Video đặc nhiệm Ukraine phá hủy hệ thống tác chiến điện tử Nga ở Zaporizhzhia

Lực lượng tác chiến đặc biệt của Ukraine (SFO) tuyên bố vừa phá hủy một hệ thống tác chiến điện tử Zhitel của Nga ở khu vực tiền tuyến Zaporizhzhia, miền nam đất nước.

Báo Pravda của Ukraine trích dẫn thông cáo ngày 1/4 của SFO trên kênh Telegram cho biết: “Trong khi trinh sát ở mặt trận Zaporizhzhia, các quân nhân thuộc Trung đoàn 3 của SFO đã phát hiện hệ thống tác chiến điện tử R-330Zh Zhitel của Nga. Họ đã điều chỉnh hỏa lực để một đơn vị tên lửa và pháo binh thuộc Lực lượng Phòng vệ Ukraine nhắm vào mục tiêu đối phương. Kết quả của nỗ lực phối hợp này là hệ thống gây nhiễu R-330Zh Zhitel đã bị phá hủy”.

SFO cũng đăng một video quay lại cuộc tấn công, nhưng không đề cập đến thời gian chính xác diễn ra sự vụ.

Theo các chuyên gia quân sự, R-330Zh Zhitel là hệ thống gây nhiễu di động do công ty Protek của Nga phát triển, được thiết kế dựa trên những kinh nghiệm tác chiến ở chiến trường Syria.

Mỗi tổ hợp R-330Zh Zhitel bao gồm một cabin đặt trên khung gầm xe tải Ural-43203/KAMAZ-43114 và 1 xe rơ-moóc được trang bị 4 ăng-ten mảng pha điện tử chủ động. Bên trong cabin là bộ tín hiệu thông tin tình báo SIGINT, hệ thống điều khiển BSV-3, thiết bị điều hướng KS-100M, thiết bị truyền nhận dữ liệu và cáp kết nối. Ngoài ra, hệ thống còn được trang bị bộ phận quang học giúp dễ dàng phát hiện hầu hết các loại UAV trong mọi hoàn cảnh và điều kiện thời tiết.

Một kíp chiến đấu của R-330Zh Zhitel gồm 4 người. Hệ thống có phạm vi gây nhiễu cho thiết bị trên mặt đất là 20 - 25km, trên máy bay lên tới hơn 50km. Tốc độ trao đổi thông tin với sở chỉ huy đạt 48 kbit/s và thời gian triển khai trạng thái chiến đấu là 40 phút.

Hệ thống có khả năng tự động phát hiện, tìm hướng và phân tích tín hiệu từ các nguồn phát sóng vô tuyến, gây nhiễu các thiết bị thông tin vệ tinh, thiết bị định vị toàn cầu (GPS) và các trạm phát sóng hệ thống thông tin vô tuyến di động GSM-900/1800, đồng thời có thể chống lại các cuộc tập kích máy bay không người lái (UAV) theo kiểu “bầy đàn”.

Tuấn Anh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/video-dac-nhiem-ukraine-pha-huy-he-thong-tac-chien-dien-tu-nga-o-zaporizhzhia-2265918.html