Nga tuyên bố bắn hạ 9 tên lửa ATACMS và 61 máy bay không người lái trong đêm

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các hệ thống phòng không của nước này đã phá hủy 61 máy bay không người lái và 9 tên lửa ATACMS trong đêm 18, rạng ngày 19/5.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, rạng sáng 19/5, lực lượng Ukraine đã nỗ lực thực hiện cuộc tấn công tên lửa tác chiến-chiến thuật ATACMS và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga.

"Hệ thống phòng không Nga đã phá hủy 9 tên lửa ATACMS và 1 UAV trên bán đảo Crimea, 3 UAV khác bị phá hủy ở vùng Belgorod, 57 UAV đã bị vô hiệu hóa ở Krasnodar", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Theo truyền thông Nga, tại Slavyansk-on-Kuban, thuộc Krasnodar, một trong số máy bay không người lái được Ukraine phóng đi đã rơi xuống một nhà máy lọc dầu, nhưng không có thương vong hay thiệt hại. Ngoài ra, máy bay không người lái còn cố gắng tấn công sân bay ở Kuschevskaya.

Trong những ngày gần đây, Ukraine đã liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa và máy bay không người nhằm vào các mục tiêu trên bán đảo Crimea.

Trước đó, ngày 17/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hệ thống phòng không nước này đã đánh chặn hơn 100 máy bay không người lái của Ukraine, hầu hết ở phía nam vùng Krasnodar và bán đảo Crimea.

ATACMS được tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ phát triển và sản xuất từ những năm 1990. Tên lửa được thiết kế để trang bị trên tổ hợp pháo phản lực HIMARS, có khả năng vô hiệu hóa các sở chỉ huy và phá hủy kho vũ khí, đạn dược của đối phương.

Nhà Trắng chính thức xác nhận cung cấp ATACMS lần đầu cho Ukraine vào tháng 10/2023. Phiên bản ATACMS được gửi tới Ukraine là MGM-140A có tầm bắn 165 km. Tên lửa này có khả năng giải phóng 950 quả đạn con, gây sát thương trên một khu vực rộng lớn.

Quỳnh Như

Theo Tass, Pravda

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/nga-tuyen-bo-ban-ha-9-ten-lua-atacms-va-61-may-bay-khong-nguoi-lai-trong-dem-post1638469.tpo