VN-Index sẽ chạm mốc 1.350 điểm vào cuối năm 2024?

Chứng khoán VNDirect duy trì dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HOSE trong năm 2024 ở mức 16-18% so với cùng kỳ.

Mới đây, Công ty Chứng khoán VNDirect đã công bố báo cáo phân tích vĩ mô và nhận định thị trường chứng khoán tháng 5, trong đó các chuyên gia nghiên cứu thuộc VNDirect chỉ ra những yếu tố quan trọng hỗ trợ cho sự tăng điểm của thị trường trong thời gian tới.

 Các yếu tố ngắn hạn nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi là diễn biến chỉ số đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ, theo phân tích của chứng khoán VNDirect

Các yếu tố ngắn hạn nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi là diễn biến chỉ số đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ, theo phân tích của chứng khoán VNDirect

Nhìn lại tình hình kết quả kinh doanh quý I-2024 của các doanh nghiệp niêm yết, số liệu của Công ty Chứng khoán VNDirect cho thấy tính đến ngày 4-5-2024, có 955 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, chiếm 95,3% vốn hóa thị trường đã công bố kết quả kinh doanh quý I-2024, với mức tăng trưởng lợi nhuận ròng tăng 11,3%.

Nhận định về triển vọng thị trường thời gian tới, chứng khoán VNDirect nhận định rủi ro giảm điểm đã hạ nhiệt khi các doanh nghiệp niêm yết trên sàn ghi nhận kết quả kinh doanh phục hồi trong quý I-2024 và bài phát biểu “ôn hòa” về chính sách tiền tệ của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) góp phần làm hạ nhiệt áp lực tỷ giá trong nước.

Tuy nhiên, chuyên gia chứng khoán VNDirect cho rằng trong bối cảnh VN-Index đã phục hồi mạnh mẽ từ đáy, nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục lên trước tiên. Qua đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn (<70% tỷ trọng toàn danh mục) và hạn chế sử dụng đòn bẩy.

Các yếu tố ngắn hạn nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi là diễn biến chỉ số đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ. Chứng khoán VNDirect duy trì dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HOSE trong năm 2024 ở mức 16-18% so với cùng kỳ.

Chuyên gia chứng khoán VNDirect dự báo VN-Index sẽ chạm mốc 1.300-1.350 vào thời điểm cuối năm 2024 (tương ứng với P/E mục tiêu ở mức 14-14,2 lần).

Công ty Chứng khoán Mirae Asset mới đây cũng công bố báo cáo nhận định về triển vọng thị trường. Theo phân tích của Mirae Asset, áp lực bán đã giảm dần từ tuần cuối tháng 4, với lực cầu được củng cố quanh vùng 1.160 đến 1.180 điểm, đặt nền móng cho một xu hướng tăng tiềm năng trong tương lai gần.

Nhà đầu tư cá nhân trong nước mở hơn 110 nghìn tài khoản chứng khoán trong tháng 4, củng cố thêm dòng vốn mới chuẩn bị tham gia thị trường chứng khoán

Cũng theo chuyên gia thuộc chứng khoán Mirae Assets, nhịp điều chỉnh trong tháng 4 được coi là một sự tái cân bằng cần thiết sau năm tháng tăng điểm liên tiếp. Điều này phù hợp với nhận định trước đó về khả năng thị trường sẽ điều chỉnh.

Mirae Asset tuy nhiên vẫn lạc quan về triển vọng của VN-Index trong trung hạn dựa trên một số yếu tố như: đợt giảm trong tháng 4 đã làm hạ nhiệt định giá của các chỉ số chính, bao gồm VN-Index, VN30 và VN70 (Midcap), đưa định giá trở lại trạng thái cân bằng hơn khi so sánh với tỷ lệ P/E lịch sử trong 10 năm gần nhất.

Thứ hai, kết quả kinh doanh quý I-2024 khá khả quan. Mặc dù bức tranh tổng thể có phần trái chiều, tổng lợi nhuận sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số (NPATMI) cho VN-Index đã thể hiện sự tăng trưởng 11,2% so với cùng kỳ năm trước và tăng 17% so với quý IV-2023.

Điều này đã đẩy giá trị tương ứng với tỷ lệ P/E trung bình phục hồi lên trên 1.320 điểm sau khi giảm xuống 1.257 điểm vào ngày 22-04.

HOÀNG ANH

Nguồn PLO: https://plo.vn/vn-index-se-cham-moc-1350-diem-vao-cuoi-nam-2024-post790391.html