỏi chương trình nghị sự của các chính trị gia trên thế giới.

Hướng tới thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Brazil

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao hai nước Việt Nam - Brazil thống nhất hướng tới thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược vì lợi ích nhân dân hai nước.

Tổng thống Brazil mời Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thượng đỉnh G20

Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đã chuyển thư của Tổng thống Lula da Silva mời Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 năm nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đề nghị Chính phủ Brazil sớm công nhận Quy chế Kinh tế của Việt Nam

Chiều 10-4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa liên bang Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9 đến 10-4-2024.

Tổng thống Brazil mời Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị G20

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã vui vẻ nhận lời tham dự hội nghị G20 tại Brazil và cho biết, Việt Nam đánh giá cao những chủ đề hội nghị mà Brazil đề xuất, đồng thời sẽ đóng góp tích cực cho thành công của hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil

Chiều 10/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa liên bang Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9 - 10/4/2024.

Tổng thống Brazil mời Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị thượng đỉnh G20

Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira chuyển thư của Tổng thống Lula da Silva mời Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 năm nay.

Bộ trưởng Ngoại giao hai nước Việt Nam và Brazil hội đàm

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9 - 11/4/2024. Sáng ngày 10/4, tại Nhà khách Chính phủ, hai bộ trưởng tiến hành hội đàm.

Củng cố, thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn điện Việt Nam - Brazil

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9 - 11/4. Sáng 10/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đã tiến hành hội đàm.

Củng cố, thúc đẩy quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Brazil

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Brazil đánh giá cao những tiến triển tích cực của quan hệ hai nước thời gian qua về chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại...

Việt Nam – Brazil định hướng nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

Tại cuộc hội đàm ngày 10/4, hai Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Brazil nhất trí tiếp tục phát huy nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp để thúc đẩy hợp tác cả về song phương và đa phương, hướng tới thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược.

Việt Nam - Brazil hướng tới thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đã cùng người đồng cấp Việt Nam tiến hành hội đàm vào ngày 10-4.

Hợp tác kinh tế thương mại là lĩnh vực có tiềm năng to lớn giữa Việt Nam và Brazil

Chiều 10/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa liên bang Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9 - 10/4.

Các nền kinh tế mới nổi thuộc G20 gia tăng ảnh hưởng toàn cầu

Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), các cú sốc ở trong nước tại các nền kinh tế mới nổi thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang tác động ngày càng lớn đến tăng trưởng của các nước giàu.

G20 vẫn 'bơm' hơn 140 tỷ USD cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước nghèo

Theo ước tính của nhóm Oil Change International và nhóm Friends of the Earth US, trong 3 năm kể từ năm 2020-2022, riêng nhóm G20 đã đầu tư 142 tỷ USD vào các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài.

Ngoại trưởng Lavrov: Nga, Trung Quốc tiếp tục hợp tác chống khủng bố

Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, bao gồm việc thông qua các cơ chế đa phương.