Xung đột Hamas - Israel: Liên hợp quốc cảnh báo hoạt động viện trợ phải dừng lại trong vài ngày tới

Ngày 10/5, các cơ quan viện trợ của Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo trong bối cảnh các cửa khẩu quan trọng vẫn đang đóng, việc dự trữ lương thực và nhiên liệu đang dần cạn kiệt có thể buộc các hoạt động viện trợ phải dừng lại trong vài ngày tới, các bệnh viện phải đóng cửa và dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng nhiều hơn.

Người tị nạn Palestine nhận hàng viện trợ từ UNRWA tại Dải Gaza ngày 3/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời họp báo trực tuyến, Điều phối viên cấp cao về tình trạng khẩn cấp của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Hamish Young xác nhận đã không có thêm chuyến hàng chở nhiên liệu hay viện trợ nhân đạo nào vào được Gaza trong thời gian gần đây. Nếu tình hình không cải thiện, hoạt động nhân đạo sẽ phải tạm dừng trong vài ngày tới.

Trong khi đó, người đứng đầu Văn phòng điều phối hoạt động nhân đạo của LHQ (OCHA) tại Gaza, ông Georgios Petropoulos nhấn mạnh tình hình ở Gaza đã đến "mức khẩn cấp chưa từng có”. Ông cho biết việc các cửa khẩu bị đóng đã cản trợ hoạt động của các nhân viên cứu trợ và công tác sơ tán y tế, trong khi việc thiếu lương thực đẩy giá lên cao. Chỉ trong vài ngày, nhiều bệnh viện và xe cứu thương sẽ phải ngừng hoạt động do không có nhiên liệu. Trong số 12 cửa hàng bánh được viện trợ ở phía Nam Gaza, có 8 cửa hàng đã phải ngừng hoạt động và những cửa hàng còn lại sẽ hết nguồn cung vào ngày 13/5 tới.

Cùng ngày, trên thực địa, xe tăng Israel đã kiểm soát được con đường chính phân chia nửa phía Đông và phía Tây của Rafah, bao vây toàn bộ phía Đông của thành phố, đồng thời đóng cửa khẩu duy nhất giữa Gaza và Ai Cập. Israel đã yêu cầu dân thường rời khỏi nửa phía Đông của Rafah, buộc hàng chục nghìn người phải tìm nơi trú ẩn bên ngoài thành phố, vốn là nơi ẩn náu cuối cùng của hơn 1 triệu người chạy trốn khỏi các khu vực khác ở Gaza.

Cuộc xung đột Gaza kéo dài hơn 7 tháng qua đã cướp đi sinh mạng của gần 35.000 người Palestine, gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng ở Gaza và khiến đa số cư dân trên dải đất ven Địa Trung Hải này phải di tản. Trong khi đó, thống kê bên phía Israel cho thấy xung đột đã khiến hơn 1.200 người thiệt mạng tại nước này.

Trong bối cảnh xung đột leo thang, vòng đàm phán mới nhất ở Cairo (Ai Cập) đã được nối lại từ ngày 7/5 vừa qua, với sự tham gia của các phái đoàn từ Qatar, Mỹ và Hamas. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn đã kết thúc mà không đạt được đột phá.

Bích Liên (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/xung-dot-hamas-israel-lien-hop-quoc-canh-bao-hoat-dong-vien-tro-phai-dung-lai-trong-vai-ngay-toi-20240510192624835.htm