Xe nhỏ cỡ A - người Việt chuộng SUV gầm cao, hatchback thất thế

Thị trường xe Việt chứng kiến thị phần ngày một sa sút của các xe hatchback hạng A, trong khi SUV đô thị cỡ nhỏ lại nổi lên như lựa chọn phù hợp về kinh tế và không gian sử dụng.

VinFast VF 5 Plus là một lựa chọn mới mẻ và khác biệt trong phân khúc xe gầm cao cỡ A. Ảnh: VinFast.

Theo báo cáo do Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, toàn thị trường xe Việt đã tiêu thụ tổng cộng 58.165 ôtô trong 3 tháng đầu năm, bao gồm 41.858 xe du lịch, 15.915 xe thương mại cùng với 392 xe chuyên dụng.

Trong số này, ôtô gầm cao chiếm tỷ trọng lớn với hơn 30.000 xe đã đến tay khách hàng Việt trong quý đầu tiên của năm 2024. Đặc biệt, sự thắng thế của các mẫu xe gầm cao thể hiện rõ nét ở phân khúc xe cỡ A, khi những mẫu hatchback quen thuộc như Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Toyota Wigo sở hữu doanh số không mấy ấn tượng và hiện chủ yếu chỉ còn được lựa chọn để chạy dịch vụ.

“Gu” khách Việt thay đổi

Trong ba tháng đầu năm 2024, người dùng trong nước đã mua tổng cộng 30.608 ôtô gầm cao, bao gồm 18.387 xe SUV, 8.143 xe MPV cùng với 4.078 xe bán tải. Số liệu nói trên tiếp tục cho thấy xu hướng lên ngôi của các dòng xe gầm cao trong những năm gần đây, đặc biệt ở nhóm SUV đô thị.

Thị hiếu chọn xe của khách hàng Việt dường như cũng đang thay đổi rất nhanh theo nhịp đập chung của thị trường toàn cầu. Danh sách 10 xe sở hữu doanh số tốt nhất Việt Nam trong năm 2023 ghi nhận sự hiện diện của đến 8 xe gầm cao.

Không những vậy, danh mục sản phẩm hiện tại của các hãng xe ở thị trường Việt Nam cũng dày đặc các mẫu SUV đô thị, trải dài từ phân khúc A đến E. Thậm chí, một số thương hiệu như Ford, Isuzu hay VinFast đang sở hữu dải sản phẩm chỉ toàn xe gầm cao tại thị trường ôtô Việt Nam.

Không ít hãng xe tại thị trường Việt Nam đang sở hữu dải sản phẩm chỉ toàn ôtô gầm cao. Ảnh: VinFast.

Kết thúc quý I/2024, nhóm xe gầm cao tiếp tục thể hiện sự vượt trội so với phần còn lại của thị trường khi chiếm hơn một nửa danh sách xe bán chạy. Đặc biệt, ở nhóm xe gầm cao đô thị cỡ nhỏ (phân khúc A), nhu cầu của khách hàng Việt đang ngày một tăng cao, kéo theo sự gia tăng về số lượng sản phẩm tham gia phân khúc.

Sự vượt trội về công năng cũng như giá bán ngày càng dễ tiếp cận khiến những mẫu SUV cỡ A như VinFast VF 5 Plus, Toyota Raize và Kia Sonet nổi lên và trở thành lựa chọn ưu tiên của các khách hàng cá nhân. Nhóm SUV gầm cao cỡ A này cũng được đánh giá là nguyên nhân chính khiến xe hatchback ngày càng sụt giảm doanh số và đánh mất thị phần tại thị trường ôtô Việt Nam.

Nổi bật trong số này, chỉ riêng VinFast VF 5 Plus đang chiếm tới gần nửa thị phần của cả phân khúc, với số lượng xe bán ra trong 3 tháng đầu năm đạt gần 5.000 xe.

SUV cỡ A trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn

Phân khúc xe cỡ A trước đây từng được thống trị bởi những chiếc hatchback, tuy nhiên sự hạn chế về không gian sử dụng và trang bị khiến các dòng xe này dần trở nên kém thu hút, nhất là khi người mua xe có thu nhập ngày càng tốt và yêu cầu cũng cao hơn. Các dòng xe SUV cỡ A xuất hiện và lấp vào khoảng trống đó nhờ lợi thế hợp xu hướng, tích hợp nhiều tính năng công nghệ và giá bán cũng ngày càng dễ tiếp cận.

Ở phân khúc này, người dùng hiện có các lựa chọn gồm Kia Sonet, Toyota Raize, Hyundai Venue và VinFast VF 5 Plus. Nếu những Sonet, Raize đã quen mặt với khách Việt trong một quãng thời gian dài, thì VF 5 Plus và Venue lại là những làn gió mới, mang đến nhiều trải nghiệm khác biệt cho người dùng.

VinFast VF 5 Plus là làn gió mới thú vị trong phân khúc SUV cỡ A. Ảnh: Bối Hạ.

Hyundai Venue kết thúc quý I với doanh số hơn 600 chiếc, trong khi VinFast VF 5 Plus bán ra gần 5.000 xe tại thị trường Việt Nam trong cùng kỳ. Kia Sonet giữ vững phong độ với 1.889 xe sau 3 tháng đầu năm, còn Toyota Raize ghi nhận doanh số 836 chiếc. Nếu gộp cả doanh số của các mẫu hatchback như Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo, chỉ riêng mẫu xe điện của VinFast đã chiếm gần 50% thị phần của cả phân khúc xe hạng A.

Sự bứt phá của VF 5 Plus sau khoảng một năm có mặt trên thị trường cho thấy sự ưu việt của chiếc SUV chạy điện. Theo giới quan sát, sự vượt trội về doanh số của mẫu xe điện VinFast phần lớn đến từ chi phí sử dụng rất kinh tế. Đặc biệt, nhóm khách hàng kinh doanh vận tải đang lựa chọn VF 5 Plus ngày càng nhiều bởi khả năng tối ưu hóa lợi nhuận. Nhiều chủ xe cho biết trên cùng quãng đường di chuyển, chi phí năng lượng của VF 5 Plus chỉ bằng khoảng một phần ba so với xe xăng cùng phân khúc.

Ngoài ra, các mẫu SUV cỡ A còn được ưa chuộng bởi mức giá ngày càng dễ tiếp cận. VinFast VF 5 Plus hiện có giá niêm yết 468-548 triệu đồng, tùy thuộc lựa chọn thuê pin hoặc mua pin của khách hàng. Trong khi đó, Kia Sonet sau nhiều đợt điều chỉnh đang có giá niêm yết 519-574 triệu đồng, Hyundai Venue có giá niêm yết 539-579 triệu đồng, còn giá bán của Toyota Raize đã được giảm xuống còn 498 triệu đồng.

Đặc biệt, mẫu xe điện của thương hiệu VinFast còn đang sở hữu ưu thế hơn các đối thủ xe xăng cùng phân khúc nhờ được miễn 100% lệ phí trước bạ theo nội dung Nghị định 10/2022/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, thiết kế hiện đại, công năng sử dụng tối ưu cũng là yếu tố khiến SUV cỡ A ngày càng trở thành lựa chọn được số đông đón nhận.

Theo thống kê của nhiều hãng nghiên cứu thị trường, SUV nói riêng và xe gầm cao nói chung sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Dư địa tăng trưởng dành cho các hãng còn rất nhiều trong phân khúc xe gầm cao, nhất là khi sản phẩm ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng cả về công năng và tính kinh tế.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/xe-nho-co-a-nguoi-viet-chuong-suv-gam-cao-hatchback-that-the-post1473608.html