Xung đột Nga - Ukraine ngày 5/5: Nga phá hủy 40 trung tâm điều khiển máy bay không người lái của Ukraine trong 24 giờ

Cụm quân Dnepr đã tiến hành các cuộc tấn công vào 40 trung tâm điều khiển máy bay không người lái của Ukraine trong 24 giờ qua, người phát ngôn của cụm quân - ông Roman Kodryan nói với hãng thông tấn Tass.

"Sáu vị trí triển khai súng và súng cối của quân đội Ukraine đã bị bắn trúng. Hỏa lực của pháo binh và máy bay không người lái tấn công Nga đã loại bỏ 4 tàu thủy và 40 trung tâm điều khiển máy bay không người lái của đối phương. Ngoài ra, 25 trạm quan sát và 4 kho hậu cần cũng bị tấn công", ông Kodryan nói.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong 7 ngày qua, quân đội nước này đã thực hiện 25 cuộc tấn công phối hợp vào các cơ sở năng lượng và công nghiệp quốc phòng của Ukraine, khu vực lưu trữ tên lửa và đạn dược, xưởng sản xuất máy bay và xuồng không người lái.

Các cuộc tấn công được tiến hành bằng vũ khí chính xác và máy bay không người lái.

Ngoài ra, quân đội Nga cũng nhắm vào các địa điểm triển khai tạm thời của lính đánh thuê nước ngoài và nơi tập trung các phương tiện quân sự.

Tổng thống Zelensky nói Ukraine bắn rơi máy bay Su-25 Nga

Trong bài phát biểu tối 4/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết lữ đoàn cơ giới số 110 của nước này đã bắn rơi một máy bay tấn công Su-25 của Nga ở Donetsk.

"Tôi đặc biệt muốn tuyên dương những người lính thuộc lữ đoàn cơ giới số 110 vì đã bắn rơi một chiếc Su-25 khác của Nga ở Donetsk ngày hôm nay", ông Zelensky nói, nhưng không cung cấp bằng chứng.

Quân đội Nga hiện chưa bình luận về thông tin này.

Tổng thống Ukraine cảm ơn tất cả các binh sĩ, "những người bất chấp áp lực dữ dội của Nga, bất chấp mọi khó khăn của tình hình hiện tại để loại bỏ đối phương".

"Mọi lữ đoàn chiến đấu của chúng ta giữ vững vị trí của mình, mọi chiến binh đang nỗ lực giành kết quả cho bản thân, cho đồng đội và cho đơn vị của mình, bảo vệ toàn vẹn Ukraine và tạo cơ hội cho Ukraine không chỉ trụ vững mà còn đẩy lùi kẻ đối phương”, tổng thống nói.

Ông cũng cảm ơn lực lượng trong các nhóm hỏa lực cơ động, lực lượng phòng không - không quân thuộc các nhánh khác của lực lượng vũ trang Ukraine, "tất cả những người đang và sẽ tiếp tục bảo vệ bầu trời Ukraine khỏi Nga".

"Điều quan trọng là phải cảnh giác nhất có thể trong những ngày này", ông Zelensky nói thêm.

Nga đưa Tổng thống Ukraine Zelensky vào danh sách truy nã

Nga đã mở một vụ án hình sự chống lại Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và đưa nhà lãnh đạo này vào danh sách truy nã, hãng thông tấn TASS đưa tin ngày 4/5.

Theo bản tin, cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga cho thấy ông Zelensky nằm trong danh sách truy nã, nhưng không cho biết cụ thể.

Phản ứng trước thông tin này, Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh Tòa án Hình sự quốc tế đã ban lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin, quyết định có hiệu lực ở 123 quốc gia.

Nga đã ban hành lệnh bắt giữ một số chính trị gia Ukraine và châu Âu khác kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với Ukraine vào tháng 2/2022.

Tháng 2 năm nay, cảnh sát Nga đưa Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, Bộ trưởng văn hóa Lithuania và các thành viên của Quốc hội Latvia tiền nhiệm vào danh sách truy nã vì hành động phá hủy các di tích thời Liên Xô.

Nga cũng đã ban hành lệnh bắt giữ công tố viên Tòa án Hình sự quốc tế, người đã đưa ra cáo buộc dẫn đến việc tòa án này ban lệnh bắt giữ ông Putin.

Ukraine phá hủy hệ thống Tor của Nga bằng vũ khí phương Tây

Ukraine vừa tuyên bố thực hiện cuộc tấn công hệ thống phòng không Tor của Nga bằng hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS ở khu vực Zaporizhzhia.

Theo công bố của Bộ Quốc phòng Ukraine, cuộc tấn công trên do Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine thực hiện.

Trước đó, ngày 2/5, Ukraine cũng đã đưa tin về việc phá hủy bệ phóng cùng một radar thu mục tiêu thuộc hệ thống Buk-M1 của Nga ở khu vực Sumy.

Tor là tổ hợp tên lửa đất - đối - không tầm ngắn do Liên Xô phát triển từ năm 1975 và đưa vào biên chế năm 1986, được thiết kế với nhiệm vụ tiêu diệt máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái và tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Tor-M2 có thể tấn công đồng thời 4 mục tiêu ở khoảng cách lên tới 16 km và ở độ cao lên tới 10 km. Một bệ phóng tự hành có thể mang theo 16 tên lửa.

Trong khi đó, HIMARS là hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao do Mỹ phát triển, cung cấp bệ phóng linh hoạt cho nhiều loại đạn dược khác nhau. Hệ thống này có thể phóng sáu tên lửa dòng MLRS hoặc một tên lửa chiến thuật ATACMS.

Minh Hạnh

Theo Tass, Pravda, RT

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/xung-dot-nga-ukraine-ngay-55-nga-pha-huy-40-trung-tam-dieu-khien-may-bay-khong-nguoi-lai-cua-ukraine-trong-24-gio-post1634385.tpo